| |  dieuphap.com  |   Ch́a Khóa Học Phật  |  Tu Hoc  | Video | H́nh Ảnh |Pháp Âm | | 

     

 ĐỀ ÁN TRONG THÁNG 01-2010

 

 

      CÁT TƯỜNG   

     

Chùa Pháp Luân tổ chức Khóa Tu Học Mùa Xuân với chương tŕnh hành hương Ấn Độ do TT Giác Đẳng hướng dẫn sẽ chiêm bái các thánh tích liên quan đến Đức Phật là Lâm Tỳ Ni, Bồ Đề Đạo Tràng, Vườn Lộc Giả, Câu Thi Na, Ba La Nại, Khổ Hạnh Lâm, Vương Xá, Linh Thứu Sơn, Na Lan Đà, Hoa Thị Thành, Tỳ Xá Ly, Xá Vệ và Ca Tỳ La Vệ. Phái đoàn rời Hoa Kỳ ngày 18-03-2010 và trở về ngày 02-04-2010. Ngoài chương tŕnh chiêm bái c̣n có phần giảng về Cuộc Đời Của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni trên xe buưt trong suốt hành tŕnh.  Mọi chi tiết xin liên lạc email phapluan@yahoo.com hoc điện thoại TT Giác Đẳng tại 281- 216-3588

Mời xem Cẩm Nang Hành Hương khoá tu học Mùa Đông 11/2009


Kinh Điềm Lành - Điềm Cát Tường - TT Giác Đẳng

Có rất nhiều sự kiện xảy ra trong đời sống luôn luôn cho chúng ta những điều ngạc nhiên, nếu chúng ta biết được rằng những biến cố quan trọng như vậy xảy ra, trước đó đă có những dấu hiệu cho chúng ta hoặc biết hoặc không biết. Ví dụ như hồi c̣n nhỏ chúng tôi thường nghe nói rằng buổi sáng sớm nếu đi trên đường ruộng mà thấy sương mai dầy đặc th́ hôm đó là một ngày nắng, hoặc giả là có lúc nào đó mà mối và kiến ở dưới đất lên nhiều th́ sau đó là những ngày mưa tầm tă, những dấu hiệu như vậy thường rất chính xác ở trong thiên nhiên bởi v́ những nhà nông và ông bà ngày xưa cũng thường quan sát.

Đă từ lâu con người thường mong mỏi là ḿnh có thể biết được điều ǵ đó về tương lai và không có điều ǵ khiến cho chúng ta cảm thấy tin tưởng mạnh mẽ cho bằng những dấu hiệu, nhiều lúc những dấu hiệu này đă khiến cho chúng ta trở nên mê tín, ví dụ nh́n thấy con nhện sa trước mắt, nhện hoặc là nhện trắng hoặc là nhện đen, hay hoặc giả là nghe tiếng chim kêu, có hàng trăm ngàn cái dựa trên những thứ này mà người ta tiên đoán về tương lai, kể cả những giấc mơ.

Xem Tiếp


Kinh Điềm Lành - Mangala

Evamme sutam.:
Ekam. samayam. Bhagavā Sāvatthiyam. viharati Jetavane Anāthapin.d.ikassa ārāme.
Atha kho aññatarā devatā abhikkantāya rattiyā abhikkantavan.n.ā kevalakappam. Jetavanam. obhāsetvā yena Bhagavā tenupasankami upasankamitvā Bhagavantam. abhivādetvā ekamantam. at.t.hāsi.
Ekamantam. t.hitā kho sā devatā Bhagavantam. gāthāya ajjabhāsi:

Như vầy tôi nghe. Một thời Thế Tôn. Ngự tại Kỳ Viên tịnh xá. Của trưởng giả Cấp Cô Độc. Gần thành Xá Vệ. Khi đêm gần măn. Có một vị trời. Dung sắc thù thắng. Hào quang chiếu diệu. Sáng tỏa Kỳ Viên. Đến nơi Phật ngự. Đảnh lễ Thế Tôn. Rồi đứng một bên. Cung kính bạch Phật. Bằng lời kệ rằng

