| |  dieuphap.com  |   Ch́a Khóa Học Phật  |  Tu Hoc  | Video | H́nh Ảnh |Pháp Âm | | 

     

 ĐỀ ÁN TRONG THÁNG 02-2010

 

 

      NIỀM TIN  

     


KHÓA TU HỌC MÙA XUÂN

 

Chùa Pháp Luân tổ chức Khóa Tu Học Mùa Xuân với chương tŕnh hành hương Ấn Độ do TT Giác Đẳng hướng dẫn sẽ chiêm bái các thánh tích liên quan đến Đức Phật là Lâm Tỳ Ni, Bồ Đề Đạo Tràng, Vườn Lộc Giả, Câu Thi Na, Ba La Nại, Khổ Hạnh Lâm, Vương Xá, Linh Thứu Sơn, Na Lan Đà, Hoa Thị Thành, Tỳ Xá Ly, Xá Vệ và Ca Tỳ La Vệ, phái đoàn sẽ thăm viếng các hang động tại miền nam Ấn Độ và thăm viếng Dharamsala Ngài Dalai Lama. Phái đoàn rời Hoa Kỳ ngày 18-03-2010 và trở về ngày 07-04-2010. Ngoài chương tŕnh chiêm bái c̣n có phần giảng về Cuộc Đời Của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni trên xe buưt trong suốt hành tŕnh.  Mọi chi tiết xin liên lạc email phapluan@yahoo.com hoc điện thoại TT Giác Đẳng tại 281- 216-3588

Mời xem Cẩm Nang Hành Hương khoá tu học Mùa Đông 11/2009


Lợi Ích Của Ḷng Tin - TT Giác Dẳng giảng

 

Ở trong bài học này đặc biệt là Đức Phật nêu lên h́nh ảnh của một người có niềm chân chánh, và do có sống thể hiện niềm tin chân chánh nên họ có những lợi ích rất cụ thể. Lợi ích cụ thể ở đây tức là họ được sự thương tưởng của những bậc chân nhân thiện trí, và v́ sự thương tưởng của các bậc chân nhân thiện trí nên những người này có được những thắng duyên để huân tập công đức, để tác tạo phước lành và cũng nhờ vào niềm tin này mà sau khi thân hoại mạng chung sanh về cơi an lạc.

Khi nói đến điều này th́ chúng tôi nhớ rất rơ hai cái không khí sống mà chúng tôi có dịp sống ở các quốc gia Phật Giáo, và cái không khí sống khi chúng tôi sống ở tại Hoa Kỳ. Tại các quốc gia Phật giáo th́ những người Phật tử có niềm tin có thể nói là có rất nhiều, việc đi chùa làm phước, đó là hơi thở, đó là cuộc sống vốn dĩ vô cùng quen thuộc. Nhưng v́ mỗi lần đi trị bệnh hay tiếp xúc với qúi Phật tử th́ phần lớn gặp những người có đức tin, do đó việc thuyết pháp việc đi khất thực hay là việc thăm viếng các Phật tử tự nhiên nó trở thành một cái ǵ hết sức hoan hỉ cho Chư Tăng, tức là những vị chịu khó thuyết giảng Phật Pháp cho hàng cư sĩ.

Xem Tiếp


Điều Nào Nên Tin - Kinh Kàlàmà - TT Giác Đẳng giảng

 

Qúi vị Phật tử cảm thấy phân vân hoặc hoang mang bởi v́ đi đến nơi này nơi kia học, học phương pháp này phương pháp kia, có đôi khi làm cho chúng ta không biết là điều nào thật sự là điều mà Đức Phật dạy và điều nào không phải là điều Đức Phật dạy. Do vậy câu hỏi đầu tiên là: Điều nào nên tin và điều nào không nên tin.

Là một câu hỏi mà để chúng tôi đặc biệt giới thiệu bài kinh Kàlàmà là bài kinh mà Đức Phật trực tiếp để trả lời câu hỏi đó cho chúng ta.

Ở trong câu hỏi thứ hai cũng là một câu hỏi không kém quan trọng là Phật Pháp thật sự dạy những ǵ.

