HÂN HOAN
ĐÓN CHÀO
Phật Tử Minh Hạnh
đã nghe lại băng giảng để đánh máy và
đăng vào diễn đàn để làm lợi lạc
cho đại chúng Nếu có gi` sơ sót, con kính xin chư Tôn
Đức và quí Phật tử niệm ti`nh tha thư'. Nguyện
đem công đức này hồi hứơng đến tứ
ân phụ mẫu, đến chư thiên và tất cả
chúng sanh đồng thành Phật đao. Nguyện cho đời
này và mãi mải những đời sau có chánh tín và chánh trí..
Minh Hạnh
Sau đây là những câu vấn
đáp phật học trong lớp Diệu Pháp:
***
Câu thảo luận 235, ngày 29 tháng 01, 2004
TT Giác Ðẳng
hỏi: Xin Sư
Uyên Minh hoan hỷ chia sẻ y' kiến của Sư về
trường hợp một sự nhất quán giữa lo`ng đại bi và đại
trí, một
cái nhi`n lấy chúng sanh làm
đối tượng, một cái nhi`n của đại
trí là nhi`n vạn pháp như huyễn, hai cái nhi`n đó làm sao có thể
hợp nhất ở trong một tâm hồn của bậc thánh giải thoát được, khi mà các Ngài
sống với cả hai quan niệm hầu như là hoàn toàn trái ngược với nhau như vậy. Xin thỉnh Sư Uyên
Minh.
**********************************************************************
***
Câu thảo luận 234, ngày 27 tháng 01, 2004
TT Giác Đẳng hỏi: Khi chúng ta nói đến trí tuệ
phân biệt và vô
ngại giải, chúng ta muốn nói về phương
diện nào, và khi chúng ta nói về trí vô phân biệt thi` trí
đó về phương diện nào, và hai điều này nó
có gi` mâu thuẫn, hay là nó chỉ là cách dùng từ về hai
chuyện hoàn toàn khác nhau. Xin
được thỉnh Sư Uyên Minh cho biết y' kiến
Sư về điểm này.
**********************************************************************
***
Câu hỏi 233, ngày 24 tháng 01, 2004
Yellowbird91 hỏi: Kính thưa Thầy, có nên nhẫn nại và tiếp tục tha thứ cho một người ích kỷ, ghen tuông một cách mù quáng và luôn gây ra những khổ đau trong đời sống gia đi`nh ?, kính Thầy.
**********************************************************************
***
Câu hỏi 232, ngày 24 tháng 01, 2004
Chân Hữu hỏi:
Không thương nữa
thi` có như gỗ
đá không thưa sư?
**********************************************************************
***
Câu hỏi 231, ngày 24 tháng 01, 2004
Gia Bao Phuong Hanh hỏi : Kính thưa Thầy, một người cứ nhiều lần nói dối, không sửa đổi thi` phải làm sao?
**********************************************************************
***
Câu Thảo Luận (230) ngày 23 tháng 1, 2004
TT Giác Đẳng: Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Kính bạch quí Ngài và thưa quí vị,Qua bài giảng của TT Trí Siêu, chúng ta lại đặt trước một câu hỏi rất quan trọng, đó là hầu như để có khả năng nhẫn nại trước những nghịch cảnh, thi` chúng ta phải có được một cái nhi`n tích cực, sáng sủa chân chánh mà đạo Phật gọi là yonisomanasikàra- khéo tác y' hay là chánh tư niệm hoặc là như ly' tác y', khi mà nói đến yonisomanasikàra thi` chúng ta nghĩ đến một trạng thái trí tuệ, một con người có y' trí. Vậy thi` thỉnh TT Trí Siêu hoan hỷ làm sáng tỏ một việc, là có một kinh nghiệm người ta thường thấy rằng ở trong thế gian này, những người nào có học thức, những người nào có trí tuệ, có tài năng thường thiếu kiên nhẫn hơn những người bi`nh dân, những người không có tri`nh độ và những người lao động tay chân. Người ta cho thấy rằng, những người lao động tay chân tương đối quen với sự chịu đựng nhiều hơn là những người có học vị cao hoặc giả là có nhiều trí tuệ, và thậm trí ở trong một vài trường hợp, những vị có cá tánh thiên về trí thi` lại có nhiều sân tâm hơn là những người bi`nh thường. Bạch TT Trí Siêu hai điều này gần như là tương phản với nhau, một bên là sự nhẫn nại cần đến trí tuệ nhiều, một bên là những người có trí tuệ nhiều tỏ ra thiếu nhẫn nại, xin được thỉnh TT Trí Siêu cho biết y' kiến về điểm này. Nếu một người bi`nh thường họ không có học nhiều kinh điển, họ không có học vị cao, không có trí tuệ bén nhạy thi` liệu họ có khả năng sử dụng đến chánh tư niệm không, có sử dụng đến như ly' tác y' được hay không, xin cung thỉnh TT Trí Siêu.
