CẨM NANG HÀNH HƯƠNG

ẤN ĐỘ 2009

 

 Cẩm Nang Hành Hương Ấn Độ 2009

Copyright © 2009 Phap Luan Buddhist Culture Center

All rights reserved. No part of this book may be reproduced or transmitted in any form or by any means without written permission of the author.

ISBN1287649022

 

Mục Lục

 

Đạo từ của HT Thích Hộ Giác 4

Vài con số về Ấn Độ 5

Những điều cần biết và chuẩn bị 6

Những chặng đường chiêm bái 7

Thiện hữu đồng hành 19

Phước sự trên hành tŕnh tu tập 22

Bản đồ Ấn độ 23

Niên đại lịch sử Ấn độ 24

Niên đại Phật giáo 25

Kinh Phạn Ngữ thường dùng 31

 

Đạo Từ

Đại Lăo Hoà Thượng Thích Hộ Giác  

Buddhapàla Mahàthero

Thap Nhi Nhan Duyen

 

 

 

Ấn Độ là nơi khởi nguyên của Đạo Phật. Mặc dù ngày nay Phật giáo đă trải qua bao thế kỷ suy tàn nhưng những di tích Phật giáo vẫn c̣n đó cho chúng ta biết một cách xác chứng về cuộc đời của Đức Phật vào giáo pháp của Ngài. Tuy văn hoá mỗi thời mỗi khác nhưng  bối cảnh Ấn Độ ngày nay giúp người học Phật thấu đáo nhiều điều quan trọng mà chỉ qua sách vở khó tưởng tượng hết.

Trong Kinh Mahaparinibbanasutta, Trường Bộ, Đức Phật dạy rằng những ai với ḷng tịnh tính viếng thăm chiêm bái bốn di tích của Như lai là nơi đản sinh, thành đạo, chuyển pháp luân và viên tịch niết bàn th́ phúc quả sẽ đưa đến tái sanh vào lạc cảnh. Ước mong h́nh ảnh của Đức Phật sẽ đậm nét trong tâm khảm của từng người trong phái đoàn.

Giáo pháp mà Đức Phật để lại là một chứng tích quan trọng nhất về sự ra đời của Đức Thế Tôn trên trái đất nầy. Suốt chuyến đi hành hương sẽ có những giờ học Phật Pháp. Ước mong lời dạy của Đức Từ Phụ sẽ là hành trang quí nhất của mỗi người hành hương.

Phái đoàn có 9 vi xuất gia. Chư tăng ni là đoàn thể tồn tại xưa nhất trong lịch sử nhân loại. Là những người thừa hành và hoằng hoá đạo nghiệp của của Đức Phật. Ước mong tất cả chúng ta sẽ là những thiện hữu đồng hành trên con đường giác ngộ.

 

Vài con số về Ấn Độ

Republic of India

भारत गणराज्य

Bhārat Ganarājya

Cộng ḥa Ấn Độ

Thủ đô New Delhi

28°34′B, 77°12′Đ

Thành phố lớn nhất Mumbai (Bombay)

Ngôn ngữ chính thức Tiếng Anh, tiếng Hindi và 21 ngôn ngữ khác

Chính phủ Cộng ḥa nghị viện liên bang

 - Tổng thống

Thủ tướng Pratibha Patil

Manmohan Singh

Diện tích

 - Tổng số 3,287,590 km² (hạng 7)

 - Nước (%) 9,56%

Dân số

 - Ước lượng 2005 1.089 tỉ (hạng 2)

 - Điều tra 2001 1.027 tỉ (hạng 2)

 - Mật độ 329 /km² (hạng 19)

GDP (PPP) Ước tính 2005

 - Tổng số 3.602 tỷ Mỹ kim (hạng 4)

 - Theo đầu người 3.262 Mỹ kim (hạng 125)

HDI (2003) 0,602 (trung b́nh) (hạng 127)

Đơn vị tiền tệ Rupee Ấn Độ (INR) 

Múi giờ IST (UTC+5:30)

Tên miền Internet .in

Mă số điện thoại +91

 

Những điều cần biết và chuẩn bị

Thời tiết tại Ấn Độ trong tháng 11 giống như mùa thu tại Hoa Kỳ trên dưới 60 độ F (2o độ C) . Mang theo một jacket nhẹ là đủ dùng.

Ba bữa ăn mỗi ngày đều được cung cấp bởi công ty du lịch, tuy nhiên nên mang theo vài thứ như muối sả, nước tương hay những thức hợp với khẩu vị. Nếu có những thứ snack ăn trên xe bus th́ rất tốt (những thứ nầy không dễ t́m ở Ấn Độ). Trà và cafe gói là những thứ nên có. 

Traveler cheque và credit card không tiện dụng. Nên mang theo tiền mặt (cash) giấy 100 USD và tiền mới (tiền cũ) không đổi được.

Những thứ thuốc dùng cá nhân nên mang theo. 

Ấn Độ dùng điện 220 V ( 50 Hertz). Nên có adapter v́ lổ cắm khác với Mỹ. Mỗi người nên có một đèn pin cá nhân (adapter và đèn pin sẽ được ban tổ chức cung cấp)

Không nên tự tiện cho tiền những người ăn xin v́ có thể rất nguy hiểm (...). Việc mua sắm nên theo sự hướng dẫn của ban tổ chức.

Nên mang theo một ba lô nhỏ chứa những thứ cần trên xe bus (tất cả va ly đều cất trong khoang hành lư của xe)

NHỮNG CHẶNG ĐƯỜNG CHIÊM BÁI

 

NGÀY 01: (03-11-2009) khởi hành

Lịch tŕnh của nhóm đi từ Houston: Continental Airline, Flight Number: CO62.
Departure: Houston, TX (IAH - Intercontinental)  Nov 3, 2009 2:25 PM
Arrival: New York/Newark, NJ (EWR - Liberty)  Nov 3, 2009 7:05 PM 

Lịch tŕnh của nhóm đi từ San Francisco: Continental Airline, Flight Number: CO449.