Xem Tiếp


Mangala - TT Tuệ Siêu giảng

 

Chữ mangala trong bài kinh 38 pháp hạnh phúc chúng tôi nhận thấy rằng dịch là hạnh phúc cũng được, dịch là kiết tường cũng được, dịch là pháp an lành cũng được. Tuy nhiên ở đây chữ hạnh phúc chúng ta chỉ gợi sài và dùng ở một khía cạnh bởi v́ trong ngôn ngữ tiếng Việt th́ thường thường người ta nói hạnh phúc, hạnh tức là hữu hạnh, phúc tức là phước và sài nghĩa hạnh phúc có nghĩa là người có phước cho nên đời sống của họ như là một người hữu hạnh. Nhưng đôi khi chữ hạnh phúc nếu dịch ra từ chữ th́ chữ hạnh có nghĩa là làm, phúc là phước, thí dụ như chữ Puññakiriyavatthu là 10 hạnh phúc hay thập hạnh phúc. Ở đây khi chúng ta sài chữ hạnh phúc theo nghĩa thường để nói lên đời sống an lạc, đời sống có sự may mắn niềm vui thoả măn, th́ như vậy sài chữ hạnh phúc là được so với chữ mangala, nhưng ở đây có một chữ dịch chữ mangala rất là hay đó là chữ kiết tường. Chữ kiết tường có nghiă là điềm lành, kiết là tốt mà tường cũng có nghiă là tốt.

Xem Tiếp


Tam Bao  Châu Báu - Tam Bảo - TT Giác Đẳng

Trong tất cả các tôn giáo có nhiều cách xưng tụng nói lên sự cao vợi của những đấng thiêng liêng , những đối tượng ngưỡng kính. Riêng trong đạo Phật không dùng đến chữ quyền năng, không dùng đến chữ thưởng phạt, mà dùng đến chữ Ratana hay là châu báu. Chúng ta được biết Phật Pháp Tăng là ba ngôi báu thường gọi là Tam Bảo. Châu báu không những cho chúng ta một cảm giác an ổn, mà nếu đó là một báu vật thật sự c̣n mang lại cho chúng ta nhiều lợi lạc trong đời này. Từ ngàn xưa, cái khát khao muôn thưở của nhân loại và của chúng sinh là đi t́m giá trị bất diệt, những giá trị vô song không ǵ sánh bằng. ...

Tam Bao Xem Chi Tiết

 

Tam Bao Xem Nguyên Bài Giảng


Phật Giáo có tin vào thuyết số mệnh không? - TT Giác Đẳng

 

Chữ định mệnh nghĩa là sự an bày và cái ǵ an bày rồi th́ có nghĩa là không có thay đổi, th́ Đạo Phật quan niệm rằng đời sống này là một sự kết cấu của qúa khứ và hiện tại, và khi nó là sự kết cấu quá khứ và hiện tại th́ không có cái ǵ gọi là hoàn toàn cố định hết. Khi mà nói không có ǵ hoàn toàn cố định có nghĩa là nếu cha mẹ sanh ra chúng ta mà có một thể chất rất cường tráng điều đó cũng không có nghĩa rằng suốt cuộc đời c̣n lại của ḿnh là lành mạnh hoàn toàn nếu chúng ta trong sự ăn uống không ǵn giữ, nếu chúng ta sống bừa băi trác táng mà không có ư thức rơ là cái ǵ nên ăn nên uống nên sống th́ cơ thể của chúng ta vẫn vị đe dọa như thường. Và khi chúng ta nói đến định mệnh, chữ định mệnh ở đây là một sự an bày không có thể thay đổi được và theo trong đạo Phật th́ cái ǵ gọi là định mệnh, nếu mà thật sự có định mệnh th́ chúng ta không thể tu tập được, nghĩa là chúng ta không thể thay đổi bởi v́ nó đă được an bày rồi, do đó Đạo Phật không nói đến định mệnh.

Xem Tiếp


Thuyết nhân quả có phải của Đạo Phật Không? -- ĐĐ Uyên Minh

 

Xin thưa rằng thuyết nhân quả không phải của nhà Phật, mặc dù Đức Phật Ngài thuyết pháp, Ngài thường xuyên nhắc đến lư nhân quả.

