1) Những cuộc biểu t́nh vi` bức học nhà tiên tri Mohammad đưa đến e ngại sự tự do tưởng bị đe dọa.

 

CNN - Thứ , tháng 2 ngày 15 năm 2006

 

Lahore, Pakistan (CNN) - Hàng ngàn người đă biểu ti`nh bạo động ngày hôm qua thứ Ba để phản đối các hoạ về nhà tiên tri Mohammad tại 2 thành phố thuộc nước A Phú Hăn. Họ đă đốt phá các toà nhà khách sạn, ngân hàng, tiệm ăn. Trong đó bao gồm khách sạn Holiday Inn, tiệm Pizza Hut, Kentucky Fried Chicken.

 

Theo cảnh sát thành phố Lahore cho biết th́ đă 3 người thiệt mạng cuộc biểu t́nh bạo động này. Các nhân viên t́nh báo cho rằng cuộc biểu t́nh bạo động do nhóm dân quân Hồi giáo quá khích tạo nên.

 

Tại thủ đô Islarmabad, hàng trăm sinh viên đă tràn vào khu vực nhiều toà đại sứ ngoại quốc.

 

Trong khi đó bị hăm dọa thanh toán nhưng các tác giă những tấm h́nh họa về nhà tiên tri Mohamed vẫn không sờn ḷng. Cả nhóm đồng ḷng lập nên giăi thưởng cho tự do tưởng.

 

12 họa vẽ những bức họa về Mohammed hiện đang sống dưới sự che chở của cảnh sát bị hăm dọa thanh tóan. Một trong 12 người này cho biết, họ đă nhận được lời đe dọa đếntrực tiếp từ Mekka“, họ đă biết tên họ của tất cả 12 người vẽ họa cũng như tên của chủ nhiệm pḥng văn hóa trong ṭa sọan báo «Jyllands-Posten» .

 

2) Tượng Phật cổ kiếm thấy tại Ấn Độ.

 

Bangalore, India (AP) Feb. 15, 2006

 

Ngày Chủ Nhật, những nhà khảo cổ đă khai quật được hai tôn tượng Phật họ tin tưởng từ thế kỷ thứ 10 với những câu ghi diễn cuộc viếng thăm của vị vua Phật tử đến từ Đông Nam Châu Á.

 

Sự khám phá này một bằng chứng quan trọng như một văn kiện mạnh mẽ về tôn giáo giao dịch thương mại buôn bán giữa hai nước Ấn Độ miền Đông Nam Châu Á đă từ trên 1000 năm về trước.

 

Vùng khảo cổ này tọa lạc gần ngôi đền Lord Shiva của Hồi giáo, thể một trong những ngôi chùa trong thời gian cổ xưa đó.

 

Những gịng ghi chú được viết bằng ngôn ngữ Tamil, nói rằng Vua của triều đại Srivijaya đất nước Miến Điện (Sumatra) đă đi hành hương đến ngôi chùa này. Trong những gịng ghi chú nói đến vị Vua Phật tử Srivijaya đă mua đất tại địa phương này cúng dường miếng đất đó cho chùa.

 

Tôn tượng cao 3 feet bằng đá với khuôn mặt được khắc giống mặt người phương Đông Nam Á Châu trong thế thiền định.

 

3) Viện Bảo tàng đầu tiên cho dân tộc thiểu số Bulang tại Vân Nam, Trung Hoa.

 

Xinhua News, Feb 08, 2006

 


Vân Nam, Trung Hoa -- Dự án xây cất viện bảo tàng Sinh Thái Học đầu tiên cho dân tộc thiểu số Bulang đă hoàn thành tại tỉnh Vân Nam Trung Hoa.

 

Viện Bảo tàng nằm gần biên giới nước Myanmar, nơi đó khoảng 90,000 người thiểu số Bulang sinh sống hàng nhiều thế kỷ vẫn giữ truyền thống sinh sống của họ.

 

Viện bảo tàng cũng chứa đựng những làng nhỏ của dân tộc thiểu số Bulang cổ xưa đă lịch sử 1,400 năm, thêm vào đó cũng bảo quản những ngôi chùa cổ, những ngôi đền nhỏ những tàng kinh các, cũng như bảo quản những khu rừng miền nhiệt đới không bị ô nhiễm