Ngày 03 tháng 7 năm
2004
Minh
Hạnh biên soạn & Cô Tu Nữ Diệu Tịnh hiệu
đính
Bài
11
40 Tâm Siêu Thế
TT
Giác Đẳng: Kính bạch Chư Tôn Đức, kính đảnh
lễ TT Trí Siêu, kính thưa qúi Phật tử, hôm nay ngày thứ
Bảy, chúng ta lại tiếp tục bài học tâm siêu thế.
Ngày hôm qua TT Trí Siêu đã có dành thi` giờ để đề
cập đến thế nào là 4 đạo và 4 quả,
Tư Đà Hườn, Tu Đà Hàm, A La Hán. Bài
học A Ty` Đàm ngày hôm nay sau khi đã định nghĩa
về tâm siêu thế về những tâm trong 4 tầng thánh
quả, tức là sơ quả, nhị quả, tam quả
và tứ quả. Nói cách khác là Tu Đà Hườn,
Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán, ở đây chúng ta có đến
40 tâm siêu thế trong đó 20 tâm đạo và 20 tâm quả. Mỗi một giai tầng như
vậy, mỗi một tâm như tâm sơ đạo lại
có 5 phần là sơ đạo sơ thiền, sơ đạo
nhị thiền, sơ đạo tam thiền, sơ đạo
tứ thiền và sơ đạo ngũ
thiền. Dĩ
nhiên không phải ti`nh cờ mà tâm siêu thế có 40 tâm như
vậy, ở đây có nhiều y' nghĩa đặc biệt
quan trọng để nói lên. Do vậy chúng tôi xin
được đi ngay vào đề tài để không làm
mất thi` giờ ngày hôm nay, xin thỉnh TT Trí Siêu nói về
3 điểm.
- Điểm thứ nhất là ở
trong trường hợp nào mà tâm đạo lại đi với
sơ nhị tam tứ và ngũ thiền.
- Điểm
thứ hai nếu trong trường hợp một người
không chứng những tầng thiền chỉ thi` người
đó có đắt đạo chứng quả được
hay không?
- Điểm
thứ ba, chúng ta đề cập đến tại
đây là chúng ta sẽ đề cập đến những
tâm quả và vai tro` của nó trong đời sống của
các bậc thánh như thế nào?
Xin TT Trí Siêu hoan hỷ giảng cho 3 điểm
vừa thưa khi nãy, xin thỉnh TT Trí Siêu.
TT
Trí Siêu: Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Kính bạch
chư Tôn Đức, kính thưa quí vị.
Ngày hôm nay chúng ta vẫn đề cập
đến tâm quả tâm siêu thế, tâm siêu thế như
khi nãy TT Giác Đẳng đã có gợi y' cho chúng tôi 3 vấn
đề.
- Vấn đề thứ nhất
chúng tôi sẽ nói về tại sao tâm đạo được
phân thành 5 thứ .
- Vấn đề thứ hai chúng
tôi nói đến, nếu người không đắc thiền
chỉ có thể đắc đạo quả hay không?
- Vấn đề thứ ba là chúng
tôi sẽ nói về vai tro` của tâm quả trong đời
sống hàng ngày của một vị thánh.
Trước
hết chúng tôi tri`nh bày về ly' do tại sao tâm đạo
và tâm quả siêu thế được phân thành 5 thứ nên
có đến 40 tâm siêu thế, thay vi` chúng ta nói hẹp thi`
chỉ có 8 tâm siêu thế, tức là 4 thánh đạo và 4
thánh quả. Nhưng khi chúng ta
nói đến tâm siêu thế phân theo bậc
thiền thi` có đến 40 thứ, về vấn đề
này chúng ta cũng nên biết rằng, khi chúng ta biết
được sự giải thoát y cứ trên hai loại
tâm.
