|
Câu Hỏi 175: Phật pháp có dạy chúng ta nên làm điều lành với ý tuởng mong đạt cảnh giới Niết-bàn không? Kính xin Giảng Sư giảng cho.
.
(Kinh Pháp Cú kệ ngôn 87 giảng ngày 6 tháng 6 năm 2003 )
TT Giác Đẳng: Thật ra giáo lý quan trọng của chúng ta là giáo lý Tứ Đế, mà Tứ Đế đuợc hiểu một cách mạch lạc, đây là khổ, đây là nhân sanh khổ và đây là sự diệt khổ, đây là con đuờng đưa đến sự diệt khổ. Hiểu như vậy thì sẽ không có vấn đề là chúng ta có mong đạt Niết-bàn hay không mong đạt Niết-bàn. Chuyện ý thức rằng đây là khổ, đây là nhân sanh khổ, đó là ý thức mà chắc chắn chúng ta nên có và phải có trong đời sống của mình. Để ý thức như vậy thì chúng ta hiểu rằng những gì làm liên quan đến thiện pháp là huớng cầu đến sự chấm dứt đau khổ, và đang đi trên con đuờng dẫn đến diệt khổ.
Câu hỏi là một điều rất tự nhiên, như chúng ta bệnh, hay trong nhà chúng ta có vấn đề nào đó, thì nỗ lực của chúng ta làm là để giải quyết vấn đề đó. Thời Đức Phật còn tại thế nguời Phật tử không nói nhiều về những danh từ cứu cánh như là Cực Lạc, Niết-bàn, Thiên Đàng, cảnh giới này hay cảnh giới khác, mà sự tu tập của chúng ta nhắm vào giải quyết những vấn đề ở trong đời sống. Nếu khổ đau và nguyên nhân của khổ đau là những vấn đề của đời sống, thì chúng ta thấy rõ ràng rằng sự diệt khổ và con đuờng diệt khổ là những điều khả cầu.
Khổ Đế học để biết, Tập Đế học để diệt, Diệt Đế học để thành và Đạo Đế học để hành, nó có một dụng tâm rõ rệt, có huớng đi rõ rệt. Có đôi khi chúng ta không biết Niết-bàn là gì nhưng chúng ta có thể biết về sự khổ. Có đôi lúc chúng ta không hiểu hạnh phúc Niết-bàn là gì nhưng chúng ta có thể huớng đến sự diệt khổ. Sự khổ và sự diệt khổ hoàn toàn là hai điều hết sức thực tại, hết sức trong tầm tay của mình chứ không phải mơ hồ./.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Minh Hạnh chuyển biên
Download cau hoi 175
Phap Am Lưu Trữ
|