Có thể nói một điều rằng ở đây chúng ta có quá nhiều sách vở và thường thường mỗi người đều nghĩ rằng Phật Pháp mênh mông, chính v́ cái mênh mông đó chúng ta không biết làm thế nào để có một lời xác định rơ ràng Đức Phật Ngài dạy những ǵ, và chúng ta có bài kinh ở đây dùng để trả lời câu hỏi đó, đó là bài kinh Chuyển Pháp Luân Đức Phật Ngài dạy về Tứ Diệu Đế. Sau cùng là câu hỏi thế nào là hạnh phúc thật sự trong đời sống là một vấn đề mà chúng tôi nghĩ rằng hết sức là then chốt là ai cũng muốn an lạc ai cũng muốn hạnh phúc do đó chúng ta dành th́ giờ để thảo luận về ư nghĩa Hạnh Phúc kinh.

Xem Tiếp


Kinh Hạnh Phúc - TT Giác Đẳng  giảng

Kinh Điềm Lành là một bài kinh được trong bộ Khuddaka Nikayatức là Tiểu Bộ Kinh và ở trong Sutta Nipata là Kinh Tập, một bài kinh được Chư Tăng sử dụng tụng trong các khoá lễ cầu an, bài kinh hết sức quan trọng - qúi vị vào trong rơom dieuphap hàng ngày th́ qúi vị được nghe sáng sớm luôn luôn có để bài kinh tụng này. Có lẽ ảnh hưởng Pháp Sư Thông Kham người ta thường dịch là kinh Hạnh Phúc, ngay cả HT Nhất Hạnh cũng dịch là kinh Phước Đức, nhưng chính nghĩa Mangala có nghĩa là kinh Điềm Lành hay là những dấu hiệu cát tường, chữ mangala là dấu hiệu cát tường, chúng ta gọi là điềm báo trước, một tín hiệu tốt lành, kinh Điềm Lành là chữ dịch gọn nhất và thẳng nhất.

Có rất nhiều sự kiện xảy ra trong đời sống luôn luôn cho chúng ta những điều ngạc nhiên, nếu chúng ta biết được rằng những biến cố quan trọng như vậy xảy ra, trước đó đă có những dấu hiệu cho chúng ta hoặc biết hoặc không biết. Ví dụ như hồi c̣n nhỏ chúng tôi thường nghe nói rằng buổi sáng sớm nếu đi trên đường ruộng mà thấy sương mai dầy đặc th́ hôm đó là một ngày nắng, hoặc giả là có lúc nào đó mà mối và kiến ở dưới đất lên nhiều th́ sau đó là những ngày mưa tầm tă, những dấu hiệu như vậy thường rất chính xác ở trong thiên nhiên bởi v́ những nhà nông và ông bà ngày xưa cũng thường quan sát.

Xem Tiếp


Tam Bao  Châu Báu - Tam Bảo - TT Giác Đẳng

 

Trong tất cả các tôn giáo có nhiều cách xưng tụng nói lên sự cao vợi của những đấng thiêng liêng , những đối tượng ngưỡng kính. Riêng trong đạo Phật không dùng đến chữ quyền năng, không dùng đến chữ thưởng phạt, mà dùng đến chữ Ratana hay là châu báu. Chúng ta được biết Phật Pháp Tăng là ba ngôi báu thường gọi là Tam Bảo. Châu báu không những cho chúng ta một cảm giác an ổn, mà nếu đó là một báu vật thật sự c̣n mang lại cho chúng ta nhiều lợi lạc trong đời này. Từ ngàn xưa, cái khát khao muôn thưở của nhân loại và của chúng sinh là đi t́m giá trị bất diệt, những giá trị vô song không ǵ sánh bằng. ...

Tam Bao Xem Chi Tiết

 

Tam Bao Xem Nguyên Bài Giảng


Quán Tứ Diệu Đế - TT Giác Chánh (Sư Trưởng) 

 

tứ đế mà chúng ta nghe, chỉ nghe qua như là Khổ- Khổ tập khởi- Khổ đoạn diệt- Khổ tập diệt đạo. Nếu chỉ nghe tŕnh bày như vậy mà không đắc chứng được, không hẳn là phước kém. Nhưng v́ chưa gặp được một vị thiền sư đă thành tựu đạo quả để hướng dẫn cách quán Tứ đế. Đức Phật Ngài có nói rơ, với một người chứng đắc thật sự với mức độ nào đó như bậc Thánh chẳng hạn, mới có thể đặt người khác vào địa vị tương đương. Nhưng nếu gặp những vị thiền sư phàmTăng hoặc vị pháp sư giảng sư vẫn căn cứ trên kinh điển để giảng. Dầu giảng có hay nghĩa lư chẳng hạn, nhưng người nghe chỉ hiểu lư trên phương diện giáo lư có tính cách triết lư, nếu người đó không có căn lành từ quá khứ, nghe được pháp gợi lên đúng mạch đúng đường, do đó không đắc đạo quả th́ không có ǵ lấy làm lạ....