Departure: San Francisco, CA (SFO) Nov 3, 2009 11:35 AM
Arrival: Newark, NJ (EWR - Liberty) Nov 3, 2009 8:00 PM

Lịch tŕnh của nhóm đi từ Los Angeles: Continental Airline, Flight Number: CO16.

Departure: Los Angeles, CA (LAX) Nov 3, 2009 10:10 AM
Arrival: New York/Newark, NJ (EWR - Liberty) Nov 3, 2009 6:29 PM

Tất cả cùng gặp ở Newark và cùng bay sang Ấn
Continental Airline Flight Number: 
CO82 


Departure: New York/Newark, NJ (EWR - Liberty) Nov 3, 2009 8:45 PM 
Arrival: Delhi, India (DEL) Nov 4, 2009 9:20 PM 

Phái đoàn được đón về Hotel TJS Grand.tại Karol Bagh nghỉ đêm.

NGÀY 02: (5-11-2009) Thăm viếng thủ đô NEW DELHI

Thap Nhi Nhan Duyen

Trọn ngày thăm viếng các thắng cảnh New Delhi, tối mua sắm vài thứ cần thiết. Hotel TJS Grand.

New Delhi (Tân Đề Li) là thủ đô hiện nay của nước Cộng Hoà Ấn Độ. Ngày xưa thuộc ranh phận xứ Kuru nơi Đức Phật giảng kinh Tứ Niệm Xứ.

Tu học:
Chiêm bái: Kalkaji Hill / Kailash mountain / Ashok Sila nơi Phật giảng kinh Tứ Niệm Xứ

Thăm viếng: Lotus Temple; khải hoàn môn India Gate; Raj Ghat nơi hỏa táng Mahatma Gandhi, Akshardham ngôi đền vĩ đại.

 Thap Nhi Nhan Duyen

NGÀY 03: (06-11-2009)

 

Nghỉ ngơi, hướng dẫn và mua sắm những thức cần thiết cho hành tŕnh. Hotel TJS Grand.

 

NGÀY 04: (07-11-2009) Khởi hành đi LUCKNOW

Lộ tŕnh dài 7 giờ. Phái đoàn ghé ngang Lucknow hai lần trong chuyến hành hương như trạm chuyển tiếp. Tối ngủ tại khách sạn Hotel Park

Lucknow là thủ phủ của tỉnh bang Uttar Pradesh. Một trung tâm văn hoá quan trọng của vùng Đông bắc Ấn.

Tu học: Ấn Độ tổng quan / Làm thế nào cuộc chiêm bái được lợi lạc / Học kinh Phạn ngữ / Thiền tập/

NGÀY 05: (08-11-2009) LUCKNOW – VARANASI

Sau giờ điểm tâm khởi hành đi Varanasi (bng máy bay). Hành tŕnh dài sáu giờ. Đi thẳng tới thánh địa Chuyển Pháp Luân tại Sarnath chiêm bái, thăm viện bảo tàng và chùa Mùlagandhakuti rồi về khách sạn.Tối ngủ tại khách sạn Hotel HHI..

Thap Nhi Nhan Duyen

 

Varanasi (Ba La Nại) thành phố tồn tại liên tục hơn 4 ngàn năm qua với ḍng sông Hằng huyền thoại. Cách thành phố nầy không xa là vườn Lộc Giả tại Sarnath nơi Đức Phật chuyển pháp luân. Tại đó cũng có viện bảo tàng nên lưu giữ đầu trụ đá sư vương chánh pháp vô úy của vua Asoka (A dục) ngày nay là quốc huy của nước Cộng Hoà Ấn Độ.

Tu học: tụng và giới thiệu KINH CHUYỂN PHÁP LUÂN / thành phố huyền thoại Varanasi / Niệm từ vô lượng tâm
Chiêm bái: Đại thánh tích chuyển pháp luân, Tịnh xá Mùlagandhakuti
Thăm viếng: Viện bảo tàng Sarnath

NGÀY 06: (09-11-2009) VARANASI – BODH GAYA

Sáng sớm đi thuyền trên sông Hằng mục kích mặt trời mọc và sinh hoạt tây ngạn. Trở về khách sạn điểm tâm. Khởi hành đi Bodh Gaya. Chiêm bái thánh tích nơi Đức Phật thành đạo. Tối ngủ tại khách sạn Lotus Nikko.

Thap Nhi Nhan Duyen

 

Sông Hằng (Ganga) là một ḍng sông lớn với rất nhiều sắc tính tôn giáo, lịch sử và văn hoá. Lưu vực sông Hằng là trung tâm của nền văn minh cổ Ấn, nơi Đức Phật ra đời và hoá đạo. rất nhiều câu chuyện bổn sanh và giai thoại Phật giáo liên quan tới ḍng sông nầy. Đối với Ấn Giáo đây là gịng sông linh thiêng quan trọng nhất.

Tu học: ĐỨC PHẬT LỊCH SỬ / Pháp Niệm Phật
Chiêm bái: Đại thánh tích BODH GAYA
Thăm viếng: Sông Hằng

NGÀY 07:  (10-11-2009) BODH GAYA

Thap Nhi Nhan Duyen

Sáng sớm ra Đại tháp Mahabodhi lễ Phật. Về khách sạn điểm tâm. Chiêm bái Khổ hạnh lâm (Dhungesh Wari / Mahagala cave), trưa về khách sạn dùng cơm, lễ thập tự: đại Phật, chùa Nhật, chùa Tây Tạng, chùa Bhutam, Chùa Tích Lan, chùa Sikhim, chùa Thái Lan, chùa Việt Nam, Chùa Miến Điện, chùa Bangadesh.

