|
Thư Thầy Tro` Tỳ kheo Viên Minh
Lá Thư Thứ 2 Thư
Thầy Tro` Ngày
..... tháng ..... năm ..... Pháp đệ thương mến!
Kể từ khi pháp nạn, hoàn cảnh đưa
đẩy chúng mình phải rời am tranh bên đồi mây
vắng, chia tay nhau mỗi người một ngã, như
cánh nhạn lạc đàn từ giã quê hương đi tìm
xứ lạ. Hình ảnh ấy đã làm sống
lại kỷ niệm ngày xưa, chắc em còn nhớ,
một buổi chiều thu thật buồn và hoàng hôn
đang buông theo gio`ng nước lung linh xuôi về biển
cả. Bỗng trong không khí tịch liêu đó, một con
nhạn lạc đàn vươn cánh bay cao, vẽ ngang lên
trời lam một làn khói bạc. Và vô tình, từ
đỉnh Bạch Vân một cụm mây cô đơn len
khỏi đồi cao bay ra đồng nội. Lúc đó
huynh chợt nhớ đến câu thơ: "Lạc hà dữ cô vụ tề
phi Thu thủy cộng trường
thiên nhất sắc" (Cô đơn ráng lẻ bay ngang Trời thu cùng với trường giang một
màu) Mà huynh đã ngâm cho đệ
nghe với một giọng thì thầm xa vắng. Lời
thơ rì rào len trong từng đầu cây, ngọn cỏ,
ve vuốt đám rêu xanh xanh trên bờ vách đá, lúc ríu rít
líu lo cùng chim hót gọi đàn, khi biệt tích vô thanh theo gió
chiều thoang thoảng, rồi bỗng ầm ĩ thét vang
cuối ghềnh sóng vỗ, cho đến khi tan dần vào
hư không vô tận của buổi chiều tà. Chỉ còn
nghe ngọn lá vàng rơi lặng lẽ trên lối vào am
vắng. Bất chợt ngày tháng ngừng trôi, không gian
bất động. Nhiên! Khứ lai hề Pháp
đệ thương mến! Bây giờ những kỷ
niệm êm đềm xa xưa đã trôi theo dòng suối...
và xô đẩy chúng ta vào giữa dòng định mệnh
của cuộc đời chìm nổi. Bỗng đâu
chạnh thấy mình đã mang kiếp nhạn lạc, mây
trôi tự bao giờ, để cho: "Cô đơn theo dõi mỏi chân
này
Nhưng trong giấc ngủ cô đơn ấy huynh
đã tìm ra được ý nghĩa nhiệm mầu
của sự ra đi và trở lại. Em có biết
chăng! làm kiếp mây trôi
chính là đánh mất quê hương, đi vào viễn
mộng, để rồi bị cuốn trôi trong bầu
trời huyễn hóa của cõi phù sinh.
Nhưng làm kiếp mây trôi cũng có nghĩa là giã
từ thế giới mây mưa, cô thân vạn lý trên
đường tìm về tự tánh rồi giải thể
chính mình trong biển Huyền Không, Chân như, vắng
lặng. "Cố thường vô dục
dĩ quan kỳ diệu Ra
đi hay trở lại tất cả chỉ có bấy
nhiêu, trở lại hay ra đi muôn đời là ảo
mộng. Cho nên "Niết-bàn sinh tử thị không
hoa" là vậy.
Nhưng dù với ý nghĩa nào đi nữa, đã
dấn thân làm kiếp phù vân thì phải sẵn sàng chịu
đựng vùi dập giữa muôn ngàn giông tố bão bùng, có
mong chi tìm được giây phút trời yên biển
lặng, phải không em? Kiếp phiêu du của chúng ta trong
cuộc đời đau khổ này không thể nào khác
được.
Chắc em co`n nhớ có lần bác Đạo Tâm ghé qua
thảo am thăm chúng ta trong một đêm trăng bên
bờ suối đá, bác đã tâm sự Ðạo sĩ chờ ta chán hải
hồ
Và mấy tháng gần đây huynh có gặp lại con
người nghệ sĩ ấy trong một trường
hợp tình cờ. Bác kéo huynh vào một con đường
vắng và lại thì thầm tâm sự: Sống
trong cái chết bao lần khóc Gẫm lại cơn mê mấy
trận cười!
