| |  dieuphap.com  |   Ch́a Khóa Học Phật  |  Tu Hoc  | Video | H́nh Ảnh |Pháp Âm | | 

     

 ĐỀ ÁN THÁNG 8 -2011

 

VU LAN CỨU KHỔ 

     


Cầu Nguyện Văng Sanh- TT Giác Đẳng giảng

 Câu hỏi của vị trưởng làng Asibandhakaputta nêu ra tại đây với Đức Phật là, có một số những vị Balamon thờ lửa, vị Balamon chuyên tu và chuyên tŕ về nghi lễ, họ mang xác ra bên ngoài và xướng tên người chết rồi cầu nguyện cho người đó được văng sinh. H́nh thức này là một h́nh thức được ưa chuộng như là một nghi lễ để cầu nguyện cho người mất siêu sinh. Vị này đặt vấn đề với Đức Phật:

"Đức Thế Tôn là bậc Thế Tôn là bậc Alahan Chánh Đẳng Giác như vậy th́ Ngài có h́nh thức nào tương tự hay làm ǵ cho người mất hay không?"

Câu hỏi này rất là tự nhiên ở hai điểm: điểm thứ nhất là, trong đời sống của chúng ta lúc hữu sự, như hôn quan tang tế, đặc biệt, khi người thân qua đời th́ tang lễ là điều chúng ta suy nghĩ nhiều nhất. Ngay cả ngày hôm nay trong cộng đồng người Phật tử đi cầu siêu là một trong những nghi lễ quan trọng nhất đối với người Phật tử. Nhiều người b́nh thường đến chùa chỉ để lạy Phật, lạy một cách rất b́nh thường như bao nhiêu người khác nhưng khi thân nhân quá văng th́ họ làm rất nhiều thứ, như đi chùa thường xuyên và sau đó họ tổ chức rất nhiều buổi lễ cầu nguyện cho người đă mất. Điểm thứ hai, trong văn hóa Ấn Độ cũng vậy, người Trung Hoa cũng vậy, và có lẽ người Trung Hoa rườm rà hơn. Trong văn hóa Ấn Độ th́ người ta trông cậy vào những tu sĩ chuyên về nghi lễ chuyên về nghi thức mà trong tiếng Việt của chúng ta có từ vựng gọi là thầy đám hay là thầy cúng, những vị thầy đám này chuyên đến các đám tang để cầu nguyện cho người đă mất. H́nh ảnh đó là vào thời xa xưa Đức Phật c̣n tại thế th́ ít thấy ở phía Phật giáo, mà h́nh ảnh của những thầy đám là h́nh ảnh của Balamon cầu nguyện cho người đă mất.

Xem Tiếp


Suy Niệm Vô Thường- TT Giác Đẳng giảng

 

Ba pháp Vô Thường, Khổ Năo, Vô Ngă là ba pháp tuy rằng là nền tảng rất căn bản của Phật Pháp nhưng lại là ba điều không có người Phật tử nào mà không nên biết và không thể áp dụng vào đời sống hàng ngày được. Nói một cách khác: Vô Thường, Khổ, Vô Ngă là ba pháp cho chúng ta rất nhiều.

Thứ nhất chúng ta hăy định nghĩa Vô Thường là ǵ? Chữ Vô Thường có thể hiểu trong ba cách:

- Thứ nhất là không có ǵ đứng yên một chỗ. Chúng ta cứ nh́n một đóa hoa rất đẹp được chưng trong b́nh, lúc đó chúng ta cảm thấy đó là một kết tinh đầy thú vị của thiên nhiên, hương đó sắc đó và với bàn tay khéo léo cắm hoa th́ chúng ta có một b́nh hoa thật đẹp, nhưng ngay trong giờ phút đó th́ chúng ta hiểu là khi đóa hoa được chưng lên mỗi một phút một giây trôi qua, đóa hoa đó đang đi dần đến một trạng thái khác, nó không nằm yên một chỗ, nếu đóa hoa nằm yên một chỗ th́ sẽ không có hiện tượng hoa tàn. Trong giờ phút tất cả chúng ta đang nói chuyện tại đây có đôi khi chúng ta nói rằng thời gian như đứng lại, chúng ta tự đóng khung ḿnh ở trong một thời khắc nào đó và nghĩ rằng nó không thay đổi nhưng trên thực tế thế giới nó là một gịng tuông chảy. Ngoại giới là cái ǵ ḿnh nghe, cái ǵ ḿnh ngửi, cái ǵ ḿnh thấy, ḿnh nếm, ḿnh đụng v.v... tất cả đều cuồng cuồng chạy không ngừng. Âm thanh qúi vị đang nghe chúng tôi nói th́ thật sự là của nhiều âm ba rung động, sự rung động đó khẳng định một điều là ở trong thế giới hiện tượng cho dù những chất tế nhị nhất, có những cái chúng ta thấy được, có những cái chúng ta không thấy được, nhưng cho dù thấy hay không thấy th́ nó luôn luôn biến động, nó mới tạo ra thế giới của hiện tượng. Chúng ta nh́n mặt biển đôi lúc biển rất yên phẳng ĺ nhưng chúng ta vẫn cảm thấy ở trên đó có lao xao và mặt biển không bao giờ yên được. Ngay cả một khối đá chúng ta nh́n thấy nằm yên bất động như vậy nhưng những hiện tượng vật lư về nguyên tử cho chúng ta biết rằng những phân tử luôn luôn biến đổi. Và do vậy trước nhất là trong ư nghĩa vô thường không có cái ǵ đứng yên một chỗ.

Xem Tiếp

 


Vô Thường - TT Tuệ  Siêu

Có những đề tài chúng ta rất thường nghe, khi đọc trong kinh sách hoặc nghe qua các buổi giảng, nhưng những đề tài này có một giá trị đặc biệt cho dù chúng ta nghe bao nhiêu lần khi Đức Thế Tôn Ngài tŕnh bày những ư nghĩa liên quan đến Pháp và Luật ở trong suốt thời gian dài. Những lần đọc qua kinh điển ghi chép chúng ta thấy rằng có rất nhiều lần Ngài đă đề cập vấn đề này qua nhiều góc cạnh khác nhau, một trong những góc cạnh rất đặc biệt đó là Ngài đề cập đến tiền thân, đến quá khứ. Quá khứ đối với Đức Phật như là những tấm ảnh ghi lại rơ rệt những ǵ đă xảy ra và dựa trên đó Đức Phật cho chúng ta biết cảm nhận của Ngài. Bài kinh ngày hôm nay nói về sự vô thường, Đức Thế Tôn một lần nữa đề cập đến những ǵ đă xảy ra đối với bản thân của Ngài. Câu kết luận của bài kinh này là một bản kinh quen thuộc qua đó Chư Tăng thường tụng trong các khóa lễ cầu siêu nói về tính vô thường của vạn hữu của tất cả các pháp hữu vi. Thật ra giáo lư về sự vô thường đôi lúc phải được nh́n từ một phương diện rộng lớn để qua đó chúng ta thấy rằng bản thân của mỗi người cũng trầm luân sống trong biển sanh tử vốn không những tương đồng mà vô thường không phải là điều để mà chúng ta rầu rĩ để mà chúng ta khóc hay là để chúng ta né tránh, mà vô thường cần được đem vào trong để chúng ta ghi nhận một nhận thức lớn quan trọng. Chúng ta chiêm nghiệm một ư nghĩa hết sức quan trọng không phải chỉ những người tu tập thiền quán mà trong mỗi chúng ta là những người Phật tử khi nói về cuộc đời này, khi nói về những đổi thay ở trong cuộc sống của ḿnh.