Bodh Gaya (Bồ Đề Đạo Tràng) nơi Đức Thế Tôn thành đạo với đại thọ Bồ Đề và đại tháp Mahabodhi do vua A Dục kiến tạo. Chung quanh thánh địa là những ngôi chùa thuộc nhiều nền văn hoá Phật giáo mỗi chùa mỗi nét riêng. Ngoài ra c̣n có Khổ Hạnh Lâm nên Đức Thế Tôn hành khổ hạnh và làng của tín nữ Sujàtà người cúng dường bữa cơm trước đêm thành đạo.

Tu học: Thế Tôn thành đạo / Lễ bái thánh tích / câu chuyện phục hưng Phật giáo Ấn độ
Chiêm bái: Đại tháp Mahabodhi, khổ hạnh lâm
Th
ăm viếng: 10 ngôi chùa Phật giáo quốc tế.

NGÀY 08: (11-11-2009) BODH GAYA

Thăm làng Sujàtà, thiết lễ cúng dường Tứ Phương Tăng, chẩn bần, mua sắm

Tu học: Trai tăng, chẩn bần
Chiêm bái: thánh đia
Thăm viếng: Làng của người tín nữ đầu tiên trong giáo pháp

NGÀY 09: (12-11-2009) BODHGAYA-- RAJGIR- NALANDA -PATNA

Thap Nhi Nhan Duyen

 

 

 

 

Sau giờ điểm tâm rời Bodh Gaya đi Vương Xá Thành, lên núi Linh thứu, Chùa Trúc Lâm. Sau đó viếng Nalanda rồi lên đường đi Patna. Tối ngủ tại khách sạn Chanakya.

Rajgir (Vương Xá) kinh đô của xứ Ma Kiệt Đà với chùa Trúc Lâm - tu viện Phật giáo đầu tiên- và núi Linh thứu. Những di tích khác cũng được thăm viếng là vườn xoài thái y Jivaka, dấu ṃn xe ḅ hơn 3000 năm, suối nước nóng.

Thap Nhi Nhan Duyen

 

 

 

 

Nalanda (Na Lan Đà) quê hương của nhị vị thượng thủ thinh văn tôn giả Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên. Thế kỷ thứ I Tây lịch chứng kiến sự ra đời của Trung Tâm Học Phật Nalanda lừng lẫy kéo dài 12 thế kỷ. Ngài Huyền Trang từng đến lưu học và thành danh tại nơi nầy.

Patna (Hoa Thị Thành) xưa kia là kinh đô của đại đế A Dục. Đây cũng là nơi diễn ra cuộc Kết Tập Tam Tạng kỳ III. Viện bảo tàng Patna cất giữ nhiều cổ vật Phật giáo kể cả Xá Lợi Phật.:

Tu học: Những đệ tử đầu tiên của Đức Phật / Kinh lễ bái lục phương / Vương quốc Magadha / Phạn ngữ Pàĺ.
Chiêm bái: Núi Linh thứu,Chùa Trúc Lâm, đại tháp Xá Lợi Phất.
Thăm viếng: Dấu xe ḅ 3000 năm, Đại học Phật giáo Nalanda

NGÀY 10: (13-11-2009) PATNA –VAISALI -KUSHINAGA

Sau điểm tâm phái đoàn rời Patna đi chiêm bái di tích Vesali, thăm di tích nơi thành lập giáo đoàn tỳ kheo ni và tháp xá lợi Phật của người Licchàvi. Sau đó trực chỉ Kushinagar. Tối ngủ tại khách sạn Nikko Lotus

Thap Nhi Nhan Duyen

 

 

 

 

Vesali (Tỳ Xá Ly) xưa là kinh đô nước Cộng Hoà Vajji - quốc gia dân chủ cổ nhất được t́m thấy trong lịch sử nhân loại. Chính nơi nầy Đức Thế Tôn cho phép thành lập giáo đoàn Tỳ Kheo ni.

Tu học: tụng Kinh Châu Báu / Sự thành lập giáo đoàn tỳ kheo ni / Kinh Đại Bát Niết Bàn /niệm bi vô lượng tâm.
Chiêm bái:Di chỉ Asoka Pillar, tháp xá lợi
Th
ăm viếng: chùa Kiều Đàm Di

NGÀY 11: (14-11-2009) KUSHINAGA – LUMBINI (NEPAL)

Thap Nhi Nhan Duyen

Sau điểm tâm chiêm bái Đại thánh tích Niết Bàn, tháp đánh dấu nơi trà tỳ báu thân Phật, lễ tháp xá lợi tại chùa Thái Lan. Lên đường qua Nepal đến Lumbini. Tối ngủ tại khách sạn Nirvana.

Kusinara (Câu Thi Na) nơi Đức Thế Tôn viên tịch niết bàn. Tháp Ramabhar đánh dấu nơi thiết lễ trà tỳ kim thân Đức Phật. Đây cũng là nơi tập trung nhiều ngôi chùa Phật giáo của các quốc gia trên thế giới.

Tu học: Sự ra đời của một Vị Phật Toàn Giác / kinh quán niệm / Pháp niệm hơi thở
Chiêm bái: Đại thánh tích Niết Bàn, tháp Ramabhar
Thăm viếng: Chùa Hoàng Gia Thái Kusinara.

NGÀY 12: (15-11-2009) LUMBINI - SRAVASTI

Thap Nhi Nhan Duyen

 

 

 

 

Chiêm bái thánh địa đản sinh, thăm chùa Đại Hàn, chùa Việt Nam, chùa Thái Lan .Sau điểm tâm trở về Ấn Độ qua cửa biên giới Siddhathanagar. Ghé thăm di tích hậu Kapilavatthu. Đến Sarvasti (Xá Vệ). Ngủ tại khách sạn Nikko Lotus.

