Bản tin ngày 21 tháng 11 năm 2005

 

1) Công chúa Thái Lan Sirindhorn bị từ chối không được vào ngôi đền Hindu nổi tiếng tại Ấn Độ -

News From Russia

Minh Hạnh dịch thuật.

 


Theo tờ báo từ Nga vị công chúa Thái Lan Sirindhorn đă bị từ chối không được vào bên trong một ngôi đền Hồi giáo nổi tiếng tại miền đông Ấn Độ bởi v́ bà là người ngoại quốc và là một Phật tử, một viên chức đă nói như vậy hôm thứ Hai.  Những người ngoại quốc và những người không phải đạo Hồi thi` không được phép vào bên trong trong nhiều ngôi đền Hồi giáo tại miền tây của tỉnh Orissa, kể cả ngôi đền Jagannath có từ thế kỷ 12, là ngôi đền thờ thánh Vishnu tái thế của Hồi giáo.

 

Công chúa Sirindhorn, trong một chuyến công du như là một vị đại sứ đại diện cho U.N.World Fơod Program, đă không được phép vào trong ngôi đền khi bà đến viếng thăm ngày Chủ Nhật, một viên chức có thẩm quyền cho biết như vậy.

 

Vi` vậy công chúa đă tham quang  thắng cảnh từ bên ngoài của ngôi đền tại Puri, và dọc theo miền ven biển trong chuyến công du tỉnh Orissa như là một sự chia sẻ về thương nghiệp và văn hoá giữa Thái Lan và các quốc gia Đông Nam Á Châu.

 

Mặc dù những Phật tử Ấn Độ được phép  vào ngôi đền v́ Ấn Độ Giáo coi Đức Phật là thánh Vishnu tái thế,  nhưng phép tắc này lại không áp dụng cho những người Phật tử ngoại quốc.  Những viên chức Thái Lan đă không có y' kiến gi` ngay khi đó.

 

Rất nhiều ngôi đền tại Orissa đă trong ti`nh trạng suy đồi, và những luật lệ cứng rắn tương tựa, những kiểm soát chặt chẽ đă khơi lên sự thảo luận gay gắt trong quá khứ.

 

Vị cựu Thủ Tướng Ấn Độ Gandhi, là một người gốc Hồi giáo, cũng đă bị từ chối không được phép vào trong ngôi đền Jagannath mặc dầu bà có quyền hành, nhưng v́ bà lấy chồng người đaọ Parsi.

 

 

2) Một ngôi chùa Phật giáo đă làm lễ kỷ niệm ngày Thanks Giving.

Viết bởi Kelly Rayburn, Staff Writer

Minh Hạnh dịch thuật

 


SAN bERNARDINO - Những dĩa để trước mặt Tony Negrette và vợ Charlotte có thịt gà tây và bánh pumpkin, thức ăn truyền thống của lễ Tạ Ơn (Thanksgiving).

 

Nó cũng được đầy ắp với cơm chiên, ḿ sao và ḅ kho nấu với xả.

 

"Đây là một bữa ăn thật ngon,"  Tony 75 tuổi người dân cư tại San Bernardino đă nói như vậy, trong bữa ăn của lễ Tạ Ơn do những Phật tử người Khmer  của ngôi chùa Phật giáo nằm trên đường Hardt Street đài thọ.

 

Gia đ́nh ông Negrettes trong số hàng chục người đến tham dự lễ Tạ Ơn được tổ chức theo kiểu người Cam Bốt vào ngày Chủ Nhật, bốn ngày trước ngày lễ Gà Tây cho những người già lăo, những người nghèo đói và những người vô gia cư.

 

Bữa ăn được coi như là lễ "Tạ Ơn nước Hoa Ky`". Một vùng đất tự do và hy vọng.

 

Sokan Hunro, một Phật tử của chùa, ông ta nói rằng ông có y' nghĩ này khi ông ti`nh nguyện làm việc trong nhiều năm tại những buổi lễ Tạ Ơn hàng năm của San Bernardino City.

 

"Đó là cách bày tỏ lo`ng biết ơn của chúng tôi đến đất nước Hoa Ky`, là đất nước đă cưu mang chúng tôi." Ông đă nói như vậy.

 

Hunro, 44 tuổi là người phụ tá bác sĩ, ông rời bỏ vùng cộng sản đến định cư tại Hoa Ky` năm 1983.  Ông nói rằng Hoa Ky` là một trong những quốc gia cứu giúp những người Cam Bốt tại các trại di cư trong đất nước Cambodia, Thái Lan và Phi Luật Tân.  Ông cũng nói rằng rất nhiều người di cư Cam Bốt đă cảm thấy hạnh phúc và an ổn khi họ tới định cư tại đây, và buổi lễ này như là một lời cảm tạ đến đất nước Hoa Ky`.

 

Hunro và những người Phật tử khác đă cung cấp bữa ăn dự trù cho 600 người.  Họ đă chuẩn bị trong suốt nhiều tuần lễ, họ đă đi phát những tờ quảng cáo, nhưng số người đi dự đă ít hơn số người mà họ dự trù.

 

Sau khi bữa ăn chấm dứt, những người Phật tử đă để thực phẩm vào 35 hộp đựng thức ăn đem vào trung tâm thành phố San Bernardino, để phát  cho những người không đi dự được.

 

Có những người sau bữa ăn đă xin hộp đựng thực phẩm để lấy đem về dùng vào hôm sau. Như bà Gayly Behn 47 tuổi sinh sống dưới gầm cầu tại San Bernardino.  Bà nói rằng " Cám ơn các bạn.  Xin Chúa ban phước cho các bạn."