| |  dieuphap.com  |   Ch́a Khóa Học Phật  |  Tu Hoc  | Video | H́nh Ảnh |Pháp Âm | | 

     

 ĐỀ ÁN THÁNG TÁM -2010

 

 Sự Phát Triển Phật Giáo Ngày Nay

    


DVD Hành Hương Ấn Độ - Khóa Tu Học Mùa Xuân, tháng 3 năm 2010

DVD hành hương Ấn Độ - khóa tu học mùa xuân tháng 3 năm 2010 đă hoàn thành. Bộ DVD gồm toàn bộ các Thánh Tích cùng những bài giảng của TT Giác Đẳngđược đưa vào DVD để Qúi Phật tử có thể vừa nghe giảng vừa thấy các Thánh Tích nơi đất Phật. 

Qúi Phật tử ai muốn thỉnh bộ DVD hành hương tu học xin liên lạc để biết thêm chi tiết:

Phật tử Trần Kim Long tại email: tranproperties@yahoo.com 

hoặc Phật tử Nguyễn Văn Hoà tại email: hoanguyenk18@yahoo.com

 


Sự Pha Trộn - TT Giác Đẳng 

 

Chúng ta được biết rng hai động thạch khc Ajanta và Ellora nm trong tỉnh bang Maharashtra. Ajanta cách Mumbay khoảng 130 cây số, Ellora gần Maharashtra hơn. Ajanta theo các nhà khảo cổ th́ có lẽ đă được khi công vào thế kỷ th nhất trước Tây Lịch kéo dài cho đến thế kỷ th 5. Và đến thế kỷ th 5 th́ lư do ǵ đó Ajanta bị quên lăng. Nhưng t thế kỷ th 5 cho đến thế kỷ th 12 th́ Ellora được hoàn thành, và nói chung th́ Ellora được nổi tiếng vi nhng công tŕnh kiến trúc. Chúng ta lấy một thí dụ là tại Ellora có nhng ngôi đền được tạc t khối đá khổng lồ, chúng ta không thể tưởng tượng được một ngôi đền được thc hiện như vậy nhất là ngôi đền Ấn Giáo. C̣n trong lúc đó th́ Ajanta nổi tiếng dĩ nhiên là có phần kiến trúc nhng ngôi tịnh xá được tạc sâu vào trong hang núi nhưng Ajanta thật s được nổi tiếng vi nhng bc bích họa tc là nhng bc tranh vẽ trên tường.

Dĩ nhiên là th́ gi chúng ta ngồi nói tại đây không phải là để nói về hai động thạch khc mà đây chúng ta nói về một khía cạnh mà chúng tôi tin rng điều đó sẽ được Chư Tăng và qúi Phật t suy ngẫm nhiều trong buổi sinh hoạt ngày hôm nay.

Ajanta cha đựng nhiều đến nhng câu chuyện bổn sanh tc là nhng câu chuyện tiền thân của Đức Phật. Thật ra th́ thi Đức Phật c̣n tại thế Ngài x dụng nhng câu chuyện bổn sanh đđặc biệt nhc trong một số trường hp Ngài cho biết rng nó có nhng s lập đi lập lại của môt điều mà chúng ta thấy trong hiện tại nhưng nó vốn đă xảy ra trong quá kh. Và do nó đă xảy ra trong quá kh nên có duyên gp lại. Ví dụ là có một lần vua Tịnh Phạn bạch vi Đức Phật là khi Đức Phật Ngài đi ri bỏ hoàng cung th́ có người đến báo vi nhà vua là:

Xem Tiếp


Sự Suy Vong Của Giáo Pháp - TT Giác Đẳng

Trước nhất chúng ta nên hiểu ch mạt pháp mà người Phật t Việt Nam thường dùng đúng ra là da lên trên ba nguyên nhân:

Nguyên nhân th nhất lấy t trong kinh điển Phật Giáo Bc Truyền, ví dụ như kinh Pháp Hoa nói về ba thi kỳ của giáo pháp là thi kỳ của chánh pháp tc là thi kỳ nguyên nguyên của Phật Pháp. Thi kỳ th hai là thi kỳ của tượng pháp tc là thi kỳ xuất hiện nhng giáo lư có tánh cách mô phỏng không c̣n có tánh cách chính thống na. Sau thi kỳ tượng pháp là thi kỳ mạt pháp, lúc đó pháp nhược ma cường, Phật pháp trên thế gian này có tánh cách như là h́nh thc mà không thật s tồn tại na th́ là thi mạt pháp.