Lưnhân quả không phải của nhà Phật, chúng tôi xin nhắc lại, cũng giống như các nhà khoa học đưa ra những nguyên tắc toán học, vật lưv.v... th́những nguyên tắc về toán, về lư hóa đó tuyệt đối không phải là những tác phẩm của những nhà bác học đó, mà đó chỉ là những phát hiện của các nhà bác học mà thôi. Chúng tôi xin nói rơ chúng ta nên phân biệt tác phẩm và phát hiện, hai cái này khác nhau.

Tác phẩm là từ không người ta tạo ra có, c̣n phát hiện th́ khác, tức là nó đă có sẵn đó rồi ḿnh chỉ việc dọn dẹp cho nó quang đăng, cho nó trống trải để cho mọi người cùng thấy, ḿnh nói rơ cho mọi người biết th́ đó là phát hiện.

Th́ đối với luật nhân quả, hay lư duyên khởi, lư duyên hệ, tất cả những ǵ Đức Thế Tôn đă thuyết giảng trong suốt 45 năm hoằng đạo của Ngài, đều là những cái gọi là phát hiện của Đức Phật sau khi thành đạo dưới cội Bồ Đề, tuyệt đối với Đức Phật không hề tạo ra một nguyên tác nào hết, chuyện đó không hề có.

Xem Tiếp


Nếu trần gian là một tạo vật của Thượng Đế?   -  TT Giác Đẳng

 

Đây là một trong những đề tài rất quan trọng của người Phật tử, cho chúng ta cái nh́n về Phật giáo nhưng không hẳn dễ dàng để tŕnh bày. Bởi v́ tất cả chúng ta đều muốn có câu trả lời cho câu hỏi, “ Tại sao ḿnh có mặt ở tại đây? Tại sao có sự khác biệt giữa người này và người kia và thế giới này do ai tạo ra và được tạo ra với dụng ư ǵ?”. Xưa nay khi đối diện với những khổ đau, với những bất hạnh của đời sống, người ta thường trách móc, oán trách, thậm chí thống trách với cha mẹ, với xă hội. Đến lúc không c̣n cách nào khác nữa th́ con người kêu trời, than trời trách đất.

Câu hỏi được t́m thấy tại đây, “ Trong một thế giới bất toàn, con người bất toàn hay thượng đế bất toàn, trách nhiệm thuộc về ai?”. Khi đề cập đến trách nhiệm thuộc về ai, đó là một câu chuyện rất lớn, có thể nói rằng đó là một câu chuyện lớn nhất của các tôn giáo.

Xem Tiếp


 Kệ tài lộc trong truyền thống Phật Giáo Nguyên Thủy - TT Pháp Chất

 

Theo truyền thống Phật giáo nguyên thuỷ không khuyến khích nhưng theo thông lệ ở đời và theo pháp lệ hàng Phật tử ai cũng vậy kể cả chư Tăng đều mong muốn có được tài lộc dồi dào trước là để sống đời đạo đức sau là để cúng dường cho Tăng chúng hoặc để xây dựng chùa chiền, phát triển Phật Pháp. Do đó thời pháp hôm nay chúng tôi sẽ đề cập vấn đề cầu tài lộc theo truyền thống Phật giáo nguyên thuỷ và chúng tôi sẽ dựa theo một bài kinh mà chúng tôi mới vừa dịch ra theo nguyên bản Pali Thái Lan, đă được đăng trong Tập Văn Nguyên Thuỷ số 9. Nếu quư vị nào có thấy được bài kinh đó, bài văn đó quư vị thực hành theo th́ có lẽ quư vị sẽ dễ dàng có được tài lộc nếu quư vị tin tưởng. Nhưng v́ trong tập Văn Nguyên Thuỷ, đất tức là trang in kinh ít ỏi nên Đại Đức Siêu Minh chỉ cho in phần văn tiếng Việt mà thôi, cũng như không biết được bài kinh văn bằng tiếng Pali Thái, hoặc là cách tụng. Trước khi chúng tôi đi sâu vào mổ xẻ vấn đề cầu tài lộc nhân dịp đầu xuân, hiến cho Phật tử một pháp thoại đặc biệt rất cần thiết trong năm mới nhất là trên con đường tu tập

