| |  dieuphap.com  |   Ch́a Khóa Học Phật  |  Tu Hoc  | Video | H́nh Ảnh |Pháp Âm | | 

     

 ĐỀ ÁN THÁNG 10 -2010

 

VÔ  THƯỜNG 

     


Thông Báo: Chùa Pháp Luân tổ chức hai chuyến hành hương tu học:

 1- Hành hương Châu Á : Thai Lan, Singapor, Malaysia 15 ngày, từ tháng 01 ngày 4, 2011. Giới hạn khoảng 15 người.

2- Khóa Tu Học Mùa Xuân 2011 -  hành hương Ấn Độ từ tháng 02-21-2011 đến tháng 03-04-2011. Do TT Giác Đẳng hướng dẫn sẽ chiêm bái các thánh tích liên quan đến Đức Phật  Ngoài chương tŕnh chiêm bái các thánh tích phái đoàn sẽ thăm viếng núi Hi Mă Lạp Sơn và hai động thạch khắc Ajanta và Ellora..

Mọi chi tiết xin liên lạc Phật tử Trần Kim Long tại: tranproperties@yahoo.com

 


Với tất cả phước báu mà chúng con đă tạo được xin hồi hướng đến Mẹ là cụ bà Thái Huê mong rằng sự đến đi của bà được tự tại.

Namo Buddhaya

Phật tử Nguyễn Văn Ḥa.

DVD hành hương Ấn Độ - khóa tu học mùa xuân tháng 3 năm 2010 đă hoàn thành.

Bộ DVD gồm toàn bộ các Thánh Tích cùng những bài giảng của TT Giác Đẳng được đưa vào DVD để Qúi Phật tử có thể vừa nghe giảng vừa thấy các Thánh Tích nơi đất Phật.

Qúi Phật tử ai muốn thỉnh bộ DVD hành hương tu học xin liên lạc để biết thêm chi tiết:

Phật tử Trần Kim Long tại email: tranproperties@yahoo.com

hoặc Phật tử Nguyễn Văn Hoà tại email: hoanguyenk18@yahoo.com


Vô Thường - TT Tuệ  Siêu

Có những đề tài chúng ta rất thường nghe, khi đọc trong kinh sách hoặc nghe qua các buổi giảng, nhưng những đề tài này có một giá trị đặc biệt cho dù chúng ta nghe bao nhiêu lần khi Đức Thế Tôn Ngài tŕnh bày những ư nghĩa liên quan đến Pháp và Luật ở trong suốt thời gian dài. Những lần đọc qua kinh điển ghi chép chúng ta thấy rằng có rất nhiều lần Ngài đă đề cập vấn đề này qua nhiều góc cạnh khác nhau, một trong những góc cạnh rất đặc biệt đó là Ngài đề cập đến tiền thân, đến quá khứ. Quá khứ đối với Đức Phật như là những tấm ảnh ghi lại rơ rệt những ǵ đă xảy ra và dựa trên đó Đức Phật cho chúng ta biết cảm nhận của Ngài. Bài kinh ngày hôm nay nói về sự vô thường, Đức Thế Tôn một lần nữa đề cập đến những ǵ đă xảy ra đối với bản thân của Ngài. Câu kết luận của bài kinh này là một bản kinh quen thuộc qua đó Chư Tăng thường tụng trong các khóa lễ cầu siêu nói về tính vô thường của vạn hữu của tất cả các pháp hữu vi. Thật ra giáo lư về sự vô thường đôi lúc phải được nh́n từ một phương diện rộng lớn để qua đó chúng ta thấy rằng bản thân của mỗi người cũng trầm luân sống trong biển sanh tử vốn không những tương đồng mà vô thường không phải là điều để mà chúng ta rầu rĩ để mà chúng ta khóc hay là để chúng ta né tránh, mà vô thường cần được đem vào trong để chúng ta ghi nhận một nhận thức lớn quan trọng. Chúng ta chiêm nghiệm một ư nghĩa hết sức quan trọng không phải chỉ những người tu tập thiền quán mà trong mỗi chúng ta là những người Phật tử khi nói về cuộc đời này, khi nói về những đổi thay ở trong cuộc sống của ḿnh.

