Bản tin ngày 19 tháng 10 năm 2005

 

1) Tượng Phật bị thiêu hủy trong một tu viện tại Kent

Viết bởi Terry Corcoran

Tcorcora@theijournalnews.com

The Journal News, NY  (Original Publication: October 19, 2005)

Minh Hạnh dịch thuật.

 

Kent, New York - Một tượng Phật tọa lạc kế bên ho`n non bộ của tu viện Phật Giáo Chuang Yen trên con đường 301 bị thiêu hủy ngày hôm qua sau khi người cắm nhang quá gần tượng Phật.

 

Tượng Phật Quan Âm cao khoảng 15 ft, vị Bồ Tát đại từ đại bi phổ độ chúng sanh đă bị bắt cháy lúc 1 p.m khi những cây nhang do những thiện nam tín nữ thắp cắm qúa gần chân tượng rồi vi` những cơn gió thổi lớn nên đă bắt cháy tôn tượng. 

 

Nhân viên chữa lửa đến nơi thi` tôn tượng bằng sợi thủy tinh đúc thành đă bị cháy tới chân tượng.  Tôn tượng tọa lạc trên bệ bằng gỗ đặc kế bên ho`n non bộ thanh tịnh.

 

Tại tu viện đă buổi chiêm bái lợi Phật, đă khoảng 500 Phật tử đến chiêm bái lợi hỏa hoạn đă xảy ra vi` sự bất cẩn của sự cắm nhang.

 

Khoảng 500 Phật tử đă đến chiêm bái lợi Phật trong ngày Chủ Nhật

 

2) Những người làm luật giám sát vùng những tôn tượng tại vùng bị tàn phá.

Associated Press, October 18, 2005

Minh Hạnh dịch thuật

 


Kabul, A Phú Hăn - Vị cựu thống đốc vùng người giám sát sự tàn phá hai tôn tượng Phật số tuổi 1,500 năm trong thời gian chính quyền Taliban đă được tuyển chọn làm nghị A Phú Hăn tháng trước, nhân viên thẩm quyền đă cho biết kết quả hôm thứ ba sau khi hai tỉnh vào chung kết.

 

nơi khác, trong cuộc hành quântỉnh miền nam Kandahar, quân đội đồng minh của Mỹ giết lầm 4 cảnh sát địa phương vi` tưởng họ quân du kích, tỉnh trưởng Asadullah Khalid đă nói.  Lực lượng đồng minh cho biết chưa xác nhận được việc ngộ sát này co`n đang điều tra.

 

Mawlawi Mohammed Islam Mohammadi, vị cựu Tỉnh Trưởng tỉnh Bamiya của chính quyền Taliban làm tỉnh trưởng lúc các tượng Phật của thế kỷ thứ 5 bị phá bằng mi`nh đại bác vào tháng Ba năm 2001, được tuyển chọn để đại diện cho tỉnh kế bên Samanagan, dựa theo kết quả được đưa ra bởi U. N.-Hội đồng bầu cử A Phú Hăn.  Luật bầu cử đă không ngăn cản các cựu nhân viên chính phủ Taliban trong việc tham gia ứng cử trong cuộc bầu cử ngày 18 tháng 9.

 

Quốc tế đă phản đối kịch liệt về việc phá hủy hai tôn tượng đại, hai bức tượng đă được điêu khắc vào vách đá từng nổi tiếng cho chiều kích thước cũng như địa thế dọc theo con đường lụa nối liền Âu Châu Trung Á.  Các nhà khảo cổ tại Barmiyan đă chịu khó thu lượm những tảng đá co`n xót lại của hai tôn tượng - tấm lớn nhất cao 174 ft dùng để xây lại hai tôn tượng đó.

 

Ông. Mohammadi nói rằng ông không chịu trách nhiệm về việc phá hủy hai tôn tượng đó, hai tôn tượng này chính quyền Taliban xem như tính chất tôn sùng chống lại đạo Hồi.

 

"Đó đă không phải quyết định của tôi.  từ bên ngoài giống như Checens va Arabs với chính quyền Taliban người làm nên quyết định.  Họ những người điên"  Ông ta đă nói như vậy trong cuộc phỏng vấn trên điện thoại, nhằm ám chỉ ảnh hưởng từ một thể chế cực đoan tàn ác Islamic. "Mặc tôi đă vị Thống Đốc, tôi không quyền hành."

 

Ông Mohammadi bay tới miền bắc chưa hề bị bắt giam từ sau khi quân đội Mỹ loại trừ chế độ độc tài Taliban vào cuối năm 2001

 

Tỉnh Samangan cũng nơi phát xuất ra nhưng đồ cổ tạo tác, bao gồm những tháp thờ Phật những vật co`n lại của tu viện số tuổi 1,000 năm.  Ông Mohammadi hứa " Tôi sẽ làm tất cả những gi` để gi`n giữ những cổ vật này."

 

Ba vị cựu lệnh vẫn bị ti`nh nghi người liên hệ với nhóm trang cũng được tuyên bố thắng cử.

 

"Nhiều người thắng cử liên hệ đến nhóm trang thuốc phiện," ahmad Fahim Hakim, vị giám đốc đại biểu Hội Nhân Quyền A Phú Hăn, nhắc tới việc buôn bán thuốc phiện, ma túy rầm rộ

 

Số người trong sạch, quan tâm tới việc cải cách được bầu vào quan lập pháp coi ra thi` rất ít so với số người thế lực chỉ quan tâm tới quyền lợi riêng của họ

 

http://www.dallasnews.com/sharedcontent/dws/news/world/stories/101905dnintafghan.12386a86.html