Một vị hành giả tu tập, nếu vị
đó tu thiền chỉ trước và chứng đắc
được thiền sắc giới và thiền vô sắc
giới, tức là đắc được sơ thiền
sắc giới rồi, sau đó đắc đạo quả
thi` đạo quả này gọi là đạo quả sơ
thiền. Nếu vị đó
đã chứng được thiền chỉ là nhị thiền
sắc giới, thi` đắc đạo quả sau đó,
sẽ là đạo quả nhị thiền. Nếu vị đó đắc thiền
chỉ với tam thiền, hoặc tứ thiền, hoặc
ngũ thiền, hoặc tâm vô sắc giới,
thi` vị đó sẽ chứng được đạo
quả sơ thiền, nhị thiền, tam thiền, đạo
quả tứ thiền và đạo quả ngũ thiền.
Một
điểm đặc biệt ở đây chúng ta cũng
nên lưu y' rằng, khi một vị hành thiền sắc
giới ngũ thiền, hay thiền
vô sắc giới 4 bậc, rồi sau đó đắc
đạo quả thi` đạo quả này đều
được gọi là đạo quả ngũ thiền. Bởi vi` dù ngũ
thiền sắc giới hay 4 thiền vô sắc giới,
đề mục có khác nhau, y' nghĩa có khác nhau, nhưng
chi thiền vẫn giống nhau tức là chỉ có định
và xả samàdhi upekkhà. Do vậy với tâm thuần thục này
khi vị đó đắc được đạo quả
vị đó vẫn được đạo quả ngũ
thiền.
Ở
đây ngũ thiền cần được
hiểu y cứ trên phương diện chi thiền định
và xả, chớ không y cứ trên phương diện thiền,
ngũ thiền sắc giới hay thiền vô sắc giới
chi cả. Sự
liên hệ giữa thiền chỉ và đạo quả ở
thiền chỉ thực ra không có ảnh hưởng gi`, không
liên quan gi` đến việc đắc đạo quả. Nhưng về mặt
chi thiền tâm thuần thục của vị hành giả lại
có ảnh hưởng đến tâm đạo quả, khi
chứng đắc đạo quả và tâm của vị hành
giả đắc chứng được sơ thiền,
thi` đạo quả đó sẽ là đạo quả sơ
thiền có tầm, có tứ, có hỷ, có lạc, có định. Khi vị này đắc nhị thiền
sắc giới, vị đó chuyển sang thiền quán đắc
được đạo quả, thi` tâm đạo tâm quả
này lại vô tầm hữu tứ.
Và khi vị đó đắc tam thiền sắc giới,
đến khi chứng đạo quả thi` vô tầm vô tứ,
không có tầm không có tứ, nghĩa là tâm được
thuần thục hơn, an trú vào đề
mục thiền một cách nhạy bén hơn.
Cho dù
được phân tích như thế, được phân loại
như vậy, có đạo quả sơ thiền, đaọ
quả nhị thiền, đạo quả tam thiền, đạo
quả tứ thiền, đạo quả ngũ thiền, phân
ra y cứ trên phương diện chi thiền tâm thuần
thục hay tâm co`n thua thiển chỉ vậy thôi, nhưng với
giá trị và chức năng của tâm đạo quả sát
trừ phiền não của bậc thánh đạo quả sơ
thiền, hay bậc thánh đạo quả ngũ thiền
cũng đều giống nhau, nghĩa là sơ đạo
sơ quả sơ thiền vẫn có khả năng đoạn
trừ thân kiến hoài nghi giới cấm thủ. Khi một vị đắc được
sơ đạo sơ quả ngũ thiền, vị này mặc
dù có khác hơn vị kia về trên phương diện tâm
thuần thục chi thiền, nhưng khả năng đoạn
trừ cũng vẫn là khả năng đoạn trừ
3 kiến sử hoài nghi giới cấm thủ v.v…
Thi`
nơi đây chúng ta nên hiểu vấn đề đó để
chúng ta không phải bị vướng mắc tại sao có
sơ thiền ,sơ đạo nhị
thiền, sơ đạo tam
thiền, sơ đạo tứ thiền và sơ đạo
ngũ thiền. Và chúng ta sẽ
nghi vấn rằng như vậy sơ đạo ngũ
thiền có phải chăng diệt trừ phiền não sắc
bén hơn sơ đạo sơ thiền v.v… không phải như vậy, đã
gọi tâm sơ đạo hay Tu Đà Hườn đạo,
dầu sơ, nhị, tam, tứ, thiền, chi thiền có khác,
nhưng với khả năng tuệ giác tuyệt trừ
phiền não, thân kiến, hoài nghi, giới cấm thủ
thi` cũng giống nhau. Và cũng
tương tựa như vậy đối với nhị
đạo, tam đạo và tứ đạo, nhị quả,
tam quả tứ quả thi` cũng như thế
. Đó là vấn đề tại
sao tâm đạo tâm quả được phân ra theo bậc thiền.