Xem Tiếp


Thấy Đời Đau Khổ Khiến Ḿnh Giải Thoát - TT Giác Đẳng

Bài học nói về Tôn Giả đệ tử Phật là Tôn Giả Sabbamitta, Ngài trên đường đi đă nh́n thấy hai cảnh tượng đau khổ, một là của con nai mẹ đang quanh quẩn bên con nai con đang bị mắc bẫy, thứ hai là một người bị bọn cướp hành h́nh. Hai cảnh tượng khổ đau này đă khiến cho vị này rung động trắc ẩn, nhưng do nhờ rung động trắc ẩn Ngài đă thấy được nỗi khổ của trầm luân sanh tử, sự khổ nạn của kiếp nhân sinh, và v́ vậy đă khai triển tuệ quán và vượt lên trên nỗi đau khổ thành tựu chánh trí. Đó là câu chuyện chúng ta được nghe

 Trong lịch sử của Đạo Phật có một ngă rẽ rất quan trọng, đó là trong thế kỷ thứ nhất trước Tây Lịch đă nảy sinh ra một phong trào Phật giáo mà về sau này chúng ta gọi là Đại Chúng Bộ. Một ở trong những bản sắc đặc biệt của Đại Chúng Bộ, là nêu cao tinh thần đại bi sau này chúng ta được biết qua một giáo hệ là Bồ Tát hạnh. Quan niệm của Bồ Tát hạnh là đặt nặng ḷng đại bi, ḷng đại bi là một phương châm hành hoạt cho tất cả những người tu tập, về sau này th́ dần dà người Phật tử xem ḷng đại bi như một lư tưởng và có thể nói giống như một cứu cánh. Và nhiều người đă có một phản cảm đối với một lư tưởng khác mà chúng ta gọi là đại trí tức là tu tập để giác ngộ, và giác ngộ để giải thoát. Thật ra th́ con người vốn hay phân chia như chúng ta thường phân chia giữa t́nh cảm và lư thuyết, trong đạo th́ chúng ta vẫn thường phân chia đại bi và đại trí. Rất dễ hiểu là ḷng đại bi là rung động trước nỗi khổ của cuộc đời, ḷng đại trí th́ ngược lại là có niềm thu thúc, và do có niềm thu thúc đó nên chính cái trí tuệ cho chúng ta một trạng thái chẳng những điểm tỉnh mà thanh thản trước những bất hạnh của cuộc sống, những trầm thống của cuộc sống.

Xem Tiếp


Tùy Quán Vô Thường - TT Pháp Chất

Nói về tam pháp ấn chữ lakkhana đôi khi người ta dịch là ấn, dịch là tướng, chúng ta gọi là tam tướng hữu vi cũng được, tam tướng đó là vô thường tướng, khổ năo tướng và vô ngă tướng, c̣n ấn th́ người ta cũng là dấu hiệu cũng đồng nghĩa như nhau, nhưng theo truyền thống Phật giáo Bắc Tông người ta thích dùng chữ tam pháp ấn, c̣n chúng ta thấy chữ tướng dể hiểu hơn rơ hơn th́ chúng ta sài tam pháp tướng cũng được, ấn hay là tướng cũng đồng nghĩa như nhau.

Nói về tam pháp ấn hay tam pháp tướng tức là ba tướng của pháp hữu vi; vô thường, khổ năo, vô ngă. Phải nói là học cả ba pháp chúng ta rất khó tu. Do đó học một pháp nào chúng ta luyện cho thuần thục rồi sẽ tiếp tục đến pháp thứ hai cũng giống như pháp thứ ba. Phần lớn có nói về quán, bởi chúng ta tu tứ niệm xứ dễ tu bên quán này, đúng ra hành giả muốn tu quán hành giả phải đắc tứ thiền bát định trước, rồi mới tu quán, nhưng người Việt Nam chúng ta không có thiền nhưng ráng sức trèo cao tức là ráng leo lên con đường tu thiền bên quán thành ra khó khăn một chút. Nói về thiền minh quán, Thiền minh quán là ǵ? tức là thiền dùng trí tuệ để thấy rơ các pháp hữu vi.Thấy rơ các pháp hữu vi là thấy rơ như thế nào, thấy rơ đây là vô thường, đây là khổ năo, đây là vô ngă. Vậy th́ pháp hữu vi làm sao chúng ta biết nó là vô thường, biết nó khổ năo, biết nó vô ngă, th́ chúng ta phải hiểu rơ vô thường là ǵ, khổ năo là ǵ, vô ngă là ǵ th́ chúng ta mới thấy được. C̣n nếu nói pháp hữu vi th́ mơ hồ không cụ thể chung chung, do đó có sáu đề mục làm nền tảng của các pháp hữu vi đó tức là uẩn, xứ, giới, thánh, đế, quyền, và duyên khởi. Đó là đối tượng gọi là các pháp hữu vi để chúng ta tu tập. Tu tập về thiền minh quán này th́ có ba cách hành, thứ nhất gọi là tùy quán vô thường, thứ hai gọi là tùy quán khổ năo, thứ ba là tùy quán vô ngă.