Nhiều Phật tđặc biệt một số vị xuất gia th́ biết gi nhng nhiễu nhương của xă hội trước s suy tàn của giáo pháp. một vài nơi th́ khng định rng thi chúng ta đang sống đây đă hơn 25 thế kỷ sau khi Đức Thế Tôn viên tịch và đây đă bước sang thi kỳ mạt pháp. Chúng tôi nói về điều này hoàn toàn là ghi nhận trên cái nh́n của nhân gian của Phật t Việt Nam và cái nh́n này mang tánh cách phổ thông nhân gian truyền khẩu ch không mang tánh cách chính thống. Trong kinh điển chính thống của Phật giáo Bc Truyền th́ có một tài liệu nói về s mạt pháp, th́ đó cũng có nhiều điều thú vị so vi nhng ǵ được ghi nhận trong Tam Tạng Pali, lẽ ra th́ chúng tôi tŕnh bày nhng điều đó tại đây nhưng nếu chúng tôi tŕnh bày nó sẽ đi lạc đi, chúng tôi không cố ư để làm một s so sánh như vậy, nhưng chúng tôi nhc một lần na là ch mạt pháp của Phật Giáo Bc Truyền có khác vi ư nghĩa ch Phật giáo suy tàn mà chúng ta nói tại đây v́ nó có liên hệ đến thi kỳ, nó có liên hệ đến một số lư do mà đoạn cuối chúng tôi sẽ nói.

Xem Tiếp


Sự Hủy Hoại Của Trái Đất - TT Chánh Minh

Trái đất này có bốn thời kỳ, trong bản chú giải "Người và Cơi" do TT Thiện Phúc dịch cũng có ghi như vậy, bản dịch này y cứ vào những kinh tạng. Th́ cái được gọi là trái đất của chúng ta hay là thế giới này có bốn thời kỳ được gọi là: thành, trụ, hoại, không.

Khi nó bắt đầu là thời kỳ thành. Thời kỳ thành khởi đầu bằng một trận mưa lớn phủ trùm tất cả vũ trụ tức là những cái ǵ nó bị hủy diệt ở trước đó và thời gian mà những mảnh bụi đất từ từ kết hợp với nhau để trở thành núi Tu Di hoặc là trái địa cầu của chúng ta th́ thời gian đó được gọi là thời gian thành, nhưng chưa có chúng sanh trên đó.

 

Xem Tiếp


-Phật Giáo Tại Tây Bá Lợi Á - TT Giác Đẳng

Nước Nga th́ Phật giáo có một địa bàn rất lạ lùng khi chúng ta muốn vẽ lên một bức tranh Phật giáo. Trước nhất, chúng ta được biết rằng nước Nga là một quốc gia có những vùng thảo nguyên rộng nhất trên thế giới từ Âu Châu kéo dài xuyên qua một vùng đất mà chúng ta cho rằng đó là thảo nguyên rộng nhất thế giới, từ Tây Bá Lợi Á kéo dài tới bờ biển Thái B́nh Dương. Đă có thời tiểu bang Alaska của Hoa Kỳ nằm trong chủ quyền Nga, ngay cả ngày nay tuy không c̣n Alaska nữa nhưng Nga vẫn là một quốc gia rất lớn.Chúng ta hăy h́nh dung một địa dư mênh mông như vậy, số Phật tử tại Nga tuy không nhiều, người ta ước tính con số đăng kư chính thức là bảy trăm ngàn Phật tử, nhưng trong số hơn 170 triệu dân Nga, th́ ngày nay có một ước tính khác, người ta nói rằng có khoảng ba triệu người là những người hoặc học và thực hành Phật giáo bằng cách này hay cách khác. Những người tại các quốc gia Tiểu Á như vùng gần với Mông Cổ hay Pakisstan hay một số các tỉnh bang giáp ranh với Mông Cổ th́ phần lớn theo Phật Giáo Tây Tạng một giáo phái mà chúng ta gọi là Kim Cang Thừa đă được truyền vào Mông Cổ và từ Mông Cổ truyền sang Nga vào thế kỷ thứ 15. 