Xem Tiếp


Hai Mặt Của Giáo Pháp -- Bhikkhu Bodhi - Access to Insight

 

Nguyễn Văn Hoà chuyển ngữ/Ch́a khóa Học Phật

Lần đầu tiên đối diện với Phật giáo chúng ta cảm thấy dường như đó là một nghịch lư. Về mặt trí tuệ, Phật Giáo xuất hiện như một điều yêu thích của giới tự do tư tưởng: khiêm tốn, thực tế, không giáo điều, hầu như phù hợp với khoa học trong việc nhận định và phương pháp thực thi. Nhưng nếu chúng ta tiếp xúc với các sinh hoạt Giáo Pháp từ bên trong, chúng ta phát hiện ngay ra rằng nó có một phía khác có vẻ đối ngược với tất cả các giả định về suy luận của chúng ta. Chúng ta vẫn chưa gặp phải những tín điều cứng nhắc hoặc suy đoán mông lung, nhưng chúng ta đă gặp phải lư tưởng tôn giáo về sự từ bỏ, quán niệm và cống hiến; một số học thuyết đối phó với những vấn đề vượt trên sự nhận thức ư thức và tư tưởng; và--có lẽ rắc rối nhất – là một chương tŕnh đào tạo, trong đó niềm tin được coi là một đức tính chủ yếu, hoài nghi được coi là một trở ngại, rào cản và c̣ng chân.

Khi chúng ta cố gắng để xác định mối quan hệ của chúng ta với Giáo Pháp, dần dần chúng ta thấy ḿnh phải đối diện với thử thách là phải t́m cho ra ư nghĩa thật sự của Phật Giáo từ hai khía cạnh dường như không thể dung hoà được: khía cạnh thực tiển hướng về với thế giới ḷai người, kêu gọi chúng ta truy cứu và xác minh những điều cần thiết cho bản thân, và khía cạnh tôn giáo hướng về kiếp lai sinh, nhắn nhủ chúng ta xua đuổi mọi nghi ngờ và đặt tất cả niềm tin vào Tăng Lữ cùng Giáo Pháp.

Xem Tiếp


Ḷng tin trong tôn giáo daự trên cơ sở nào?   -  TT Giác Đẳng

 

Để trả lời câu hỏi này chúng tôi xin lấy một đề tài pháp số trong Tăng Chi Bộ Kinh, Đức Phật Ngài dậy rằng khuynh hướng hay sự thiên vị hoặc một sự ưa thích của chúng ta có thể rơi vào trong bốn lư do là v́ thương, v́ ghét, v́ sợ và v́ vô minh.

V́ thương: là chúng ta đến với một cơ sở tôn giáo, hay ngôi chùa hay nhà thờ bởi v́ chúng ta thích thú với cách sinh hoạt nồng ấm trong đó hay ở đó có ai săn đón, chiều chuộng chúng ta nhiều, chúng ta đến v́ thương.

V́ ghét: bởi v́ chúng ta ghét đạo này nên chúng ta theo đạo khác. Có nhiều người bực ḿnh về tôn giáo của ḿnh th́ họ đổi sang một đạo khác. Trong trường hợp người Việt Nam thường thường nếu là một tín đồ Thiên Chúa giáo họ bực ḿnh với ai đó trong đạo Thiên Chúa th́ họ sang đạo Phật, rồi Phật tử đạo Phật họ bực ḿnh với ai đó họ sang Thiên Chúa giáo. Điều đó họ đến với một tôn giáo khác là bởi v́ ghét.