Xem Tiếp


Ba Pháp Cao Thượng - TT Chánh Minh

Chúng ta sẽ đi vào chi pháp thứ nhất đó là "Thấy cao thượng." Trong đời này có những người quan niệm thấy những điều kỳ diệu mà người khác không thể thấy được là hạnh phúc. Trước mắt th́ chúng ta thấy những điều hạnh phúc th́ an hưởng những điều hạnh phúc đó, hoặc thấy những cảnh sắc đẹp, hoặc thấy những thiên cung, hoặc thấy cơi trời, nhưng điều thấy đó chưa hẳn gọi là cao tột. V́ sao vậy? V́ trong những mảnh lực một người khéo tu tập th́ người đó có thể nh́n thấy được những điều mà những người khác không thể thấy, là do có một năng lực kỳ diệu, nhưng điều đó chưa hẳn đem lại sự lợi ích, bởi v́ sự thấy này chỉ ích lợi cho người đó mà thôi. Đại khái như có những chúng sanh do năng lực thiền tập cũng có, do phước riêng cũng có, hoặc là do một cái biến đổi nào đó khiến người đó có thể nh́n thấy được những loại sắc pháp mà mắt thường chúng ta không nh́n thấy, như nh́n thấy được những cảnh giới của Chư Thiên, hoặc thấy được những hàng phi nhân, nói chung th́ đó là những hàng ngă qủi, nhưng thấy những điều này không mang lại lợi ích tốt đẹp bởi v́ thấy những h́nh ảnh ghê rợn của hàng ngă qủi đó đôi khi chúng ta kinh tâm tán đởm, hoặc giả là thấy những cảnh thù diệu của cơi thiên cung, chẳng hạn vậy.

Xem Tiếp


Tùy Quán Vô Thường - TT Pháp Chất

Nói về tam pháp ấn chữ lakkhana đôi khi người ta dịch là ấn, dịch là tướng, chúng ta gọi là tam tướng hữu vi cũng được, tam tướng đó là vô thường tướng, khổ năo tướng và vô ngă tướng, c̣n ấn th́ người ta cũng là dấu hiệu cũng đồng nghĩa như nhau, nhưng theo truyền thống Phật giáo Bắc Tông người ta thích dùng chữ tam pháp ấn, c̣n chúng ta thấy chữ tướng dể hiểu hơn rơ hơn th́ chúng ta sài tam pháp tướng cũng được, ấn hay là tướng cũng đồng nghĩa như nhau.

Nói về tam pháp ấn hay tam pháp tướng tức là ba tướng của pháp hữu vi; vô thường, khổ năo, vô ngă. Phải nói là học cả ba pháp chúng ta rất khó tu. Do đó học một pháp nào chúng ta luyện cho thuần thục rồi sẽ tiếp tục đến pháp thứ hai cũng giống như pháp thứ ba. Phần lớn có nói về quán, bởi chúng ta tu tứ niệm xứ dễ tu bên quán này, đúng ra hành giả muốn tu quán hành giả phải đắc tứ thiền bát định trước, rồi mới tu quán, nhưng người Việt Nam chúng ta không có thiền nhưng ráng sức trèo cao tức là ráng leo lên con đường tu thiền bên quán thành ra khó khăn một chút. Nói về thiền minh quán, Thiền minh quán là ǵ? tức là thiền dùng trí tuệ để thấy rơ các pháp hữu vi.Thấy rơ các pháp hữu vi là thấy rơ như thế nào, thấy rơ đây là vô thường, đây là khổ năo, đây là vô ngă. Vậy th́ pháp hữu vi làm sao chúng ta biết nó là vô thường, biết nó khổ năo, biết nó vô ngă, th́ chúng ta phải hiểu rơ vô thường là ǵ, khổ năo là ǵ, vô ngă là ǵ th́ chúng ta mới thấy được. C̣n nếu nói pháp hữu vi th́ mơ hồ không cụ thể chung chung, do đó có sáu đề mục làm nền tảng của các pháp hữu vi đó tức là uẩn, xứ, giới, thánh, đế, quyền, và duyên khởi. Đó là đối tượng gọi là các pháp hữu vi để chúng ta tu tập. Tu tập về thiền minh quán này th́ có ba cách hành, thứ nhất gọi là tùy quán vô thường, thứ hai gọi là tùy quán khổ năo, thứ ba là tùy quán vô ngă.

