Bản tin ngày 27 tháng 08 năm 2005

 

TT Giác Đẳng: Từ Houston Texas Hoa Ky` xin gửi đến qúi Ngài qúi vị bản tin Phật giáo trong ngày. Ngày hôm nay tại thành phố Los Angeles trong một buổi gặp gở của một số Chư Tăng Tích Lan để kiểm điểm lại một câu hỏi các Ngài đă nêu ra từ lâu; những ngôi chùa Tích Lan lập raxứ người bao nhiêu khả năng để phục vụ cho việc hoàng dương Phật pháp tại bản xứ nơi ngôi chùa này được lập ra, hay chỉ đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của những người Tích Lan vốn đă niềm tin nhưng họ sinh ra người Phật tử tại Tích Lan. Trong một cuộc kiểm điểm chung làm cho mọi người ngạc nhiên không ít, đa số các ngôi chùa chỉ lập ra để phục vụ cho những người Tích Lan xa xứ xa quê hơn góp phần vào việc hoàng dương chánh phápquê người. Làn sóng di dân từ Á Châu đă đưa những người Phật tử đi khắp nơi trên thế giới, dụ nhưng người Việt Nam, người Thái Lan, người Trung Hoa những ngôi chùa Phật giáo đă theo chân mọc lên khắp nơi, nhưng người ta không nên quên rằng một sự khác biệt rất lớn, chỉ một ngôi chùa lập lên để hoàng pháp cho cộng đồng người bản xứ một ngôi chùa chỉ phục vụ cho những người Phật tử xa quê xa xứ, bởi một ngôi chùa phục vụ cho những người tha hương, một ngày nào đó thế hệ mai hậu sẽ không co`n điều kiện để tiếp nối, trái lại một ngôi chùa hoàng pháptrên căn cứ địa của người địa phương thi` khả thể điều kiện truyền thừa, do đó những ngôi chùa Phật giáo Việt Nam cũng phải đặt lại vấn đề. Tuy nhiên trong số hơn 55 ngôi chùa Tích Lan được biết đến trên toàn thế giới nằm ngoài Tích Lan thi` đă hơn 15 ngôi chùa được xem sở hoàng pháp hết sức tích cực cho những người địa phươngtrong đó kể cả ngôi chùa Bhavana Society West Virginia ngôi chùa Buddhavihara Berlin

 

Trong một bản tin mới đây người ta nói về trường hợp tại Tây Tạng một bức tường trạm trỗ kinh văn Phật giáo những bức tường này vẫn được gi`n giữ một cách cẩn mật, đến nỗi người ta chỉ viết về sự mặt của bức tường này ít người vào đọc được, bây giờ vi` ly' do chỉnh trang người ta phải dời đi một nơi khác trong tương lai ngắn những bức tường này sẽ được trả về với yên vị.

 

Thái Lan

 

Tại miền Nam Thái Lan thêm hai người Phật tử bị giết chết tại nhà, những người này trong cái chết của họ được điều tra cho thấy rằng đă nhiều bằng chứng thủ phạm những phiến quân Hồi giáo tại miền Nam Thái Lan. Câu chuyện về những người Phật tử bị giết chết bởi phiến quân Hồi giáo lại tiếp tục áp lực cũng như câu chuyện hàng ngày được đề cập đến trong báo chí gây một áp lực mạnh mẽ cho chính phủ. Thủ Tướng Thái Lan ông Thaksin đă tuyên bố rằng ông rất tin tưởng quốc hội, đặc biệt Thượng Viện thông qua một dự luật mới trong đó cho phép chính phủ được câu lưu một người ti`nh nghi trong thời hạn 30 ngày thay vi` 48 giờ như hiện nay, nghĩa chính phủ được quyền quản thúc một nhân bị nghi ngờ trong vo`ng 30 ngày cho không đưa ra được những bằng cớ buột tội dự luật này cũng cho phép quân đội truy lùng bắt ti`m kiếm nhà của các nạn nhân, nhà của những người ti`nh nghi không cần phải dùng trát toà, đạo luật này cũng cho phép chính phủ nghe lén những buổi điện đàm của những người dân, điều này đă được áp dụng như những biện pháp mục đích chống lại tổ chức của các khủng bố được áp dụng ngay tại đất nước Hoa Ky`. Tuy nhiên nhiều người quan sát cho thấy nạn khủng bố đă đẩy ngành pháp của Thái Lan, cũng như nhiều quốc gia trên thế giới kể cả Hoa Ky` lùi lại một bước trên phương diện bảo vệ quyền hữu sự công chứng của luật pháp cũng như tôn trọng tự do nhân.

 

Burobudur

 


Bức hi`nh ngôi chùa Burobudur

Một ngôi chùa được xem như lớn nhất trên thế giới ngày nay của đạo Phật, phải nói đến ngôi chùa Borobudur tại Yogyakarta, trung tâm Java, Indonesia, ngôi chùa này trên phương diện tầm cỡ kích thước thể nói rằng làm kinh ngạc cho bất cứ ai đặt chân đến thăm viếng. Trong một bản tin mới nhất của hăng Reuters thi` Công ty General Electric được viết tắc GE của Hoa Ky` vừa đặt một hệ thống đèn để rọi sáng ngôi chùa vào ban đêm, một ngọn đèn như vậy công suất 39 ngàn watt làm rực sáng toàn cả ngôi chùa người ta tin rằng với hệ thống đèn mới này khách hành hương thể đến chiêm bái thăm viếng tụng niệm tại ngôi chùa này vào ban đêm thay vi` điều kiện rất hạn chế như hiện nay. Những nhân viên của sở điện lực đă bắt đầu làm việc tại ngôi chùa này vào ngày 26 tháng 8 tức ngày hôm qua, người ta cho biết rằng vào ngày 31 tháng 8 tức cuối tháng này thi` những ngọn đèn ban đêm đă bắt đầu thể xử dụng được.