Xem Tiếp


Con Đường thoát tục đầy sinh phong/Kinh Pháp Cú - TT Giác Đẳng giảng

Đức Phật lại đưa ra một người t́m hạnh phúc ở trong một điều mà cơ hồ giống như là không có ǵ là hạnh phúc hết. "Ly dục vô sở cầu bậc trí tự thanh lọc cấu uế nông sâu." Người trí th́ hiểu rằng vấn đề đến từ trong nội tại do đó ḿnh phải làm một cái ǵ đó để trở về với chính ḿnh, đối diện với chính ḿnh. Và một trong những giá trị lớn nhất của đời sống xuất gia là chúng ta không quy trách cho ngoại giới nhiều, không đổ lỗi cho trần gian nhiều, mà ḿnh hiểu rằng cái vui cái buồn cái thanh tịnh hay không thanh tịnh đến từ đời sống nội tại, thành ra ḿnh phải biết tự thanh lọc.

Những ai với chánh tâm
khéo tu giác chi phần
từ bỏ mọi ái nhiễm
không chấp thủ, hân hoan
đoạn lậu hoặc sáng chói
tại thế chứng Niết-bàn

Xem Tiếp


Hạ thủ công phu/Kinh Pháp Cú - TT Giác Đẳng giảng

Sanh thiên và trở thành Thiên chủ.  Những h́nh ảnh tuy rằng hoàn toàn không được khuyến khích bởi một người Phật tử hiểu đạo giải thoát. Ở cuộc sống trần ai này nếu lấy những giá trị cuộc sống để nói  th́ điều đó có giá trị nhất định mà chúng ta không thể phủ nhận được. Chúng ta đừng quên rằng Đức Phật có những lời dạy không thể không suy nghĩ. Lấy ví dụ khi đề cập đến những hạnh phúc của người cư sĩ Ngài dạy rằng không nợ nần sẽ sống hạnh phúc, hay một người có thể hượng thụ tài sản do chính ḿnh làm ra bằng mồ hôi nước mắt tức là bằng nghề lương thiện, Đức Phật tán thán điều đó. Với một cảnh giới như cơi trời, đôi lúc chúng ta cũng phải nhận rằng là một trong những h́nh ảnh đẹp. Kể cả một số vị danh tăng như Ngài Hoà thượng Hộ Tông, Ngài có tâm tu tập giải thoát rất mạnh, Ngài vẫn có lời dạy dành cho những người cư sĩ Phật tử  lấy chuyện bố thí tŕ giới sanh về cơi trời. Những lời dạy đó ngày xưa khi chúng tôi c̣n nhỏ nghĩ rằng không hoàn toàn thích đáng. Cái nh́n chúng tôi lúc nhỏ cực đoan quá ,suy nghĩ đó nông cạn quá, hời hợt quá. Có những khi chúng ta không hiểu hết tôn ư của Đức Phật qua nhiều lời dạy khác nhau.

Một điểm khác Đức Phật dạy tại đây khiến cho Phật Pháp có một sắc thái rất khác biệt. Các tôn giáo và niềm tin dân gian đưa ra rất nhiều con đường đưa đến thiên giới . Đối với chúng ta lời cầu khẩn thần linh hoặc là những may mắn phúc phần, hoặc giả học được phép tiên. Ở tại Ấn Độ người ta cũng nói đến một con người sanh về cơi trời nhờ hiện thông với Thượng đế. Làm thế nào đó con người đến với Chư thiên Phạm thiên nhờ vào sự cúng tế tŕ tụng thần chú v.v…

Đối với Đức Phật, Ngài dạy rất rơ. Ngài dạy rằng nếu đó là một quả tốt ở trong thế gian này th́ quả tốt đó vốn dĩ là do thiện nghiệp. Một quả phúc của thiện nghiệp, tinh tấn không chểnh mảng ở đây được hiểu như là một cố gắng để sanh thiên. Nếu chúng ta đọc bảy pháp dẫn đến ngôi vị Thiên chủ, chúng ta dễ dàng thấy đa số đ̣i hỏi sự cố gắng phấn đấu bản thân ḿnh. Đa số là hiếu hạnh, là tự tâm.