V́ sợ: là những cảm xúc rất bản năng của ḿnh. Nói về thiên vị v́ sợ, chúng ta cũng biết rằng một số lớn t́m về niềm tin của ḿnh dựa trên sự yếu đuối của kiếp người. Chúng ta cảm thấy đối với sấm sét, đối với cuộc sống, đối với thiên nhiên, cái ǵ cũng vượt ngoài sức của ḿnh. Cho dù ngày hôm nay với khả năng hết sức tinh vi của khoa học kỹ thuật mà chúng ta được biết của thế kỷ vừa qua và thế kỷ này, th́ chỉ một cơn tonado, một cơn trốt xoáy cũng như một cơn băo lớn động đất v.v... tất cả thứ đó đều nằm ngoài khả năng hữu hạn của con người. Do vậy con người đă t́m đến với tôn giáo như là một điểm tựa nương nhờ sau cùng. Và điểm tựa nương này có thể là v́ sợ.

Xin Đọc Tiếp


 Làm sao phân biệt được niềm tin và chánh tín - ĐĐ Uyên Minh

 

Trước hết chỉ nên nói một cách vắn tắt về định nghĩa chữ chánh tín thôi, phần c̣n lại th́ qúi vị tự hiểu lấy.Chánh là đúng, chánh tín là niềm tin đúng. Ở trong Pali có hai chữ để chỉ cho niềm tin: Một là chữ Saddha là niềm tin, Một chữ nữa là pasàda là niềm tịnh tín. Th́ chữ Saddha có hai nghĩa: Một là tất cả niềm tin nào ở trong đời, chỉ cần ḿnh có niềm tin thôi. Chữ Saddha này từ cái chữ tiếng Pali là Saddahati là sự tin tưởng. C̣n chữ pasada có nhiều nghĩa là niềm tịn tín, chữ pasada có nghĩa là trong sạch, làm cho tin tưởng, nó từ chữ Pali là pasàdeti có nghĩa là chọn ra để mà tin. Ở đây chúng ta tạm thời dùng một khái niệm ở bên Khổng giáo họ có dùng chữ "Chiết Trung" có nghĩa là ḿnh lựa chọn cái ǵ tinh hoa cốt lơi của vấn đề rồi ḿnh chọn ra để ḿnh giải quyết th́ gọi là "Chiết Trung". Th́ hiểu ở đây chữ pasàdeti này cũng gần giống nghĩa chữ "Chiết Trung" là ḿnh lựa ra cái ǵ tinh yếu cốt lơi của vấn đề. Chữ saddha có lúc nó được dùng ở nghĩa rộng ở bất cứ niềm tin nào đúng sai cũng gọi là saddha. C̣n pasada chẳng hạn như ở trong kinh nói về bốn pháp dự lưu phần th́ thứ nhất là vị đó phải là niềm tin bất động vào Phật bảo, niềm tịnh tín bất động Pháp bảo và Tăng bảo, nghiệp lư nhân quả th́ gọi là pasada là niềm tịnh tín.

Đó là năy giờ chúng tôi nói về chữ nghĩa, bây giờ nói về nội dung.

Xem Tiếp


Niềm tin chân chánh - TT Tuệ Siêu giảng

Trong thời mạt pháp lấy ǵ làm niềm tin chân chánh để hàng Phật tử chúng con lấy đó làm kim chỉ nam tu hành ? 

Thật ra th́ chúng ta khó có thể nói một chiều về cái ư nghiă này bởi v́ nếu chúng ta nói rằng thời kỳ mạt pháp tức là thời kỳ chúng sanh thực hành tu tập không dễ dàng không thể chứng đắc đựơc đạo quả th́ chúng ta có thể nói thời kỳ này là thời kỳ mạt pháp, bởi v́ mặc dầu các sứ quốc giáo Chư Tăng vẫn c̣n đông , chùa chiền vẫn c̣n đựơc phát triển một cách hưng thịnh, chư Phật tử những người cư sĩ vẫn c̣n có niềm tin và hổ trợ cho Chư Tăng trong cái việc hoằng pháp cũng như trong việc tu hành.

Xem Tiếp


Nương Tựa Chính Ḿnh - Thiền Sư Dhammapala

Trong cuộc sống, chúng ta thường hay trói buộc ḿnh vào những kinh nghiệm tốt hay xấu xảy đến. Nhưng ít khi chúng ta nhận ra rằng đây là bản chất tự nhiên của cuộc sống. Theo lời dạy của Đức Phật, nó c̣n cho chúng ta nhiều cơ hội để thấy rơ khả năng của ḿnh.