 

Xem Tiếp


Nghệ thuật Phật Giáo và Con Đường Trao Đổi Mậu Dịch

Nguồn: Asia Society

Nguyễn Văn Ḥa chuyển ngữ

Các tuyến đường trao đổi mậu dịch, cả đường biển lẩn đường bộ, là phương tiện chính mà tư tưởng và h́nh ảnh Phật giáo đă được chuyển từ Ấn Độ, nơi phát xuất của Phật giáo, đến các nước châu Á khác. Những tuyến đường kết nối cổ xưa này là một con đường đưa những ảnh hưởng tôn giáo, văn hóa và nghệ thuật của Phật giáo đến tận các vùng xa xôi của lục địa và xa hơn đó nữa. Bài tiểu luận này ghi lại các h́nh ảnh từ bộ sưu tập thường trực của viện bảo tàng Hội Châu Á, bộ sưu tập thứ ba của ông bà John D. Rockefeller; Bài tiểu luận này cung cấp một cơ sở để khám phá sự phát triển của Phật giáo Ấn Độ cũng như sự giảng giải và ứng dụng của Phật giáo trong các nền văn hóa khác dọc theo tuyến đường thương mại. Một sự kiểm tra của công tŕnh được minh xác ở đây sẽ cho thấy một số liên hệ cùng một số khác biệt giữa những tác phẩm điêu khắc Phật giáo Ấn Độ và các đối tác của họ trên khắp châu Á.

H́nh tượng của Đức Phật được công nhận khắp mọi nơi, bất kể ở quốc gia nào hoặc thời đại nào. Những h́nh tượng này thường được làm dựa theo sự mô tả t́m thấy trong các văn bản Ấn Độ nhằm giúp các học viên khơi dậy h́nh thức của một Đấng Chí Tôn. Những văn bản này cung cấp cho các nghệ sĩ các đường nét cơ bản của h́nh tượng, thêm vào chi tiết để coi h́nh tượng đó phải giống như thế nào, từ các tư thế, cử chỉ, và màu sắc của Đức Thế Tôn, cho đến các vật tùy thân (các vật mà Đức Phật cầm giữ tượng trưng cho quyền lực hoặc sự linh thiêng đặc biệt). Những sự giống nhau nhiều hơn nữa có thể được nh́n thấy trong số các đồ vật của Phật giáo trong bộ sưu tập của Hội châu Á xuất phát từ xu hướng của các nghệ sĩ ở nơi khác thi đua làm những mô h́nh kiểu Ấn Độ. Đến từ quê hương của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và qua lời dạy của Ngài, những h́nh tượng này ắt hẳn phải mang một quyền lực tôn giáo. Sự khác biệt nổi bật nhất về thời đại hoặc về nền văn hoá thường thấy qua các chi tiết của h́nh tượng như trang phục, kiểu tóc, trang sức, cơ thể, và đặc điểm trên khuôn mặt. Tuy nhiên, như được chứng minh bằng một số các kiểu cách tượng trưng bởi các đồ vật trong bộ sưu tập, nghệ sĩ bên ngoài Ấn Độ không phải chỉ đơn giản bắt chước mô h́nh kiểu Ấn Độ, mà họ đă tạo ra tác phẩm riêng biệt của họ. Kết quả nghệ thuật của một tôn giáo trải dài ra hàng ngàn dặm xuyên qua một vùng đất rộng có nhiều chủng tộc là một tập h́nh ảnh dựa trên một niềm tin tương tự, nhưng được đánh dấu bởi các cá tính đặc biệt của từng khu vực.