Lumbini (Lâm Tỳ Ni) nằm trong ranh phận xứ Nepal, sát biên giới Ấn là nơi Đức Từ Phụ đản sanh. Liên Hiệp Quốc và chính phủ Nepal hợp tác biến thánh địa nầy thành trung tâm hoà b́nh thế giới. Rất nhiều ngôi chùa nguy nga được xây cất chung quanh thánh địa.

Kapilavatthu (Ca Tỳ La Vệ) là kinh đô của ḍng tộc Thích Ca. Có hai thành Ca Tỳ La Vệ. Một nơi thái tử Sĩ Đạt Ta sống trong thời niên thiếu và một được tái tạo bởi hoàng thân Mahanama sau khi ḍng Thích Ca bị họa xâm lăng.

Tu học: KINH CÁT TƯỜNG/Quyến thuộc của Đức Phật / Nepal và ḍng lịch sử Phật giáo
Chiêm bái: Đại thánh tích Lumbini,
Thăm viếng: Đại Hàn, chùa Việt Nam, chùa Thái Lan, cổ thành Ca tỳ la vệ

NGÀY 13: (16-11-2009) SRAVASTI – LUCKNOW

Sau điểm tâm chiêm bái di tích Kỳ Viên Tịnh Xá. thăm viếng tháp thờ ngài Vô Năo, tháp kỷ niệm Ông Cấp Cô Độc, viếng thiền viện quốc tếchiêm bái nền tháp Kantamcetiya, . Sau đó khởi hành đi Lucknow. Tối ngủ tại khách sạn Park Palace Hotel.

Thap Nhi Nhan Duyen

 

 

 

Savatthi (Xá Vệ) nơi Đức Phật an cư nhiều nhất trong 45 năm hoá đạo của ngài. Tại đây c̣n có nền tháp kỷ niệm vị đại cư sĩ Cấp Cô Độc và Ngài Vô Năo, một người cuồng sát hoàn lương.

Tu học: KINH TỪ BI / PHONG TỤC LẠ XỨ ẤN / SINH HOẠT TĂNG ĐOÀN THỜI ĐỨC PHẬT / niệm HỶ vô lượng tâm.
Chiêm bái:chùa Kỳ Viên, tháp ngài Vô Năo (Pakki Ruti)
Thăm viếng: thăm nhà trưởng giả Cấp Cô Độc (Anathapindika), Thiền viện quốc tế.

NGÀY 14: (17-11-2009) LUCKNOW - AGRA

Sau điểm tâm khởi hành đi Agra. Hành tŕnh dài 7 giờ. Phần hành hương chiêm bái đă hoàn măn. Đoạn đường c̣n lại là thăm viếng kỳ quan Taj Mahal và chuẩn bị trước khi lên đường rời Ấn độ. Tại Agra ở tại khách sạn Howard.

Tu học: Đạo Phật và sự xâm lăng của giặc Hồi / niệm XẢ vô lượng tâm / Những người ǵn giữ gia tài cho chúng ta.

NGÀY 15: (18-11-2009) AGRA - DELHI

Thăm viếng kỳ quan Taj Mahal, cổ thành Red Fort. Sau khi dùng cơm trưa khởi hành về New Delhi. Tối ngủ tại Karol Bagh

Agra với ḍng sông Yamuna được lưu danh trong sách sử. Tại đây phái đoàn sẽ thăm kỳ quan Taj Mahah một công tŕnh xây cất vĩ đại thời Moghul.

Tu học: HỒI HƯỚNG CÔNG ĐỨC/ ôn nhắc hành tŕnh chiêm bái / những người Phật tử Ấn đương đại đáng ghi nhận.

NGÀY 16: (19-11-2009) NEW DELHI - HOÀN MĂN

Một ngày mua sắm tự do. Sẽ có một nhóm về Hoa kỳ (Houston và Los Angeles). Một nhóm đi Thái Lan.

Phái đoàn về Hoa Kỳ

Continental Airline / Flight Number: CO83
Departure Time: Nov 19, 2009 11:35 PM Delhi, India (DEL)
Arrival Time: Nov 20, 2009 4:30 AM Newark, NJ (EWR - Liberty)

Nhóm Houston đổi máy bay ở Newark
Continental Airline /
Flight Number: CO211
Departure Time: Nov 20, 2009 7:55 AM New York/Newark, NJ (EWR - Liberty)
Arrival Time: Nov 20, 2009 10:53 AM Houston, TX (IAH - Intercontinental)

Nhóm Los Angeles đổi máy bay ở Newark
Continental Airline /
Flight Number: CO1002
Departure Time: Nov 20, 2009 6:50 AM New York/Newark, NJ (EWR - Liberty)
Arrival Time: Nov 20, 2009 10:04 AM Los Angeles, CA (LAX)

Nhóm đi Thái Lan
NOV 19 , 2009 DELHI - BANGKOK
THAI AIRWAYS TG 324 DEPT. 11:15 AM ARR. 17:25

BANGKOK - CHIANG MAI
THAI AIRWAYS TG 120 DEPT. 19:00 AM ARR. 20:10

 

Thiện hữu đồng hành

Hành hương chiêm bái là kinh nghiệm lợi lạc cho tất cả những ai ưa chuộng lẽ sống tâm linh. Dù là cảm nhận cá nhân nhưng nếu có những người đồng hành cùng đạo tâm, cùng kiến giải th́ là thắng duyên vô cùng. Phái đoàn gồm 9 vị xuất gia và 18 cư sĩ.

                

 

Chia Khoa Hoc Phat

Chia Khoa Hoc Phat

 

Phước sự trên hành tŕnh tu tập

Ngoài các sinh hoạt tu học và chiêm bái thánh tích, phái đoàn hành hương sẽ thực hiện một số phước sự trong chuyến hành hương.

Tổ chức đại lễ cúng dường tứ phương tăng với 108 vị tỳ kheo thuộc nhiều quốc gia thuộc cả ba truyền thống Nam Tông, Bắc Tông và Mật Tông tại thánh địa Bồ Đề Đạo Tràng.