Một
vấn đế thứ hai nữa chúng tôi muốn tri`nh bày
ở đây, khi chúng ta phân loại thứ phân loại tâm ,
phân thứ tâm đạo quả có sơ thiền, nhị
thiền, tam thiền, tứ thiền như vậy, thi`chúng
ta thử đặc ra một vấn đề nếu như
đối với một vị đắc được
đạo quả, vị đó không có đắc được
thiền chỉ, tức là không có đắc được
thiền sắc giới, thiền vô sắc giới, thi` như
vậy vị này có thể đắc được đạo
quả không?, ở đây thưa quí vị về khía cạnh
này chúng ta cũng nên biết rằng đối với đạo
quả dựa trên 3 thứ tâm định, giới, định,
tuệ, thi` 3 thứ tâm định là nền tảng cho tuệ
quán, có sát na định khan.ikasamàdhi là bhavana ở trong tâm định
hiệp thế, tức là ở trong tâm thiện dục giới.
Đối
với sát na định vẫn có khả
năng để giúp cho tuệ quán sanh khởi, miễn sao
tâm thiện này an trú trên đề mục tứ niệm xứ
một cách thuần thục, thi` vẫn có thể chứng đắc
đạo quả.
Và một loại tâm định thứ hai được
gọi là upacàrasamàdhi là cận định đối với
một vị tu thiền, khi họ chính niệm vững chắc,
lúc bấy giờ là thiền sắc giới, vị đó vẫn
có thể thành tựu đạo quả.
Co`n loại định thứ ba gọi là Appanàsamàdhi
là kiên cố định, ở đây định được
đề cập đến ám chỉ cho định ở
trong tâm thiền sắc giới, thiền vô sắc giới. Một
vị họ đã tu chứng thiền sắc giới, vô sắc
giới trước, rồi dùng tâm định đó môi giới
cho tuệ quán triển khai chánh niệm tỉnh giác, trên đề
mục niệm xứ thi` vị đó đắc đạo
quả cũng được. Như vậy thi` trở
lại vấn đề là đối với những vị
đắc đạo quả, có vị đắc thiền
chỉ rồi mới đắc đạo quả, có những
vị không cần đắc thiền chỉ cũng vẫn
đắc được đạo quả.
Nhưng
chúng ta nói một cách nôm na, nếu chưa đắc được
thiền chỉ tức là thiền sắc giới, vô sắc
giới, mà vị đó lại trực tiếp tu tập tuệ
quán và chứng được đạo quả, hoặc
quả thiền khô, nói một cách nôm na như vậy.
Co`n một vị đã chứng đắc
thiền chỉ sắc giới và vô sắc giới rồi,
sau đó triển khai qua thiền minh sát và chứng đạo
quả siêu thế, và đạo quả này được
gọi là đạo quả thiền ướt. Hay
nói một cách khác, một vị chỉ đắc được
đạo quả thiền khô thi` vị đó chỉ là tuệ
giải thoát gọi là pan~n~àvimutti là tuệ giải thoát. Co`n đối với
một vị đắc được thiền chỉ, rồi
mới đắc được đạo quả, dựa
vào đó đắc được đạo quả thi` ở
đây được gọi là tâm giải thoát Cetovimutti.