Mời Xem tiếp


Phật giáo tại Nhật Bản có thể không c̣n nữa

 Dịch từ Buddhism In Japan May Be Dying Out By Norimitsu Onishi

Minh Trí Trần Kim Long 

Người Nhật từ lâu đă thực hiện một cách tiếp cận, dễ tính đến tôn giáo. Chẳng hạn như tại chùa Phật giáo họ giống những tiếng chuông để tiển đưa năm củ , và vài giờ sau đó, tại đền thờ Thần Đạo, họ nghinh đón năm mới. Đám cưới họ lại dễ dàng theo nghi lễ Thần Đạo, hoặc Kitô giáo.

Tuy nhiên, khi nói đến đám tang, người Nhật có truyền thống không thể thay đổi, đến mức độ thường được gọi là "Tang Lễ Phật giáo". Những dịch vụ về tang lễ và tưởng niệm th́ là độc quyền của Phật Giáo.

Nhưng biểu hiện đó đă mô tả về một tôn giáo chỉ để phục vụ nhiều về nhu cầu của người chết hơn là với những người sống, và đang mất dần đi chổ đứng của ḿnh trong xă hội Nhật Bản.

“Đó là h́nh ảnh của Phật Giáo tang lễ: rằng nó không đáp ứng nhu cầu tinh thần của dân chúng", ông Ryoko Mori, vị lảnh đạo ở ngôi chùa Zuikoji xưa 700 năm, ở miền bắc Nhật Bản. "Trong đạo Hồi hay đạo Thiên Chúa, họ tổ chức bài giảng về những vấn đề tâm linh. Nhưng ở Nhật Bản ngày nay, rất ít nhà Sư Phật giáo làm điều đó. "

Ông Mori, 48 tuổi, vị Sư cả thứ 21 của đền thờ, cũng không dám chắc, liệu nó sẽ c̣n được tồn tại vào nhiệm kỳ thứ 22.

Xem Tiếp


Phát triển Phật Giáo Ở Phương Tây - Ngài Ajahn Brahmavamso

Minh Hạnh chuyển ngữ

Là một vinh dự cho tôi được ở đây ngày hôm nay. Tôi sinh ra là một Kitô hữu, được giáo dục trong các trường học Cơ Đốc giáo, và thậm chí tôi đă là một thành viên ca hát trong ca đoàn của nhà thờ địa phương. Nhưng khi tôi đọc cuốn sách về Phật giáo đầu tiên ở tuổi 16, ngay lập tức tôi biết tôi là một Phật tử. Tôi đă xúc động bởi ḷng từ bi, trí tuệ, và sự giải thoát điều đó chiếu sáng rực rỡ trong Giáo Pháp của Đức Phật hơn ở bất cứ điều ǵ khác mà tôi đă gặp trước đó. Những kinh nghiệm tương tự như kinh nghiệm của riêng tôi đang được lặp đi lặp lại hàng trăm ngàn lần, trong cuộc sống của con người trong thế kỷ 21 này. Khi những người b́nh thường ở các nước mà Phật giáo không phải là quốc giáo gặp được các giáo lư thuần túy của Phật giáo, tŕnh bày một cách rơ ràng và đáng tin cậy, sau đó họ nhanh chóng nhận ra nó như là hương thơm nhất trong tất cả các con đường tu tập, các quư báu nhất của tất cả các chân đế, và tốt nhất của tất cả các tôn giáo. Họ chỉ tự hỏi tại sao một giáo lư trí tuệ giải thoát không được biết đến rộng răi hơn.

Xem Tiếp


 

 

 

Ban Biên Tập dieuphap.com Hoan hỉ đón nhận những ư kiến, tài liệu cũng như bài viết. Mọi liên lạc xin gởi về email: minhhanh49@yahoo.com

 

 

. Đề ÁN THÁNG TRƯỚC

LƯU TRỮ

free counters

 

 

 

>> Top       | E-Từ Điển | Việt Unicode | Chuyện Thiền| Phật Ngôn | Chùa Nguyên Thủy |  |

               

dieuphap.com 

 Email: minhhanh49@hotmail.com  - Website: www.dieuphap.com

Copyright ©2002 dieuphap.com,  All rights reserved 

HTML Counter