**********************************************************************
***
Câu Thảo Luận (229) ngày 18 tháng 1, 2004
TT Trí Siêu hỏi: đầu đà và khổ hạnh có khác nhau hay không?
**********************************************************************
Câu 228, ngày 16 tháng 01, 2004
TT Giác Đẳng hỏi ngày 14 tháng 1, 2004: Kính bạch quí Ngài và thưa quí vị, chúng ta đi vào câu thảo luận ngày hôm nay, ở trong câu thảo luận số một chúng ta lại trở lại với y' nghĩa đã được tri`nh bày đó là những lúc, cơ hồ như những qui luật, những nghi lễ rất quan trọng và có đôi lúc nó lại không quan trọng, chúng ta thấy rõ ràng trong sự việc tại các quốc gia như Tây Tạng, Thái Lan, Miến Điện, kể cả hai truyền thống Nam Tông và Mật Tông đang có một tranh luận lớn: là có thể nào cho tu lại các vị Tỳ khưu ni. Thật ra đã từ lâu ở tại các quốc gia này không co`n có các vị Tỳ khưu ni, không co`n có các vị trưởng lão ni để có thể làm Hoà Thượng đàn đầu, có thể trao truyền giới pháp cho một giới đàn Tỳ khưu ni nữa. Thi` nếu mà chúng ta lấy tinh thần của bài kệ này, thi` Đức Phật Ngài chú trọng vào hành vi của thân khẩu y', nói một cách khác sự trong sạch của một cá nhân hơn là chỉ nhấn mạnh đến hi`nh thức ở bên ngoài.
Xin thỉnh TT Giác Trí với tư cách vị giảng sư của buổi giảng ngày hôm nay, xin thỉnh TT cho biết y' kiến của TT là, nếu mà với tinh thần của bài kệ này, thi` chỉ cần những người có tâm tu được trong sạch, và chịu thọ tri`, nghĩa là chịu tuân hành và thọ tri` giới bổn Ty` khưu ni một cách nghiêm túc, thi` như vậy đã đủ. Chúng ta có cần phải đòi hỏi đến sự phải có mặt của vị trưởng lão ni, có đòi hỏi đến một qui luật truyền thống là phải có một giới đàn hội đủ những điều kiện như vậy mới được tái lập giới đoàn Tỳ khưu ni hay không?. Xin thỉnh y' kiến của TT Giác Trí.
**********************************************************************
Câu 227, ngày 15 tháng 01, 2004
Câu thảo
luận số 3: Sự cung kính có lợi gi` cho đời
sống tu học?
**********************************************************************
Câu 226, ngày 13 tháng 01, 2004
Delta 14 hỏi: Thưa sư khi
người mà gieo họa, do có phước đức
lớn hơn mi`nh, và mi`nh bị dèm pha nên cuộc sống
trở thành đau khổ và phiền não, vậy làm sao
để có thể tiêu trừ cái nghiệp sâu nặng
đó?, kính nhờ Sư hoan hỷ chỉ dạy.
TT Giác Đẳng, ÐÐ PhapDang, DD Uyen Minh trả lời
**********************************************************************
Câu 225b, ngày 12 tháng 01, 2004
TT Giác Ðẳng hỏi ngày 08
tháng 1, 2004: Xin ÐÐ
Pháp Ðăng hoan hỷ cho biết y’ kiến của Sư, là đối với phần đông chúng ta
ngày hôm nay, chúng ta quan niệm thiền là
một lối sống đặc biệt, đặc
biệt là khi nào chúng ta có thi` giờ, có điểu kiện và thậm trí có nhiều người nói rằng thiền
định phải có duyên lành .
