Trang Chính

 

Những Ngôi Chùa

 
Trang Truyen Ngan


 

 

 




 

 



Chùa Naksan - Chùa Ni tại Đại Hàn

Minh Hạnh sưu tầm và dịch thuật
Thiện Pháp tri`nh bày

 

Những Ngôi Chùa Phật Giáo trên Thế Giới

Trang Dieu Phap

 

 

 

3) Sống đời sống tu tập trong ngôi chùa tại Nam Hàn.

Viết bởi ky' giả KAREN GOA, The New Zealand Herald,

 

Minh Hạnh dịch,

 

Wellington, New Zealand: Dưới những hàng đèn lồng hi`nh hoa sen, những vị Sư áo sám qùi, tụng kinh và đảnh lễ Đức Phật nhiều lần trong sự thành kính.

Cúi gặp mi`nh xuống tấm nệm như một con ếch, tôi đă phải rất khó khăn để đứng dậy. Người bạn cùng đi với tôi lảo đảo, mất thăng bằng và té vào bức tường.

Những người Tăng sĩ không để y', và bắt đầu lạy 108 lạy để rèn luyện tâm y' và để giũ sạch dục vọng trong bản thân của họ. Chúng tôi đi ra bên ngoài, để cho những vị sư tiếp tục lạy thêm 102 lạy.

Chùa Naksan tọa lạc trên một vách đá nhô ra biển vùng Đại Tây Dương thuộc miền bắc tỉnh Gangwon. Có một lịch sử lâu đời là 1300 năm từ thời đại Naksan. Ngôi chùa của ti`nh thương-đă trải qua nhiều sự xâm nhập khác nhau từ các nước ngoài.

Phần lớn mới xảy ra hầu hết là sự hoà bi`nh. Kể từ khi ngôi chùa cung cấp chỗ ở cho các du khách đến tham dự Thế Vận Hội Thế Giới năm 2002. Hàng trăm người Tây Phương đă bước xuyên qua cổng bằng đá và đời sống khuôn mẫu của thiền viện Phật giáo.

Một vài điều họ muốn ti`m biết từ ngôi chùa đó là về văn hoá Phật Giáo và Văn Hoá Đại Hàn, co`n những thứ khác thi` có thể nhi`n thấy qua cuộc sống của dân chúng và những sự lo lắng hàng ngày.

Điều bí mật của một đời sống hạnh phúc an lạc trong tâm là từ bỏ phiền năo thế gian: đó là câu Phật ngôn.

Trong thời gian 35 năm bị đô hộ bởi quân đội Nhật Bản có nhiều ngôi chùa đă bị thiêu hủy chỉ co`n lại cái nền. Nhưng sau đó đă được xây dựng lại giống như xưa, tức là theo đúng với khuôn mẫu của ngôi chùa cũ. Một vài cây cảnh cổ xưa được trồng lại, như cây gingko, những cây nashi (saksan) cây lê thi` co`n tồn tại lại sau ngọn lửa.

Văn hóa Đại Hàn cũng được tồn tại lại, bạn sẽ ngạc nhiên với sự quay ngược trở về. Ngay trước ngôi chùa lớn và mới, những người thanh niên trẻ với bộ mặt khẩn trương trong bộ quần áo màu trắng rộng đứng trong tư thế quân đội. Họ là những người học vơ thuật tae kwon do và họ đang cử hành nghi thức cổ xưa trong những hi`nh thái nổi tiếng của nghệ thuật rất đặc biệt.

Gogyoung Seunim, vị nữ tu với khuôn mặt giống như vần trăng bạc đă hướng dẫn chúng tôi đi xuyên qua "Balwugongyang" tại nơi dùng bữa ăn tối. Đây là một bữa ăn tối theo nghi thức cổ truyền, đó là một hi`nh thái khác của sự kiểm soát tâm, nó dạy sự bi`nh đẳng và tự kiểm soát mi`nh. Gần như trong mỗi một hoạt động, chúng tôi ngồi xếp chân trên chiếc tọa cụ. Có những luật lệ như ăn tất cả những gi` chúng ta lấy. Không được nói chuyện. Tuân theo những thứ tự của bữa ăn.

Tôi múc một muỗng cơm và hạt kê, soup rong biễn, rau cải miền núi, ngó sen và kim chi (một loại dưa cải chua cay đặt biệt của người Đại Hàn), tất cả nằm trong một cái tô bằng gỗ. Tôi ăn tất cả những thứ trong cái tô của tôi và cẩn thận vét sạch thức ăn trong tô của tôi bằng miếng cải chua và đôi đũa . Đây không phải là môt việc dễ dàng, nhất là dùng đôi đũa.

Phần kế tiếp đă làm tôi kinh ngạc suốt bữa ăn là. Nếu một người trong pḥng ăn - Tất cả là 33 người trong pho`ng ăn- không ăn sạch tất cả những thức ăn trong tô của họ, dù chỉ là một hột cơm hay hột ớt, họ sẽ đổ nước vào tô rồi chút nước cặn đó vào trong thùng nước mà tất cả mọi người phải uống nước từ nơi đó.

Tôi cố gắng nhẫn nại với người đàn bà có cái dĩa dơ ngồi cạnh tôi nhưng nghĩ tới thùng nước làm cho tôi muốn nôn ra . Cuối cùng tất cả chúng tôi đều làm sạch sẽ. Sau cùng chúng tôi được cho biết rằng những người Tây Phương không phải uống nước trong thùng nước đó, nhưng đó cũng là một bài học giá trị cho bữa ăn.

Chuông của ngôi chùa gơ lên 28 tiếng, nó như tiếng chuông báo thức, mới 3 giờ sáng.

Những người ở pho`ng kế bên đánh thức nhau dậy cho buổi lễ công phu khuya và là cơ hội cuối để lạy 108 lạy. Thật là dễ dàng lăn ra ngủ trên tấm nệm, rúc vào cái lo` sưởi dưới sàn nhà mà người ta đă dùng cả thế kỷ rồi, và ngủ cho tới giờ nghỉ xả hơi .

Người Đại Hàn uống trà bằng chum trà. Các vị tu sĩ trong nghi thức Dado Tea hay co`n gọi là thiền trà, là một nghi thức hàng ngày chính thức để làm thanh tịnh tâm y' và khỏe thân thể. Có bốn loại trà xanh.

Hăy nhi`n nó, quan sát màu sắc và hưởng hương thơm của nó. - Đừng có chỉ uống như uống rượu Sakê, Vị Ni Sư nhắc nhở chúng tôi như vậy.

Chúng tôi uống chum trà thơm phức. Không có gi` bỏ thừa. Những lá trà sau khi uống thi` được dùng làm lau mặt hay chiên với dầu mè như một loại rau để ăn.

Sau đó một thiếu phụ người Singaporean đă bị trợi chân té, nhưng không sao, bà ta là người lạy 108 lạy rất giỏi.