Thăm viếng và ủng hộ trường tiểu học Phật giáo dành cho trẻ em Ấn Độ tại Bodh Gaya.

Phát chẩn cho người cùng khổ

Viếng thăm và cúng dường ngôi chùa Việt Nam đầu tiên kiến tạo tại thánh địa Chuyển Pháp Luân

Bản Đồ Ấn Độ

 

Niên đại lịch sử Ấn Độ

 

Đế quốc Magadha • 545–550 TCN

Đức Thế Tôn ra đời

Đế quốc Maurya • 321–184 TCN

Vua Asoka (A dục) thống nhất Ấn Độ)

Phật giáo Nguyên Thuỷ truyền sang Tích Lan

Đại đế Alexander xâm lăng Ấn Độ, nghệ thuật Gandhara h́nh thành

• Kharavela • 209–170 TCN

• Vương triều Chera • 300 TCN–1200 CN

Đế quốc Chola • 300 TCN–1279 CN

Đế quốc Pandyan • 250 TCN–1345 CN

• Satavahana • 230 TCN–220 CN

Các vương quốc Trung Cổ 1 CN–1279 CN

Trung tâm học thuật Nalanda thành lập

Ngài Long Thọ viết những bộ luận, thời hưng khởi của Phật Giáo Đại Thừa

Đế quốc Kushan • 60–240 CN

Đế quốc Gupta • 280–550

Đế quốc Harsha • 590-647

Ngài Huyền Trang chiêm bái và học Phật tại Ấn Độ

Phật giáo Mật Tông h́nh thành và phát triển mạnh mẽ

Đế quốc Pala • 750–1174

• Vương triều Chalukya • 543–753

• Rashtrakuta • 753–982

Đế quốc Tây Chalukya • 973–1189

Ấn Độ mở biên cương sang tận Thuỷ Chân Lạp (Nam Việt ngày nay)

• Vưong triều Yadava • 850–1334

Đế quốc Hoysala 1040–1346

Đế quốc Kakatiya 1083–1323

Các Hồi quốc 1206–1596

Cuộc xâm lăng của giặc Hồi dẫn đến sự tiêu vong Phật giáo tại Ấn

• Hồi quốc Delhi • 1206–1526

• Các Hồi quốc Deccan • 1490–1596

• Vương quốc Ahom 1228–1826

Đế quốc Vijayanagara 1336–1646

Đế quốc Môgôn 1526–1858

Đế quốc Maratha 1674–1818

• Liên minh Sikh 1716–1799

Đế quốc Sikh 1799–1849

• Thời Công ty Đông Ấn cai trị 1757–1858

• British Raj 1858–1947

Công cuộc khai quật di tích Phật giáo mở ra một thời kỳ mới của Phật giáo tại Ấn.

Dhammapala tranh đấu dành các thánh tích Phật giáo lại cho người Phật tử

• Ấn Độ bị chia cắt  1947 và một nước cộng hoà Ấn độc lâp ra đời


Niên lịch Phật giáo

 

  

633 TCN: Đức Thích Ca Mâu Ni (Siddhartha Gautama) đản sinh.

598 TCN: Đức Thích Ca thành đạo (ở tuổi 35) và thuyết pháp trong  45 năm.

553 TCN: Thích Ca tịch diệt.

553 TCN: Hội nghị kết tập kinh điển lần I ở Rajaghgraha khoảng 500 A-la-hán, doMahakassapa chủ tŕ nhằm góp nhặt lại các bài giảng của Thích Ca. H́nh thành Giới tạngvà Kinh tạng.

Khoảng 443-379 TCN: Hội nghị kết tập kinh điển lần II ở Vesali, bàn về một số điểm dị biệt trong giới luật đă nảy sinh.

297 TCN: Vua Asoka (274-236 TCN) cải đạo sang Phật giáo; đạo Phật phát triển thành mộtquốc giáo và bắt đầu lan truyền ra ngoài Ấn Độ.

250 TCN Hội nghị kết tập lần thứ III dưới sự bảo trợ của vua Asoka ở Pataliputra, Ấn Độ. Chủ tŕ bởi Moggaliputta Tissa. Bàn thảo và ngăn ngừa sự phân hoá trong giáo pháp. Lần đầu tiên ra đời đủ Tam tạng kinh. Các nhà truyền giảng Phật giáo được vua Asoka gửi tới Tích Lan (Ceylon, nay là Sri Lanka), Kanara, Karnataka, Kashmir, vùng Hy Mă Lạp Sơn, Miến Điện (Burma, nay là Myanma), Afghanistan, ngay cả đến Ai Cập, Macedonia và Cyrene.

240 TCN Tích Lan: . Công chúa Sanghamitta, con vua Asoka, chiết nhánh thành công cây bồ đề nơi Phật thành đạo, về trồng tại Tích Lan.

94 TCN Tích Lan: Kỳ kết tập kinh điển lần thứ IV ở mũi Aloka trong thành Malaya.

Năm 35 Tích Lan: H́nh thành sự phân phái giữa Mahavira và Abhayagiri Vihara ở Tích Lan.

Năm 65 Trung Quốc: Di chỉ sớm nhất chứng tỏ Phật giáo thâm nhập vào Trung Hoa.

Thế kỉ thứ 1: Kỳ kết tập lần kinh điển lần VI tại Jalandhar, Ấn Độ được vua Kaniska bảo trợ. Các nhà sư từ Tích Lan truyền Phật giáo Thượng tọa bộ đến Thái Lan và Miến Điện. Đạo Phật xuất hiện tại Việt Nam cùng ở thời điểm này.

Cuối thế kỉ thứ nhất: Đạo Phật đến vương quốc Phù Nam, nay thuộc địa phận Campuchia.

