Bản tin ngày 28 tháng 10 năm 2005

 

Sự thiếu hụt các linh mục trong thời hiện đại.

 

phải tôn giáo trong sự suy tàn?

Minh Hạnh dịch thuật

Dựa theo Viện Đại Học Catholic University of America, thi` cứ 100 vị tu chết hay rời bỏ nhà thờ, thi` chỉ vào khoảng 30 hay 40 được thay thế.  Trừ khi nhà thờ thay đổi chính sách,  những vị linh mụcthành phố Milwaukee đă tranh luận, chỉ trong vài năm nữa các linh mục Thiên chúa giáo sẽ trở lên rất khan hiếm.

"Những vi tân linh mục thi` bị thiếu hụt trong toàn quốc.....

 

Tuần trước, những tín đồ Thiên Chúa giáo tại Brooklyn Queens nhận được lời cảnh cáo thảm khốc rằng sự thiếu hụt các linh mục trong giáo phận đă tới ti`nh trạng khủng khoảng.  Sự thiếu hụt thi` rất khốc liệt, đức Giám Mục Thomas V. Daily đă nói trong một một bức thư đăng trong một tờ báo của giáo xứ, rằngmỗi xứ đạo phải báo cáo số con chiên cần chuẩn bị cho sự gộp lại sự cắt giảm.

.....dựa theo sự nghiên cứu  trong năm 1997 bởi quan Center for Applied Research tại Apostolate.......con số cha mẹ cho phép con trai con gái của họ theo học các ngành liên quan đến giáo đường bị giảm xuống 25% từ năm 1964 tới năm 1974.....

Trong vo`ng 20 năm qua, sự thụ chức của các linh mục trong giáo khu của Brooklyn giảm 92%, theo hồ của nhà thờ ghi nhận.  Nhưng ti`nh trạngđó thi` gần như  không sinh sản trong những giáo xứtrong nước.  Trong những giáo phận của miền Tây, miền Nam phía trên Trung Tây, những vị linh mục được chỉ định chăm lo cho những giáo xứ, họ  luân phiên nhau giống như trong đoàn xiệc.

Thời đại ngày nay, đó quyết định của người thanh niên trẻ, cương quyết  với ước muốn xóa bỏ sự giáo dục liều mạng cho sự phản đối của gia đi`nh, để trở thành vị linh mục.

"Nếu bạn đi sum họp gia đi`nh" linh mục Burns (Edward J. Burns, vị giám đốc hành chánh của giáo hội Catholic quốc gia trường dậy làm linh mục) nói rằng," một ti`nh nhân trẻ chưa cưới nhau vào trong nhà thờ nói rằng, Chúng tôi đă sống chung với nhau một năm rưỡi rồi nhưng không ai trong gia đi`nh lời nói gi`.  Họ thể xi` xầm to nhỏ về chuyện đó, nhưng họ đă không nói những lời gi` phản đối.

"Nhưng nếu người trẻ vào nói,"Tôi đang nghĩ về việc tôi vào trường đạo trở thành vị linh mục;  bạn thể chắc chắn rằng một vài người trong gia đi`nh sẽ đẩy anh ta qua một bên nói "con (cháu) chắc rằng con (cháu) biết con đang làm gi` không".

-The New York Times, November 19, 2000

Nhà thời Catholic đóng cửa trường đạo tại Ireland

Nhà thờ Roman Catholic tại Ái Nhĩ Lan (Ireland), nơi sản xuất những vị linh mục cho toàn thế giới, đă đóng cửa sở thần học khác.  Nhà thờ chỉ co`n lại một trường đạo phần lớn cung cấp trong quốc gia.  Vị giám đốc của đại học St. Patrick tại Thurles, miền Tây Nam Ireland nói rằng những trường đạo của họ thể chuyển tới trường đạo hải ngoại.  Trường đại học Maynơoth gần Dublin. St. Patrick một thích ứng trong việc đưa các vị linh mục tới Châu Mỹ Châu Úc.  Vào khoảng 180 vị  vẫn hành đạo trong nước Hoa Ky`.

-USA Today, Friday, August 30th, 2002