Lại có một nỗ lực khác và nỗ lực
đáng kể nhất là bên thiền Zen người ta làm sao để ứng dụng thiền
tập trong đời sống hàng ngày,
**********************************************************************
Câu 225, ngày 12 tháng 01, 2004
TT Giác
Đẳng hỏi ngày 08 tháng 01, 2004: kính bạch TT Trí Siêu,theo TT Trí Siêu thi` trong
đời sống của một vị tu sĩ mà bận
rộn như phần đông chúng ta ngày nay, bận rộn
với chùa chiền với việc học hành, với
Tăng chúng, với Phật sự thi` chúng ta có thể áp
dụng như thế nào được pháp thiền quán
trong đời sống hàng ngày, xin được thỉnh
TT Trí Siêu .
**********************************************************************
Câu 224, ngày 11 tháng 01, 2004
TT Giác Ðẳng hỏi ngày 08 tháng 01, 2004: Xin được nhờ Sư Pháp Ðăng hoan hỷ lấy một ví dụ, bây giờ chúng ta lấy hơi thở để làm đề mục tu thiền, nếu nhi`n vào hơi thở cách thế nhi`n hơi thở như thế nào gọi là thiền chỉ, và cách thế nhi`n hơi thở như nào gọi là thiền quán, xin thỉnh Sư Pháp Ðăng hoan hỷ cho một lời giải thích để quí Phật tử có thể nhi`n vấn đề này rõ hơn trên phương diện thực hành . Xin thỉnh Sư Pháp Ðăng.
**********************************************************************
Câu 223, ngày 08 tháng 01, 2004
Câu thảo luận số 1: Xin định nghĩa các chữ thiền quán, thiền minh sát, thiền tứ niệm xứ, thiền tuệ.
TT Giác Đẳng va` TT Trí Siêu trả lời
**********************************************************************
Câu 222, ngày 07 tháng 01, 2004
Câu thảo
luận số 1:
Một người đối với chư Tăng
với một mực quí kính, nhưng chư Tăng vẫn
co`n phiền não thi` chư
Tăng có tổn đức chăng?
**********************************************************************
Câu 221, ngày 06 tháng 01, 2004
Câu thảo luận số 1, của phẩm 26, phần dẫn nhập- Ðại Thừa Chân Nghĩa: Bảo tồn văn hóa truyền thống có phải là chủ trương của Ðạo Phật không?
**********************************************************************
Câu 220, ngày 05 tháng 01, 2004
TT Giác Ðẳng hỏi: Kính bạch TT Trí Siêu chúng ta thường nói đến chữ quy y Tam Bảo,chúng ta thờ phượng Tam Bảo và đồng thời, chúng ta cũng nói đến vai trò hoằng pháp của hàng Tăng bảo. có một số vị đã nói rằng hàng Tăng bảo được đề cập đến trong Tam Bảo bao gồm tất cả các vị Thánh Tăng đệ tử Phật, điều đó có đúng không?. Bởi vi` chúng ta vẫn có hai khuynh hướng khác biệt: một là chúng ta vẫn kính trọng Tăng bảo, thờ phượng Tăng Bảo, nhưng một đằng khác thi` chúng ta quan niệm rằng các vị Thanh Văn, không phải là những vị sống cho tha nhân, mà chỉ sống cho mi`nh. Như vậy phải chăng Tăng bảo gồm tất cả các vị Thanh Văn đệ tử Phật, thi` xin thỉnh TT Trí Siêu hoan hỷ làm sáng tỏ chữ Tăng bảo ở đây là gồm những ai, xin thỉnh TT.
**********************************************************************
Câu 219, ngày 04 tháng 01, 2004
Câu thảo luận số 2 Ngày 02 tháng 01, 2004: Câu
"tướng tùy tâm sinh" có đúng theo tinh thần
của Phật Pháp chăng?
**********************************************************************
Câu hỏi 218, ngày 04 tháng 01, 2004
Một Phật tử
hỏi ngày 16 tháng 5, 2003: Kính thưa Sư làm thế nào để
ti`m người bạn lành.