Thế kỉ thứ 2: Năm 200 ở Ấn Độ, Đại học Phật giáo ở Nalanda ra đời và trở thành trung tâm Phật học của thế giới hơn 1000 năm (có tài liệu cho rằng đại học này ra đời vào đầu thế kỉ thứ 5). Cùng thời gian này h́nh thành phái Đại Thừa bắt đầu tách ra từ Thượng tọa bộ.

Nửa cuối thế kỉ thứ 2: Luận sư Long Thọ thuyết giảng về tính không.

Thế kỉ thứ 3: đạo Phật lan tới Ba Tư qua ngơ buôn bán.

Năm 320: Phái Mật tông h́nh thành và phát triển ở Ấn Độ từ cơ sở Đại thừa.

Thế kỉ thứ 4: Đạo sư Thế Thân làm nổi bật khái niệm "duy thức" .Tịnh Độ tông h́nh thành từ thời gian này. Ở Nepal h́nh thành sự tồn tại giữa hai đạo Phật giáo và Ấn Độ giáo.

334-416: Nhà sư Huệ Viễn mang Tịnh Độ tông vào Trung Hoa (Bạch Liên Hội).

372: Phật giáo thâm nhập đến bán đảo Triều Tiên.

390: Phái Pháp Hoa ra đời tại Trung Hoa.

Thế kỉ thứ 5: Đại thừa du nhập vào Indonesia và Philippines.

499: Nhất Thiết Hữu Bộ Tông (Sarvàstivàdah) h́nh thành ở Ấn Độ. (Có tài liệu cho rằng Nhất thiết hữu bộ h́nh thành ngay sau lần Kết tập Kinh điển thứ II.)

526: Bồ Đề Đạt Ma từ Ấn Độ đến Trung Hoa. Ngài là sơ tổ của Thiền tông và tổ sư của phái vơ Thiếu Lâm.

552: Đạo Phật đến Nhật Bản và trở thành quốc giáo.

Thế kỉ thứ 6: Thiên Thai tông được sư Trí Giả (Chih-I)thành lập.

641: Đạo Phật du nhập vào Tây Tạng.

Nửa sau thế kỉ thứ 7: Sư Pháp Tạng thành lập phái Hoa Nghiêm.

Cùng trong cuối thế kỉ thứ 7: Thiền sư Huệ Năng phát triển mạnh Thiền tông ở Trung Hoa. Trong khi đó, ở Kashmir và Tây Tạng, Mật tông phát trển mạnh.

Từ năm 713: Nhiều Thiền phái h́nh thành tại Trung Hoa trong đó có Lâm Tế tông với khái niệm đốn ngộ và công án (koan), Tào Động tông.

Thế kỉ thứ 8: Cổ Mật tông ra đời tại Tây Tạng.

Thế kỉ thứ 9: Chân Ngôn tông (Shigon) ra đời ở Nhật từ đạo sư Kukai.

Từ giữa thế kỉ thứ 9: Angkor Wat được xây dựng ở vương quốc Khmer. Đạo Lăo phát triển mạnh làm ảnh hưởng nhiều đến đạo Phật. Trong khi đó, đạo Hồiđă bắt đầu thay thế cho đạo Phật ở nhiều nơi.

Thế kỉ 11 tới thế kỉ 13: Ở Ấn Độ, đạo Hồi đă thâm nhập mạnh; những người cực đoan đă tiêu hủy nhiều kiến trúc cũng như các tổ chức Phật giáo. Năm 1193 họ chiếm Magadha, tàn phá các công tŕnh và các đại học Phật giáo như Nalanda và Vikramasila.

Thế kỉ 13: Đạo Phật phát triển nhiều tông phái ở Nhật đặc biệt là các phái Thiền tông (Tào Động tông và Lâm Tế tông) cũng như Tịnh Độ tông. Nhật Liên tôngcũng ra đời tại đây do đạo sư Nichiren Daishi (1222-1282) sáng lập. Cũng trong giai đoạn này, Phật giáo Thượng tọa bộ du nhập tới Lào, Phật giáo Tây Tạngthâm nhập vào Mông Cổ.

Thế kỉ 14: Gelugpa (phái Nón Vàng) được Tông-khách-ba đưa vào Tây Tạng.

Thế kỉ 15: Sự ra đời của nhiều giáo phái Ấn độ giáo đánh dấu sự suy tàn cuối của Phật giáo tại Nam Ấn. Ở Tây Tạng, ḍng Dalai Lama (Đạt Lai Lạt Ma) bắt đầu.

Thế kỉ 16: Bồ Đào Nha chiếm Tích Lan, đạo Phật không c̣n là quốc giáo và hầu như bị biến mất . Măi cho đến thế kỉ 17, với ảnh hưởng của Hà Lan, đạo Phật bắt đầu du nhập lại nơi này từ Miến Điện.

1862: Lần đầu tiên Kinh Pháp cú (Dhammapada) được dịch ra tiếng Đức.

1871: Bắt đầu kỳ kết tập kinh điển lần thứ V ở thủ đô Miến Điện là Mandalay. Kinh điển Pali đă được khắc trên 729 phiến đá hoa cương.

Năm 1905: Đạo sư Soyen Shaku là người đầu tiên dạy Thiền tại Bắc Mỹ.

Từ năm 1920: Nhà nước cộng sản Mông Cổ công khai t́m cách dẹp bỏ tôn giáo, đặc biệt bắt đầu là đạo Phật tại Mông Cổ.

1950: Trung Quốc chiếm Tây Tạng, bắt đầu công việc đàn áp phá hủy các chùa chiền Phật giáo ở đây. Đến 1959 th́ vị Dalai Lama của Tây Tạng phải tị nạn tại Ấn Độ Dalai Lama được giải Nobel hoà b́nh năm 1989.

1954: Hội nghị kết tập kinh lần thứ VI tại Miến Điện ở Yangon.

1966: Tu viện PG Nguyên Thủy bộ đầu tiên xây dựng ở Hoa Kỳ.