Ở
đây chúng ta lại nói thêm về vấn đề này như
thế, một vị đắc thiền chỉ rồi đắc
đạo quả, và một vị không đắc thiền
chỉ, ở ngay trạng thái của hai bậc hành giả
đắc đạo quả này có điểm gi` khác biệt
nhau và giá trị có khác nhau không? Xin thưa rằng nếu như
đạo quả sanh khởi cho một vị nào tâm định
sắc giới và vô sắc giới, như vậy tâm đạo
quả này có giá trị, nghĩa là sau này vị đó có thể
dùng khả năng nhập định để nhập
thiền quả siêu thế.
Co`n đối với một vị
chứng đắc đạo quả chứ không có đắc
thiền quả, ở đây chúng ta cũng nên có sự lưu
y’ như thế, và với một vị thánh trước đó
vị này đã đắc được thiền định
rồi sau đó mới đắc đạo quả, thi`
trong đời sống bi`nh nhật của người đó
có thể nhập thiền hiệp thế và cũng có thể
nhập thiền quả siêu thế gọi là phalasamàpatti
.
Co`n đối
với một vị chỉ đắc thiền khô, vị
này mặc dầu tâm đạo quả có sanh khởi ngay lúc
đó, nhưng về sau này vị này không có thể tái khởi
lại tâm quả siêu thế được, tức nhiên như
vậy vị này không nhập được thiền quả
phalasamàpatti.
Đó
là hai giá trị khác nhau giữa một vị đắc thiền
khô và một vị đắc thiền ướt, và ở
đây cũng nói thêm rằng đối với nhị thiền,
đạo quả nhị thiền, đạo quả tam
thiền, đạo quả tứ thiền, đạo quả
ngũ thiền, thi` chúng ta biết chắc chắn rằng
đó là đạo quả thành tựu dựa trên cơ sở
thiền chứng sắc giới và vô sắc giới, nhưng
đối với đạo quả sơ thiền thi` ở
đây chúng ta cần phải hiểu có hai.
- Một là đối với vị
đã đắc chứng được thiền sắc và
vô sắc rồi đắc sơ thiền sắc giới,
rồi vị đó đắc được đạo
quả thi` đạo quả này được gọi là đạo
quả sơ thiền. Một
vị đắc đạo quả sơ thiền với
cách như vậy thi` vị này có khả năng tái khởi
tâm quả siêu thế trong đời sống bi`nh nhật, có nghĩa là nếu muốn bất
cứ lúc nào khi vị đó thuần thục phát nhập định
tự tại, vị đó có thể sát na nhập thiền
quả khan.ikaphalasamàpatti. Nhưng đối với
một vị không kinh nghiệm qua chứng đạt thiền
chỉ, mà vị đó đắc đạo quả này vẫn
được gọi là đạo quả sơ thiền
có tầm, có tứ, có hỷ, có lạc, có định, nên gọi
là đạo quả sơ thiền. Nhưng đạo quả sơ
thiền này khác với đạo quả sơ thiền của
vị trước, vi` vị này mặc dầu danh gọi tên
cho bậc thiền quả, đó là đạo quả sơ
thiền, như
vi` đó là đạo quả thiền khô, nên
trong đời sống bi`nh nhật vị đó không thể
nhập thiền quả được, đây là vấn đề
chúng ta cũng nên có sự quan tâm, chúng ta nên lưu y’ điểm
đó.
Khi chúng ta tri`nh bày về
Vi Diệu Pháp, có một việc
cũng cần phải tri`nh bày, cần phải nói thêm để
cho quí vị lưu y’ là chúng ta nếu nghe pháp, học Vi Diệu
Pháp, khi chúng ta bị phóng dật một chút, chúng ta bị
phóng tâm một chút, không nghe kỹ , cho nên khi chúng ta học
Vi Diệu Pháp thi` ở những điểm này chúng ta cần
nghe thật kỹ, chúng tôi không muốn tri`nh bày nhanh hơn,
bởi vi` nếu tri`nh bày nhanh
hơn quí vị sẽ khó có thể nhận được,
hay nếu chỉ nói một lần, không được lập
đi lập lại trong bài giảng, quí vị cũng khó có
thể nhận được, hoặc có thể quên đi,
cho nên mỗi khi thuyết về Vi Diệu Pháp chúng ta thường
hay phải lập đi lập lại với y’ nghĩa đó
cho đến lần thứ ba.