Giọng nói nửa như trầm buồn nửa
như hài hước của bác chứng tỏ bác đã gặt
hái ít nhiều khổ đau trong cuộc đời
hồ hải. Rồi bác xiết chặt tay huynh, từ
giã, không quên ngoái lại: "Xin cứ đợi
chờ" với một nụ cười tự tin đượm
mùi chua chát của một con người từng ra vào sóng
gió. Thế là bác lại tiếp tục ra đi theo
tiếng gọi hải hồ muôn đời của bác.
Huynh đứng trông theo bước chân của bác xa
dần mà tự nghĩ không biết bác đang đi vào
viễn mộng hay đang tìm lại đường
về. Bỗng huynh nhớ
tới bài thơ của Ðoàn Khuê và ngâm khẽ: Bể khổ mênh mông sóng ngập
trời
Và huynh cũng rẽ vào một con đường
khác, trong lòng còn nghĩ vẩn vơ đến những
kỷ niệm năm xưa dưới mái thiền am
lợp cỏ khô trên đồi mây hoang vắng. Pháp đệ thương mến! Có bao
giờ em chợt thấy mình hiện diện một cách
phi lý trên cuộc đời mộng huyễn này không? Có bao
giờ đệ tự hỏi mình là ai mà phải chịu
nổi trôi làm thân "bọt trong cửa bể, bèo ngoài
bến mê" không?
Một thi sĩ Trung Hoa đã có lần bỗng
thấy mình hiện diện một cách trơ trẽn trên
cuộc đời và ông nhất định đòi trở
về... phi hữu: Tích ngã vị sinh thời Huynh xin tạm dịch: Xưa khi mộng chửa vào
đời
Như thế có phải là nhà thơ họ Phạm
đã ngao ngán mộng phiêu du hay không còn kham nổi cuộc
đời khổ ải? Người nghệ sĩ sao
không tiếp tục dệt nốt vần thơ mà đã muốn
trở về "minh minh vô sở tri" để an thân
trong cái "vị sinh thời" thiên không vô ảnh? Ðó
có phải là con đường về chân không hay chỉ là
bước trầm luân bên bờ phi hữu?
Cũng cùng một ý niệm trên, nhà thơ đất
Ấn, Rabindranath Tagore lại có thái độ khác hẳn,
ông hiên ngang gởi tối hậu thư thách thức tuyên
chiến với khổ đau và xông lên đối
đầu với ma quỷ: Không cần tránh gian nguy
Và con đường xông pha hiên ngang dấn
bước của ông có thể là : Ra đi tức thị trở
về
Nhưng không phải ai từ giã vườn
địa đàng ra đi cũng đều có thể
trở về dưới chân Thượng Ðế. Vì "quả
thật ta nói cùng các ngươi, nếu các ngươi không
xây lại trở nên như con trẻ thì hẳn chẳng
được vào nước trời đâu" (Tân
ước Mathieu, 18) và vi`những kẻ ấy đã ra
đi, đi hẳn vào hỏa ngục đời
đời. Ðó chính là: Người thức ngủ,
thấy đêm dài
Thế là có kẻ ra đi quên hẳn đường
về, tình ái si mê, tù trong lục đạo, trăm dây
phiền não... nghiệp báo không rời", như Vũ
Hoàng Chương đã nói: Lang thang từ độ luân hồi
Như thế vẫn có kẻ ra đi, có người
trở lại, Socrate đã từng lang thang trên vạn
nẻo đường . Chàng Rimbaud lại trở về
sau khi đã "giã từ cõi mộng điêu linh". Và
Nietzsche cô đơn đi vào sa mạc cuộc đời
để tìm lại đứa "hài nhi chưa tắm
sông nào" (Trần Ðới), may mắn gặp Lão
Tử được Lão gia trao cho Xích Tử anh
trở về miệt mài ru con trong cơn điên câm
lặng.
Rồi Huệ Năng, Bùi Giáng, Krishnamurti, Marx, Miller...
biết đâu là lối về, biết đâu là nẻo
vọng. Hữu lai nhi khứ Huynh, -ooOoo- |