Làm thế nào để chúng ta luôn có thái độ tích cực đối với bản chất cuộc sống (cả mặt tốt lẫn mặt xấu). Với khó khăn trở ngại, ta luôn phản ứng sân hận. Nhưng khi gặp thuận lợi, tâm ta luôn dính mắc. Có phải vậy không quư vị ? Vậy ta hăy quán chiếu tâm ḿnh có công bằng hay không? Nếu không, ta không thể nào có được hạnh phúc thực sự.

 

Xem Tiếp


Phật Giáo có phải là tôn giáo không? - Ajahn Brahmavamso

Minh Hạnh chuyển ngữ

Phật giáo vạch ra kinh nghiệm chung của tất cả chúng sinh, đó là đau khổ. Đồng thời Phật Giáo cũng hướng dẫn cách thức thóat ra khỏi đau khổ. Đau khổ là một kinh nghiệm thức tỉnh. Khi chúng ta đau khổ, chúng ta bắt đầu hỏi tại sao. Chúng ta có xu hướng t́m kiếm, truy cứu, thắc mắc và cố gắng t́m cho ra nguyên do.

Trong câu chuyện của Thái Tử Siddhartha (tên của Đức Phật trước khi Ngài giác ngộ), chúng ta nghe về cuộc sống của Ngài là một Thái Tử trong khung cảnh của một hoàng cung là một nơi chỉ có niềm vui, cảnh đẹp, sự thoải mái, và đầy thuận lợi - tất cả những ǵ tốt đẹp nhất có thể có được.

Xem Tiếp


Ai là người có thẩm quyên để nói đúng pháp - TT Tuệ Siêu

Chúng ta đặt vấn đề, trên phương diện kinh điển Phật Pháp ai là người có thẩm quyền để quyết định sự đúng sai. Ở đây theo tinh thần của Pháp-Luật, có hai trường hợp chắc chắn và cũng có hai trường hợp có thẩm quyền nhưng không chắc chắn và có một trường hợp hoàn toàn không đáng tin cậy, không có thẩm quyền để quyết định. 

Trước tiên chúng ta nói về hai trường hợp để nói rằng đó là tiếng nói có thẩm quyền trên phương diện kinh điển Phật Pháp.

Thứ nhất đối với một vị Trưởng lăo A-La-Hán, một vị đă giác ngộ Pháp của Đức Thế Tôn, đă thành tựu được mục đích cứu cánh đời sống phạm hạnh. Đối với vị này khi tŕnh bày về Phật Pháp, các Ngài luôn luôn có sự nhận xét dựa trên Pháp là thực chứng chứ không phải dựa trên quan điểm cá nhân hay có một định kiến. Hoặc khi tuyên bố một điều ǵ, các vị không nằm trong bốn pháp tư vị, v́ thương, v́ ghét, v́ sợ hay v́ dốt nát. Đó là trường hợp thứ nhất được xem như một vị có tiếng nói thẩm quyền trên phương diện kinh điển Phật Pháp.

Xem  Tiếp


 Dựa vào đâu để làm căn bản tín tâm - TT Giác Đẳng

Chúng ta nên có 3 quan niệm rơ ràng rằng con đuờng đến với đạo cho dù chúng ta sanh ra ở trong một quốc gia Phật Giáo, cho dù một nguời sanh trong xứ Miến Điện đi chăng nữa th́ không có nghĩa rằng khi chúng ta sanh ra là chúng ta có thành tựu niềm tin. Niềm tin của chúng ta đuợc thành tựu ở trong cả một quá tŕnh và quá tŕnh đó không có ǵ là hoàn tất khi chúng ta đă quy y Tam Bảo, hay là chúng ta đă chọn lựa một pháp môn tu tập, không có nghĩa là niềm tin đó đă thật sự thành tựu. Tối thiểu là phải đạt đến quả vị Nhập Lưu th́ niềm tin đó mới thành tựu, có nghĩa là chúng ta luôn luôn, cho dù chúng ta mang với tất cả danh hiệu, danh nghĩa hay nghĩ rằng ḿnh thuộc về tông nào, phái nào đi nữa, th́ việc xây dựng niềm tin trong chánh kiến phải là một công việc liên tục truờng kỳ, nghĩa là không có lúc nào chấm dứt cho đến khi chúng ta thành tựu quả vị sơ quả, Nhập lưu, đoạn trừ đuợc thân kiến, hoài nghi và giới cấm thủ.