**********************************************************************
***Ngày 03 tháng 01, 2004
Kinh Pháp Cú:
Phẩm Ngu Si - Baala Vagga - kệ ngôn 61
TT Giác Đẳng
giảng ngày 16 tháng 5, 2003
(Bản dịch của TT Thích Giác Đẳng)
Ti`m không được bạn đường
Hoặc bằng hoặc hơn mi`nh
Thà trọn kiếp độc hành,
Hơn đi cùng kẻ ngu.
**********************************************************************
***Ngày 01 tháng 01, 2004
Phẩm 25:
Đời Sống Xuất Gia - Phẩm Tỳ Khưu
(Bhikkha-Vagga) –
Kệ Ngôn 377
Bản Việt dịch cũa TT Giác Đẳng
Như hoa Vassikà
Li`a bỏ cánh úa tàn
Hãy đoạn tận tham sân
Như vậy hỡi tỳ khưu
**********************************************************************
Câu hỏi 217, ngày 01 tháng 01, 2004
Câu thảo luận 1: Đối với
phiền não, hành giả có thể dùng y' chí xua đuổi
hay trừ diệt không?
**********************************************************************
Câu hỏi 216, ngày 30 tháng 12, 2003
TT Giác Ðẳng: Kính bạch TT Trí Siêu, kính thưa
đại chúng, chúng ta có câu thảo luận số ba câu
thảo luận cần nêu lên ở tại đây, tuy nhiên
chúng ta cần trở lại với một ít lời tri`nh
bày của Sư Uyên Minh và cũng xin thỉnh TT Trí Siêu cho
biết y' kiến.
Bạch TT Trí Siêu, Sư Uyên Minh có
nói rằng, cái dĩ vãng về duyên sự, tức là tích
truyện của bản kinh này
mà sư đã đọc ở đâu đó, nhưng
mà theo chỗ Sư đệ đã đọc ở trong
bốn bản sớ giải ở trong đó thi` một
bản do đại học Howard ấn hành mà tu viện
Thường Chiếu đã chuyển dịch sang tiếng
Việt, trong bản dịch của tu viện
Thường Chiếu thi` vẫn dịch y theo nguyên bản
về trường hợp Ðức Phật Ngài đến
nhà của hai vị Bà La Môn này, khi ông Bà La Môn muốn cúng
dường thực phẩm đến Ðức Phật và
ông đã nói rằng : Ðây là
thức ăn co`n lại sau khi ông đã ăn rồi và ông
muốn cúng dường Ðức Phật, không biết
Ðức Phật có thọ nhận hay không.
Thi` Ðức Phật Ngài nói rằng : "đối với một người đã đi khuất thực thi` tất cả thực phẩm đều giống nhau, dù là phần đầu, phần giữa và phần cuối". Và Ðức Phật Ngài đã hoan hỷ nhận phần thực phẩm co`n lại ở trong dĩa của ông Bà La Môn, và điều này đã khiến cho hai ông bà đã phát tâm hết sức là trong sạch về chữ Bikkhu, chữ Tỳ Khưu hay Khất sĩ mà sau đó hai ông bà đã hỏi Ngài.
Bây giờ chúng ta đi vào câu thảo luận số
ba. Bạch TT Trí Siêu là ở
trong chùa, có nhiều khi Phật tử họ đến
chùa, họ mang trái cây hay mang thực phẩm để cúng
vong, thi` Chư Tăng thường nói rằng thực
phẩm đó Chư Tăng không thọ dụng. Xin TT Trí
Siêu hoan hỷ giải thích cho Phật tử biết là theo
luật, và cũng như theo tinh thần chung, tại sao có
những thứ tàn thực, tức là thực phẩm
dư thừa mà có thể cúng dường được,
và trong trường hợp nào không nên cúng dường. Bởi vi` chúng ta cũng nghe
những câu chuyện là có những người họ
đến chùa, họ không dám nêm nếm thức ăn,
bởi vi` họ sợ ăn trước Chư Tăng
bị tội, và đồng thời cũng có những
người họ hay mang đồ cũ đến chùa,
cái nào đồ dư đồ thừa họ đem
đến chùa họ cúng dường, thi` đây là một
điểm chẳng những liên quan đến giới
luật mà co`n liên qua đến tinh thần nhân quả, liên
quan đến luật cư sĩ. Xin TT Trí Siêu làm sáng
tỏ cho điễm này.
Minh Hạnh biên soạn
Trở Lại Trang Trước ***
Trở lại Trang Pháp Ðàm