Bản tin ngày 17 tháng 10 năm 2005

Quân khủng bố đă tấn công vào một ngôi chùa tại miền Nam Thái Lan

Bangkok Post, Oct 17, 2005

Dịch thuật: Minh Hạnh

 


Pattani, Thailand--Chính quyền địa phương miền nam Thái Lan ngày hôm qua đă đưa ra lời kêu gọi thuyết phục các nhà chức trách không nên hành động thiếu suy nghĩ  sau khi một vị tu bị đánh chết cùng với hai trẻ em trai bị giết chết, những thi hài của họ bị đốt cháy trong một cuộc tấn côngmột ngôi chùa trong tỉnh Pattani. một nơi khác trong vùng bị tàn phá thêm 5 người bị giết chết trong số đó hai binh cũng bị thiệt mạng.

 

Sáng sớm ngày hôm qua, 15 người trang tấn công vào chùa Wat Phromprasit tại tambon Ban Nok của tỉnh Panare.  Họ tấn công bốn địa điểm trong khuôn viên chùa.  Đầu tin tại tăng nơi các vị tu nghỉ ngơi.  Người ta ti`m thấy hai thi thể của thanh thiếu niên Harnnarong Kham-on, 17 tuổi, Sathaporn Suwanrat 15 tuổi.  Những vỏ đạn của súng trường rải rác gần các nạn nhân.

 

Cảnh sát tin tưởng rằng những người tấn công vào nơi ngụ bắn chết hai vị thanh thiếu niên trước khi hỏa thiêu thi thể. Ngọn lửa đă thiêu hủy nơi đây.

 

Địa điểm thứ hai tăng , nơi các vị Tăng ngụ họ đă kiếm thấy một thi hài của vị tu Phra Phisu Kaew Phanjaphet, 76 tuổi.  Ông bị đánh vào đầu với một vật nặng bị chém nhiều lần nơi cổ.  Vị tu Phra Phisu Kaew Phanjaphet người sinh trưởng tại tỉnh Panare.

 

Địa điểm thứ ba nơi thờ tự.  Nhiều phần của cửa, tường bị phá hủy bởi bọn tấn công.  Tôn tượng của vị thần Hộ Pháp bị phá hủy. Những người tấn công với y' định thiêu hủy ngôi chùa nhưng ngọn lửa đă không bắt cháy.  Những người chứng kiến cho biết rằng cuộc tấn công của 15 người trang diễn ra trong vo`ng 10 phút.

 

Một thiếu niên, Bancha na Soros, một tu Phra Charoen Prathumthes đă trốn thoát trong cuộc tấn công này.

 

Năm người khác, trong đó hai binh đă bị thiệt mạng vào ngày hôm qua tại Yala va Narathiwat.