                                                                                                                                       Xem Tiếp


Nguồn Gốc Của Vô Thường, Khổ, Vô Ngă là ǵ? - TT Chánh Minh

Nguồn gốc của ba pháp vô thường khổ vô ngă chính là nương sinh hay nói một cách khác là hiện tượng của pháp hữu vi. Pháp hữu vi nào cũng có hiện tượng luôn luôn sinh diệt. Một khi luôn sinh diệt như vậy, Phạn ngữ gọi là anicca là vô thường, không thường hằng, không phải là bất biến. Một khi sanh diệt sẽ dẫn đến cái khổ, cái sinh lên đă là khổ rồi đến cái diệt cũng khổ. Chính cái diệt là cái khổ.

Có đôi khi chúng ta đừng hiểu lầm diệt cái xấu là tốt, tức là cái đau khổ bị diệt đi là hạnh phúc, pháp hữu vi không baogiờ có chuyện như vậy. Chẳng qua chỉ có một cái khổ hiện bày một cách rơ rệt và có cái khổ tiềm ẩn bên trong. Có vị vẫn vui vẻ, vẫn thuyết Pháp, vẫn nói đạo b́nh thường ai biết được trong tâm người đó có những nổi buồn, cái khổ tiềm ẩn trong đó. Một pháp khác sanh lên đă có cái khổ tiềm ẩn trong đó, nó hiện bày ra lúc nó diệt. Người ta lầm lẫn ở chỗ này. Ví dụ nói bây giờ tôi đau khổ , khi cái đau khổ diệt, pháp khác sanh lên tức là sẽ được an lạc. Nhưng người đó không thấy được trong sự an lạc có cái khổ tiềm ẩn trong đó. Có sinh tức có diệt một khi sự an lạc đó diệt đi sẽ thấy khổ.Khổ diệt đi có an lạc, an lạc diệt đi sẽ có khổ. Người này phải thấy nhưvậy.

Xem Tiếp


Cội Nguồn Hạnh Phúc - Đức Dalai Lama

Quan niệm thông thường của con người về t́nh thương và từ bi là sự liên hệ tuỳ thuộc vào người này là vợ tôi, người kia là chồng tôi, con tôi, và bà con bạn bè thân thích của tôi. Với thiên kiến như vậy, chúng ta chỉ thích yêu thương và bảo vệ những ǵ thuộc của riêng ḿnh mà bỏ quên trách nhiệm và bổn phận đối với tha nhân.

Trong khi bản chất của vạn vật là luôn đổi thay nên t́nh cảm v́ thế cũng dễ dàng biến đổi. Chẳng hạn một người bạn thân lúc nào cũng làm vui ḷng ta th́ mọi việc đều tốt đẹp. Nhưng một ngày nào đó có điều ǵ nghịch ư trái ḷng xảy ra, th́ người mà ta xem như là bạn thân ngày hôm qua lại có thể trở thành kẻ thù đáng ghét nhất. Trong đời sống vợ chồng cũng vậy, nếu chúng ta yêu thích một người v́ sự hấp dẫn của bề ngoài giả tạo, th́ theo thời gian, t́nh cảm mà ta dành cho người đó cũng sẽ phai tàn. Mặc dù cũng vẫn là con người đó nhưng khi họ mất đi sự quyến rũ th́ hoàn cảnh cũng sẽ đổi thay.