 

 

Kinh Phạn ngữ thông dụng

 

Kính lễ

 

Namo buddhàya

Nhất tâm đănh lễ Phật

Namo dhammàya

Nhất tâm đănh lễ Pháp

Namo sanghàya

Nhất tâm đănh lễ Tăng

 

Xưng Tán

Namo tassa bhagavato arahato

sammāsambuddhassa

Namo tassa bhagavato arahato

sammāsambuddhassa

Namo tassa bhagavato arahato

sammāsambuddhassa

Cúi đầu đảnh lễ đấng Từ Tôn

Bậc Chánh Biến Tri đáng cúng dường

Con nguyện thân tâm thường thanh tịnh

Làm lành lánh dữ lợi quần sanh (lạy)

 

Tam Qui

 

Buddhaṃ saraṇaṃ gacchāmi

Dhammaṃ saraṇaṃ gacchāmi

Saṅghaṃ saraṇaṃ gacchāmi

Dutiyampi buddhaṃ saraṇaṃ gacchāmi

Dutiyampi dhammaṃ saraṇaṃ gacchāmi

Dutiyampi saṅghaṃ saraṇaṃ gacchāmi

Tatiyampi buddhaṃ saraṇaṃ gacchāmi

Tatiyampi dhammaṃ saraṇaṃ gacchāmi

Tatiyampi saṅghaṃ saraṇaṃ gacchāmi

 

Đệ tử qui y Phật

đấng Thiên Nhơn Điều Ngự

bi trí vẹn toàn

Đệ tử qui y Pháp

đạo chuyển mê khai ngộ

ly khổ đắc lạc

Đệ tử qui y Tăng

bậc hoằng tŕ Chánh Pháp

vô thượng phước điền

Lần thứ hai

đệ tử qui y Phật Pháp Tăng Tam Bảo

Lần thứ ba

đệ tử qui y Phật Pháp Tăng Tam Bảo (lạy)

 

Niệm ḷng từ

 

Sabbe sattà sukkhità hontu

Nguyện tất cả chúng sanh an lạc

 

Hồi hướng

 

Idaṃ vo ñātīnaṃ hotu

Sukhitā hontu ñātayo

Nguyện thân nhân quá văng

Được thượng hưởng phước lành

 

Kệ tụng Thánh Tích Đản Sinh

 

Kiếp áp chót cung trời Đâu suất

Xét nhân lành gia tộc thời gian

Thấy Trung Ấn Độ lạc bang

Hoàng triều Thích chủng nghĩa nhân rạng ngời

 

Mạn đà la hoa trời khoe sắc

Chim tần già d́u dặt ca thanh

Ngài từ thiên giới giáng trần

Vào ḷng Phật mẫu viên thành nguyện xưa

 

Đức Ma Da cùng vua Tịnh Phạn

Vốn ưu phiền hiếm muộn đă lâu

Miếu cao đền tháp nguyện cầu

Sanh con nối dơi mai sau thoả ḷng

 

Chợt một hôm cung son hiển mộng

Khắp hoàng môn hương lộng ngạt ngào

Mây lành toả sắc năm màu

Đại linh bạch tượng nhập vào thánh thai

 

Điện cửu trùng rèm ngai thấp thoáng

Quan khâm thiên đoán mộng được vời

Hoàng nam rồi sẽ ra đời

Anh khôi tú lệ con trời dám đương

 

Biết điềm lành Phạn vương hoan hỉ

Đức Ma Da trăm vị kiêng khem

Giới điều nết hạnh nhu hiền

Đêm ngày trai tịnh đợi duyên măn bồn

 

Lum Bi Ni tâm hồn thư thới

Dạo gót mây tay với long hoa

Tinh linh trời đất hiện ra

Ngôi sao vô tỉ Sĩ Đạt Ta giáng phàm

 

Tứ thiên vương quan tâm hầu hạ

Đại long vương phún nhả mưa sương

Chư tiên hoa rắc cúng dường

Ba cơi rúng động thanh dương chói ḷa

 

Bảy bước đi liên ṭa kết nụ

Chỉ đất trời thượng hạ tuyên ngôn

Như Lai vô thượng chí tôn

Thân nầy kiếp chót không c̣n trầm luân

 

Khắp ba cơi chúng sanh hoan lạc

Chín tầng không thiên nhạc reo vang

Mở ra trang sử huy hoàng

Ngàn năm in dấu bước chân Đại Từ

 

Kệ tụng Thánh Tích Thành Đạo

 

Đêm hôm ấy đi vào tịch mặc

Trú khinh an phỉ lạc nhất tâm

Đoạn ĺa tham dục hôn trầm

Lắng yên sân hại phóng tâm chẳng c̣n

 

Nhớ quá khứ tiền thân nhiều kiếp

Từng thời gian chi tiết đủ đầy

Từ cơi kia đến nơi đây

Tuệ minh túc mạng chứng ngay canh đầu

 

Thấy sanh tử hiểu sâu duyên trước

Do nhân chi có được quả nầy

Hữu vi năng sở liền tay

Tử sanh thắng trí canh hai đắc thành

 

Rơ chân tướng ngọn ngành vạn pháp

Đoạn vô minh ái chấp kiết thằng

Chính đây đạo cả vĩnh hằng

Từ nay lậu tận vẹn toàn nguyện xưa

 

Thành Phật quả sao mai vừa mọc

Bậc đại hùng chánh giác tôn nghiêm

Ma vương sợ hăi ưu phiền

Địa cầu chuyển động chư thiên lạy mừng

 

Bảy tuần lễ hưởng an quả vị

Quán đạo mầu ngự trị pháp lâu

Thấy đời ngụp lặn trần lao

Biết ai hiểu được thâm sâu đạo lành

 

Đức Nghiêm Tôn phân vân do dự

Pháp vô sanh bất tử nhiệm mầu

Chúng sanh chẳng đủ trí sâu

Khó thông lẽ đạo khó cầu huyền thâm

 