Xem Tiếp


Quá Khứ và tương lai - Thiền Sư Dhamapala

Nguồn: Thiền Viện Nguyên Thủy

Có một vấn đề thường gặp, đó là, chúng ta có nên hành thiền Vipassana trên ngũ uẩn quá khứ và   tương lai? Mặt khác, Đức Phật lại dạy là không nên truy tầm ngũ thủ uẩn trong quá khứ hay khát vọng chấp thủ vào thân ngũ uẩn trong tương lai. Ngài nói điều này rất rơ và nhấn mạnh nhiều lần rằng hành giả cần thực tập hành thiền Vipassana trên đối tượng ngũ thủ uẩn trong quá khứ, tương lai, hiện tại, trong, ng̣ai, thô tế, cao thượng, hạ liệt, xa và gần. Vậy làm thế nào để thấy sự đồng nhất giữa hai lời dạy này?

Xem Tiếp


Hai mặt của hiện thực - Ajahn Chah/Ajahnchah.org

Nguyễn Văn Hoà chuyển ngữ/Ch́a khóa Học Phật

Trong cuộc sống của chúng ta, có hai việc khả hữu có thể xảy ra cho chúng ta: hoặc là chiều theo thế giới hoặc vượt lên trên thế giới. Đức Phật là một người có thể vựơt lên trên thế giới và v́ vậy đă nhận thức rơ tinh thần giải thóat.

Trong cùng một cách, có hai loại kiến thức - kiến thức về lĩnh vực thế gian và kiến thức về tâm linh, c̣n được gọi là trí tuệ chân như. Nếu chúng ta chưa tu luyện và đào tạo bản thân, dù có bao kiến thức đi nữa, chúng ta vẫn c̣n là trần tục, và do đó không thể giải thóat được.

Hăy suy nghĩ và xem xét cặn kẽ! Đức Phật dạy rằng những điều trên thế gian làm thế giới quay quanh. Chạy theo thế giới, tâm tư vướng bận vào thế giới, tâm bị vẩn đục dù đến hay đi, không bao giờ được hài ḷng. Người thế gian là những người luôn luôn t́m kiếm cái ǵ – họ không bao giờ thấy đủ. Kiến thức thế gian thực sự là vô minh; nó không phải là kiến thức với sự hiểu biết rơ ràng, do đó không bao giờ có một kết thúc. Nó xoay quanh các mục tiêu tích lũy tà vại trên thế gian, dành dật địa vị, mong muốn được khen ngợi và khoái lác, đó là một ảo tưởng khổng lồ nhanh chóng gây nên tội nghiệp cho chúng ta.


Xem  Tiếp


Măi măi hạnh phúc/Happiness Forever- Ajahn Sumedho/amaravati.org

Minh Hạnh chuyển ngữ/Ch́a khóa học Phật

Tôi nhớ khi tôi là một đứa trẻ muốn được một món đồ chơi nào đó. Tôi đă nói với mẹ tôi rằng nếu bà mua cho tôi món đồ chơi đó, tôi sẽ không bao giờ muốn bất cứ cái ǵ na. Nó sẽ hoàn toàn làm thoả măn tôi. Và tôi tin điều đó - tôi đă không nói dối vi bà; điều duy nhất mà tôi đă không thật s được hạnh phúc đó tôi không có món đồ chơi mà tôi muốn đó. V́ vậy, mẹ tôi mua món đồ chơi đó và đă đưa nó cho tôi. Tôi đă đạt được niềm hạnh phúc t món đồ chơi đó có thể năm phút ... và sau đó tôi đă bắt đầu muốn cái ǵ khác. V́ vậy, trong s nhận được những ǵ tôi muốn, tôi cảm thấy một ít hài ḷng và hạnh phúc và sau đó s ham muốn cái ǵ khác phát sinh. Tôi nhớ lại điều này sâu sc bởi v́ lúc đó c̣n nhỏ, tôi thực sự tin rằng nếu tôi nhận được món đồ chơi mà tôi muốn, tôi sẽ được hạnh phúc măi măi ... chỉ để nhắn nhở tôi rằng 'măi măi' hạnh phúc là một điều không thể xảy ra ...