                                                                                                                                       Xem Tiếp


Nguồn Gốc Của Vô Thường, Khổ, Vô Ngă là ǵ? - TT Chánh Minh

Nguồn gốc của ba pháp vô thường khổ vô ngă chính là nương sinh hay nói một cách khác là hiện tượng của pháp hữu vi. Pháp hữu vi nào cũng có hiện tượng luôn luôn sinh diệt. Một khi luôn sinh diệt như vậy, Phạn ngữ gọi là anicca là vô thường, không thường hằng, không phải là bất biến. Một khi sanh diệt sẽ dẫn đến cái khổ, cái sinh lên đă là khổ rồi đến cái diệt cũng khổ. Chính cái diệt là cái khổ.

Có đôi khi chúng ta đừng hiểu lầm diệt cái xấu là tốt, tức là cái đau khổ bị diệt đi là hạnh phúc, pháp hữu vi không baogiờ có chuyện như vậy. Chẳng qua chỉ có một cái khổ hiện bày một cách rơ rệt và có cái khổ tiềm ẩn bên trong. Có vị vẫn vui vẻ, vẫn thuyết Pháp, vẫn nói đạo b́nh thường ai biết được trong tâm người đó có những nổi buồn, cái khổ tiềm ẩn trong đó. Một pháp khác sanh lên đă có cái khổ tiềm ẩn trong đó, nó hiện bày ra lúc nó diệt. Người ta lầm lẫn ở chỗ này. Ví dụ nói bây giờ tôi đau khổ , khi cái đau khổ diệt, pháp khác sanh lên tức là sẽ được an lạc. Nhưng người đó không thấy được trong sự an lạc có cái khổ tiềm ẩn trong đó. Có sinh tức có diệt một khi sự an lạc đó diệt đi sẽ thấy khổ.Khổ diệt đi có an lạc, an lạc diệt đi sẽ có khổ. Người này phải thấy nhưvậy.

Xem Tiếp


Tất Cả Pháp Hữu Vi Là Vô Thường - TT Giác Đẳng

Kính bạch Chư Tôn Đức và thưa quí vị, sáng hôm nay tại thành phố Toronto, trời bây giờ đă sang thu, mùa thu ở Canada rất đẹp với lá vàng và đỏ, đó đây vẫn c̣n vài cây thông vẫn c̣n mang màu xanh, trời mùa thu ở đây rất hữu t́nh, và có thể nói rằng trên cuộc hành tŕnh đi qua ngang nhiều thành phố, và thỉnh thoảng cũng bắt gặp nhiều h́nh ảnh hết sức tươi đẹp, đó có thể là một phần quà của cuộc sống này, nhưng đồng thời cũng có thể là những ǵ làm tâm tư dính mắc với trần gian nhiều thay đổi này

Tâm tư của chúng ta mỗi khi tiếp xúc, với đẹp của sắc, với tiếng hay của thinh, rồi với sự khả ái, khả hỷ, khả lạc của thí, vị, xúc, pháp v.v... Chúng ta luôn luôn mong mỏi kéo dài những ǵ nghĩ rằng vừa ḷng đẹp ư, và nếu thật sự chúng ta không thể kéo dài được, th́ tự trong tâm tư của ḿnh, ḿnh vẫn mơ về một phương trời miên viễn.

Xem Tiếp


5 Cái Nh́n Về Vô Thường - TT Giác Đẳng

Vô Thường qua cái nh́n Văn Hoá

Vô Thường qua cái nh́n Giáo Dục

Vô Thường qua cái nh́n của Khoa Học

Vô Thường qua cái nh́n thuần túy Phật Pháp

Vô Thường qua cái nh́n Thiền Quán


Vô Ngă hay không có Tự Ngă - Thanissaro Bhikkhu

Minh Hạnh và Nguyễn Văn Ḥa chuyển ngữ.