Xem Tiếp


T́nh Thương và Con Người - Đức Dalai Lama


MỤC ĐÍCH CỦA CUỘC SỐNG
Mục đích của đời sống là ǵ? Đó là câu hỏi quan trọng mà tôi nghĩ mỗi người trong chúng ta, dù trí thức hay b́nh dân, giàu nghèo sang hèn vẫn thường nghĩ tới. Theo tôi, sống ở đời ai cũng mong có được hạnh phúc. Từ khi mới lọt ḷng mẹ cho đến lúc già chết, tất cả mọi người đều mơ ước được sống cuộc đời hạnh phúc và không ai thích gặp khổ đau.
Hiện nay nhân loại sống trên trái đất này, đang phải đối đầu với một vấn đề nan giải là bằng cách nào chúng ta có thể giúp đỡ mọi người sống có hạnh phúc. Do đó, muốn chấm dứt nỗi khổ đau triền miên của kiếp người, chúng ta cần phải t́m hiểu làm sao con người có thể tạo dựng mang lại hạnh phúc cho nhau.

Xem Tiếp


Không Phải Là Cái Thùng Rác

Nguyễn Văn Ḥa chuyển ngữ.

Hăy H́nh dung việc này: Bạn đang nh́n chằm chằm vào cái thùng rác nhà bếp và cảm thấy một sự thất vọng trào lên. Bạn chỉ cần nh́n thấy người người vợ hoặc chồng của bạn bỏ thêm một cái rác vào thùng rác đă gần như tràn ra ngoài mà không đem đổ những thứ rác trong thùng đă đầy đó đi. Bạn sẵn sàng để nổi giận, bạn muốn nổ tung ra với những giận dữ buột tội người vợ hoặc chồng của bạn. Và rồi bạn dừng lại

Bạn đă được tham gia các lớp học về chánh niệm, v́ vậy, bạn thở vào thật sâu và thở ra. Bạn nhận biết và nhận thức cảm xúc của bạn, và sau đó để cho chúng đi qua. Bạn t́m thấy nguồn gốc thực sự của sự thất vọng của bạn: Đây không phải là thùng rác, nó chỉ là bạn không cảm thấy hài ḷng chỗ này chỗ nọ trong nhà. Thay v́ phát ra lời giận dữ, bạn xem xét làm thế nào để giải quyết vấn đề rộng lớn hơn.

Đọc Tiếp


Làm Dịu Sự Suy Nghĩ và Khó Chịu Ở Thiền

Minh Hạnh chuyển ngữ

Bên cạnh những cảm giác băn khoăn lo lắng, th́ sự phát sanh của những gịng tư tưởng là một trở ngại lớn nhất trong nỗ lực tập trung vào việc tu thiền của chúng ta. Tâm trí chúng ta sẽ không làm điều đó trừ khi chúng ta đă thực hành nó trong một thời gian, có thể là một vài năm. Gịng tư tưởng sẽ luôn luôn phát sinh trong thiền định của chúng ta và cách làm việc với nó là đặt tên cho nó nhanh chóng như là nó phát sinh, như gọi nó là "suy nghĩ" hay "ghi nhớ" hay là "vô nghĩa ".

Giây phút chúng tôi cung cấp gịng tư tưởng của chúng ta một cái tên, chúng tôi đang từng bước trở lại để nh́n vào nó. Trừ khi đó là việc làm của chúng ta, chúng tôi trở thành những nhà tư tưởng và tâm trí hoàn toàn bị phân tán, chúng ta không nên suy nghĩ bất cứ điều ǵ khi thiền định.

 

Xem Tiếp


 

 

 

Ban Biên Tập dieuphap.com Hoan hỉ đón nhận những ư kiến, tài liệu cũng như bài viết. Mọi liên lạc xin gởi về email: minhhanh49@yahoo.com

 

 

. Đề ÁN THÁNG TRƯỚC

LƯU TRỮ

free counters

 

 

 

>> Top       | E-Từ Điển | Việt Unicode | Chuyện Thiền| Phật Ngôn | Chùa Nguyên Thủy |  |

               

dieuphap.com 

 Email: minhhanh49@hotmail.com  - Website: www.dieuphap.com

Copyright ©2002 dieuphap.com,  All rights reserved 

HTML Counter