Xem  Tiếp


Gia Đ́nh - Family - Luang Poh Chah - www.amaravati.org

Minh Hạnh chuyển ngữ

Nếu bạn muốn t́m Giáo Pháp, Giáo Pháp không có ở rừng hay ở núi hoặc ở hang động. Pháp chỉ có trong trái tim. Pháp có ngôn ngữ riêng của những sự kinh nghiệm. Có một sự khác biệt rất lớn giữa các khái niệm và kinh nghiệm trực tiếp. Với một cốc nước nóng, ai để ngón tay của ḿnh vào nước nóng sẽ có kinh nghiệm - NÓNG - Có thể gọi bằng nhiều từ ngữ trong các ngôn ngữ khác nhau.

Tương t như vậy, bất c ai nh́n sâu vào trái tim sẽ có nhng kinh nghiệm giống như vậy, cho dù quốc tịch, văn hóa, hoc ngôn ng ǵ. Nếu trong trái tim của bạn đến để có hương vị của chân lư, của Giáo Pháp, sau đó bạn trở nên như một gia đ́nh lớn - như mẹ và cha, nhng chị em và anh em - bởi v́ bạn đă nhận thc rằng bản chất của tâm  là như nhau cho tất cả ...

 


A Tree in the Forest Sức Mạnh Của Hiện Tại/The Power of Now - Eckhart Tolle

Hồ Kim Chung - Minh Đức biên dịch / nguồn: thư viện ebook

Sức mạnh của hiện tại - The Power of Now - tác phẩm nổi tiếng thế giới, được thời báo New York Times b́nh chọn là cuốn sách hay và bán chạy nhất, thực sự thiết thực và hữu ích cho cuộc sống tinh thần mọi người trong thời đại mới.

Chân lư mà bậc thầy về tâm linh - Eckhart Tolle, truyền tải trong tác phẩm đặc biệt này chính là phân tích được nỗi đau khổ tinh thần của con người xảy ra triền miên khi luôn ch́m đắm suy nghĩ vào quá khứ và không nhận thức được giá trị và sức mạnh của Hiện tại. Khi tập trung vào hiện tại, bạn sẽ vượt lên tất cả những suy nghĩ tiêu cực, t́m được bản ngă của ḿnh và tinh thần của bạn sẽ thanh thản hơn rất nhiều. Cuốn sách là người đồng hành giúp bạn t́m về với chính ḿnh. Bạn sẽ bất ngờ khám phá ra những chân giá trị quư báu mà chính bạn đang có sẵn nhưng bạn đă không nhận ra. Cuốn sách là kim chỉ nam cho tất cả chúng ta t́m lại giá trị đích thực của cuộc sống và cảm nhận những giá trị tươi đẹp vốn có.

 

A Tree in the Forest Xem chi tiết - ebook

 
Software đọc  eBooks dạng  (prc)  »» Mobireader  Software đọc e Books dạng»» Acrobat Reader version 6. Software mở file dang rar»» wrar37b3.exe
CHÚ Ư: để đọc được bài vở trong thư viện ebook dạng prc phải download software mobireader. Ebook dạng PDF xin download Acrobat Reader version 6, để mở zip phải download wara37b3.exe

 


 

 

 

Ban Biên Tập dieuphap.com Hoan hỉ đón nhận những ư kiến, tài liệu cũng như bài viết. Mọi liên lạc xin gởi về email: minhhanh49@yahoo.com

 

 

. Đề ÁN THÁNG TRƯỚC

LƯU TRỮ

free counters

 

 

 

>> Top       | E-Từ Điển | Việt Unicode | Chuyện Thiền| Phật Ngôn | Chùa Nguyên Thủy |  |

               

dieuphap.com 

 Email: minhhanh49@hotmail.com  - Website: www.dieuphap.com

Copyright ©2002 dieuphap.com,  All rights reserved 

HTML Counter