Một trong những chướng ngại đầu tiên mà người Tây Phương thường gặp khi họ t́m hiểu về Phật giáo đó là sự giảng dạy về anatta, thông thường được dịch là vô ngă. Sự giảng dạy này là một chướng ngại do hai lư do: Thứ nhất, cái y' tưởng của vô ngă th́ không phù hợp với những bài giảng khác của Đức Phật, chẳng hạn học thuyết của nghiệp và sự tái sanh, nếu không có ngă, th́ ai là người chịu nghiệp quả và làm sao để tái sanh? Thứ hai, nó không thể nào phù hợp với nền tảng của người Thiên chúa giáo mà chủ thuyết đó cho là sự hiện hữu một linh hồn bất diệt hay bản ngă là căn bản phải có. Nếu không có tự ngă, cái ǵ là mục đích của đời sống tâm linh? Rất nhiều sách vở cố gắng trả lời câu hỏi này, nhưng nếu bạn đọc trong kinh điển Pali - lời giảng dạy - trong bản ghi chép lời giảng của Đức Phật khởi thủy c̣n tồn tại lại - bạn sẽ không t́m thấy nó ở đâu cả. Thật vậy, có một lần, Đức Phật được yêu cầu vạch rơ là có hay không có tự ngă, và Ngài đă từ chối trả lời. Sau đó có người hỏi tại sao Ngài lại từ chối không trả lời, th́ Đức Phật giải thích rằng sự quyết đoán có tự ngă hay không có tự ngă sẽ làm ngựi ta rơi vào t́nh trạng cực đoan của tà kiến, điều đó làm cho con đường tu tập Đạo Phật bị cản trở. Bởi vậy, câu hỏi đó nên đặt qua một bên. Để hiểu sự lặng thinh của Ngài trong câu hỏi về ư nghĩa của vô ngă (anatta), trước hết chúng ta hăy nh́n vào sự giảng dạy của Ngài nên đặt câu hỏi như thế nào và nên trả lời như thế nào, và làm sao để diễn đạt câu trả lời của Ngài

Đọc Tiếp


Bơi Ngược Ḍng - Cá Salmon

Minh Hạnh

Đứng trên con đường bằng ván ghép lại, nh́n xuống gịng suối đang chảy bên dưới, đàn cá Salmon hàng ngàn hàng vạn con làn da đen bóng đặc nghẹt đang vùng văy nơi ḍng suối và đang cố gắng bơi ngược ḍng mới nh́n thấy sự cố gắng vô biên của đàn cá. Nước từ trên các nghềnh đá cao chừng ba bốn feet, chảy xiết rất mạnh. Nhưng dường như đối với đàn cá th́ cho dù có trở ngại, cho dù có khó khăn, chúng cũng quyết vượt qua. Không những phải bơi ngược ḍng nước đang chảy xiết mà chúng c̣n phải nhảy qua các nghềnh đá cao.

Có những con nhảy qua nhưng hụt và rơi vào tảng đá, thân đập vào tảng đá thật mạnh một cái: "bốp !"

Và rồi rơi xuống những tảng đá bên dưới một cái: "bịch !"

Chúng dăy đành đạch, và bị ḍng nước đẩy ngược về phía sau. Tôi tưởng đâu chúng bỏ cuộc. Nhưng không. Chúng quay đầu lại và tiếp tục dùng sức bơi ngược ḍng và lại cố sức phóng lên để nhảy qua cái nghềnh nước, rồi lại nhảy hụt, lại đập vào vách đá và lại rơi xuống tảng đá bên dưới ḍng suối, rồi lại bị đẩy lùi về phía sau, nhưng chúng vẫn kiên gan quay trở lại và thi đố với thiên nhiên để nhảy tiếp qua nghềnh.

 

Xem Tiếp


 

 

 

Ban Biên Tập dieuphap.com Hoan hỉ đón nhận những ư kiến, tài liệu cũng như bài viết. Mọi liên lạc xin gởi về email: minhhanh49@yahoo.com

 

 

. Đề ÁN THÁNG TRƯỚC

LƯU TRỮ

free counters

 

 

 

>> Top       | E-Từ Điển | Việt Unicode | Chuyện Thiền| Phật Ngôn | Chùa Nguyên Thủy |  |

               

dieuphap.com 

 Email: minhhanh49@hotmail.com  - Website: www.dieuphap.com

Copyright ©2002 dieuphap.com,  All rights reserved 

HTML Counter