 

Xem  Tiếp


A Tree in the Forest Mangala -Kiết Tường - TT Tuệ Siêu giảng

 

Chúng ta học kinh văn, kinh Hạnh Phúc, thưa qúi vị, TT Giác Đẳng đă hỏi chúng tôi về ư nghĩa của chữ hy vọng, người Phật tử chúng ta sống th́ có hy vọng, và chữ hy vọng đó có chỗ đứng trong kinh điển Phật Giáo hay không, người Phật tử có nên sống với niềm hy vọng hay không?. Ở đây, chúng ta tùy theo ư nghĩa của chữ hy vọng, chúng ta mới xác định được chữ hy vọng đó có chỗ đứng trong kinh điển Phật Giáo hay không, người Phật tử có nên sống vào sự hy vọng hay không. Ở đây có một đoạn kinh trong Tăng Chi Bộ (Anguttara Nikàya) Đức Phật Ngài dậy rằng: " này Chư Ty` kheo, có 3 hạng người; một người không hy vọng, một người có hy vọng và một người hết hy vọng.

Xem  Tiếp


A Tree in the Forest Chấp Nhân Cuộc Đời - Nguyễn Hiến Lê

Nguồn: Thư viện ebook

Ai là người biết suy tư th́ bước qua một tuổi nào đó, ít ǵ trong đời cũng có một vài lần thắc mắc về đời sống, lối sống của ḿnh, xét lại xem những điều mà từ trước ḿnh vẫn tin là đúng, là thiện - tin một cách dễ dàng v́ tưởng ảnh hưởng của giáo dục, và tập dục - có thực là đúng, là thiện không, cư xử với mọi người như vậy có phải không, vợ con như vậy có hợp lư không, đối với chính quyền độc tài th́ thái độ phải ra sao, thế nào là yêu nước, khi nào th́ nên giúp người, kiếm tiền để làm ǵ đây và sống để làm ǵ đây ? ... vân vân ...

Nếu là một vĩ nhân th́ sau những lần trầm tư đó, như Đức Thích Ca dưới gốc cây bồ đề, Đức Ki Tô ở trong núi - chẳng những nhân sinh quan thay đổi hẳn mà c̣n gây được một cuộc cách mạng trong xă hội, ảnh hưởng tới hậu thế nữa, không phải là một vĩ nhân th́ sau vài đêm trằn trọc hoặc vài ngày thơ thẩn bên bờ suối, trên băi biển, ta cũng t́m lại được sự b́nh tĩnh trong ḷng, ta thỏa thuận với ta hơn, do đó, thỏa thuận với đời hơn, v́ sự bất măn về đời, nguyên do chỉ tại sự bất măn về bản thân ta, tại ta sống mâu thuẫn với những quy tắc của ta, chứ không có ǵ khác. Thường thường, phải gặp một ta họa, chúng ta mới ôn lại tất cả dĩ văng, xét lại tất cả những tin tưởng của ḿnh một cách triệt để, và khi cuộc khủng hoảng qua rồi, mười người th́ có tới chín người t́m lại được lẽ sống, hân hoan thốt lên câu: "Đời vẫn là đáng sống".

 

A Tree in the Forest Xem chi tiết 

 

 


 

 

 

Ban Biên Tập dieuphap.com Hoan hỉ đón nhận những ư kiến, tài liệu cũng như bài viết. Mọi liên lạc xin gởi về email: minhhanh49@yahoo.com

 

 

. Đề ÁN THÁNG TRƯỚC

LƯU TRỮ

free counters

 

 

 

>> Top       | E-Từ Điển | Việt Unicode | Chuyện Thiền| Phật Ngôn | Chùa Nguyên Thủy |  |

               

dieuphap.com 

 Email: minhhanh49@hotmail.com  - Website: www.dieuphap.com

Copyright ©2002 dieuphap.com,  All rights reserved 

HTML Counter