Đại phạm thiên Sa Ham Ba Tí

Nơi phạm cung cảm ư Thế Tôn

Kinh lo mối đạo vong tồn

Thời gian tay duỗi thần thông hiện kề

 

Bạch Thế Tôn trần mê thống khổ

Đă trầm luân sinh tử quá lâu

Ngưỡng mong Ngài chuyển pháp mầu

Mắt người ít bụi được hầu thánh kinh

 

Như hoa sen đẹp xinh mùa hạ

Đóa vươn cao đóa lả mặt hồ

Đóa c̣n tận đáy bùn nhơ

Chúng sanh căn trí tỏ mờ khác nhau

 

Pháp vô thượng khổ cầu chi dễ

Thương chúng sanh khác thể nghiêm từ

Mong Ngài ngự giá vân du

đời chuyển pháp thiên thu hằng c̣n

 

Phật im lặng thuận ḷng hứa khả

Vầng hào quang bát nhă lung linh

Nhắm vườn Lộc Giả đăng tŕnh

Khai duyên giải thoát xiển minh Phật thừa

 

Kệ tụng Thánh Tích Chuyển Pháp Luân

 

T́nh khổ hạnh thuở xưa c̣n đó

Nhóm Kiều Trần liễu ngộ đạo mầu

Pháp luân Phật chuyển lần đầu

Thuyết minh tứ đế thâm sâu đạo lành

 

Đây là khổ đây nhân sanh khổ

Đây tịch nhiên diệt khổ niết bàn

Đây đường bát chánh tịnh an

Móng nền giáo pháp vẹn toàn từ đây

 

Rồi từ đó Như Lai hoá đạo

Bước chân thiêng lưu dấu mọi miền

Khi Trúc Lâm lúc Kỳ Viên

Thị thành cũng đến lâm tuyền cũng qua

 

Hàng đệ tử dưới toà bốn chúng

Vào Phật môn Thích chủng đồng nhiên

Xá Lợi Phất Mục Kiền Liên

Như Lai trưởng tử nối truyền Pháp Vương

 

Cất tiếng gọi hoằng dương đạo cả

Hăy ra đi mỗi ngă một người

V́ ḷng thương tưởng cho đời

Xiển minh chánh đạo ba thời toàn chân

 

Hồi cố hương đáp ân sanh dưỡng

Cả hoàng triều qui ngưỡng Phật Đà

Hàng hàng lớp lớp xuất gia

Cùng ḍng Thích tử chung nhà t́nh thương

 

Đạo giải thoát không phân nam nữ

Cửa vô sanh chẳng lựa nghèo giàu

Lệ cùng mặn máu cùng màu

Muôn sông rồi cũng chảy vào đại dương

 

Việc giáo hóa lắm đường nghịch thuận

Chuyện ghét thương vốn hẳn sự thường

Quang minh ánh đạo vĩnh hằng

Như nhiên thường tịnh bụi trần nào vương

 

Kệ tụng Thánh Tích Viên tịch Niết Bàn

 

Khi tuổi thọ bát tuần gần măn

Đức Thế Tôn nhiếp quán tín duyên

Thâm sâu diệu pháp giáo truyền

Nhân thiên lănh hội tinh chuyên thực hành

 

Nay bốn chúng hiểu rành nghĩa lư

Khéo thực hành y chỉ pháp môn

Khéo tuyên thuyết pháp chánh chơn

Khéo dùng biện giải đả thông dị đồng

 

Đă đến thời Thế Tôn xả thọ

Đại sự nầy công bố chúng Tăng

Tháng tư trăng sáng ngày rằm

Như Lai diệt độ tại thành Ma La

 

Bữa cơm cuối Chun Đa dâng cúng

Phật lại cùng Tăng chúng ra đi

Bụi đường in dấu đại bi

Nghĩ cho hậu tấn xá ǵ đường xa

 

Ku Si Na Ra phồn hoa xuân sắc

Rừng sa la nở ngát thanh hương

Có người hiến cúng y vàng

A Nan hầu mặc mà ḷng ngạc nhiên

 

Màu da Phật khiến y chợt tối

Ánh linh quang sáng chói lạ thường

Thế Tôn bi mẫn nói rằng

Màu da đổi sắc hai lần mà thôi

 

Một vào lúc Như Lai đại ngộ

Hai là khi diệt độ măn phần

Đêm nay thời khắc đă gần

Như Lai đại bát niết bàn vô sanh

 

Ngài A Nan khóc than bi lụy

Bậc Thượng Nhân vô tỉ c̣n đâu

Vầng dương vụt tắt trên đầu

Trời cao sụp đổ địa cầu chuyển rung

 

Khẽ an ủi vô cùng bi mẫn

Đức Thế Tôn khuyến tấn mọi người

Tử sinh định luật cơi đời

Có khi vui khổ có thời hợp tan

 

Pháp và luật khuôn vàng chân lư

Chính là thầy y chỉ từ nay

Nghĩa văn giảng dạy đủ đầy

Tứ phần giải thoát đoạn dây kiết thằng

 

Trong Tăng chúng ai cần thỉnh giáo

Những tồn nghi lư đạo trong ḷng

Nêu ra để được đả thông

Hay nhờ bạch hỏi Thế Tôn chỉ bày

 

Đă đến lúc Như Lai diệt độ

Mong các thầy sáng tỏ tuệ tu

Ba lần cất giọng bi từ

Chúng Tăng im lặng tựa như tịnh thiền

 

Giây phút cuối Ngài khuyên đệ tử

Phải liễu tri đại sự tử sanh

Ngày đêm tu niệm tinh cần

Hữu vi tự tánh vô thường xưa nay

 

Song long thọ tàng lay hương quyện

Nh́n về tây đầu hướng bắc phương

Uy nghi tư thế sư vương

Liên thiền xuất nhập Thế Tôn niết bàn