Quí vị đừng ngạc nhiên tại sao chúng tôi phải
nói đi nói lại một vấn đề đã được
nói như thiền khô và thiền ướt, giá trị của
đạo quả thiền ướt, và gía trị so với
giá trị của đạo quả thiền khô nó như thế
nào, chúng tôi tri`nh bày như thế để cho qúi vị nắm
bắt được.
Chúng ta lại có một vấn đề khi chúng ta nói đến vấn đề thứ ba, chúng ta nói đến vai tro` của tâm quả siêu thế trong đời sống bi`nh nhật của một vị thánh, một điều chúng ta phải chú y’ là tâm quả hiệp thế thi` có thể làm những công việc phận sự như tục sinh hộ kiếp và tử cho chúng sanh ấy.
Trong đời sống bi`nh nhật chính tâm tái tục, dầu cho tâm tái tục đó là tâm quả dục giới, hay tâm quả sắc giới, và quả vô sắc giới, thi` tâm quả tái tục đó nó hướng trạng lại trong đời sống bi`nh nhật để làm một thứ tâm gọi là bhavanga tức là tâm hộ kiếp hay tâm hữu phần duy tri` đời sống này.
Nếu khi diễn tri`nh tâm khách quan chưa sanh khởi, không thấy, không nghe, không ngửi, không đụng, không suy nghĩ, và ở đây đối với tâm quả siêu thế thi` khác tâm quả siêu thế hoàn toàn không có làm tục sinh hộ kiếp và tử, như chúng ta đã biết, đối với tâm quả siêu thế được thành hi`nh từ nơi tâm đạo, hay tâm thiện siêu thế, tâm quả siêu thế này có tính chất thanh tịnh phiền não làm cho vắng lặng phiền não, do vậy không thể nào tâm quả siêu thế làm công việc dẫn đi tái sanh hay hộ kiếp trong đời sống khác với tâm quả hiệp thế, vi` tâm quả hiệp thế vẫn co`n bị ảnh hưởng bởi pháp duyên khởi, tức co`n bị phiền não chi phối, như vô minh duyên cho hành, hành duyên thức, thức ở đây là quả thức tái sanh, tức là tâm quả hiệp thế loại trừ ra ngũ song thức v.v…. thi` hành đó, hành duyên thức, hành này là phúc hành, phi phúc hành, bất động hành, tức là bất thiện và thiện sắc giới, thiện dục giới, thiện sắc giới và thiện vô sắc giới.
Những tâm thiện hiệp thế và những tâm bất thiện này đều bị ảnh hưởng bởi phiền não tức vô minh, cũng như đối với giai đoạn sau tức đối với hữu duyên sanh, hữu ở đây là nghiệp hữu, gồm có thân nghiệp hữu, khẩu nghiệp hữu, y’ nghiệp hữu. Nghiệp hữu này bị chi phối bởi phiền não ái và thủ. Ai duyên thủ, thủ duyên hữu, rồi hữu thủ mới duyên cho hữu, rồi hữu mới duyên cho sanh, như vậy hành và hữu tức là hành động thiện hay hành động bất thiện. Tâm thiện hay tâm bất thiện hiệp thế vẫn bị ảnh hưởng bởi phiền não là duyên khởi, do đó đối với quả hiệp thế phần lớn làm công việc tục sinh hộ kiếp và tử.
Nhưng đối với tâm đạo và tâm quả siêu thế, thi` quả siêu thế vi` sao không thể làm công việc tục sinh hộ kiếp trong đời sống bi`nh nhật, bởi vi` tâm quả siêu thế do tâm thiện siêu thế tức tâm đạo, một trạng thái tâm sát trừ phiền não, một trạng thái tâm đã chứng ngộ được chân ly’ giải thoát, tức là đã phản kháng Niết bàn, hay đối chiếu với Niết bàn, và như vậy thi` tâm thiện siêu thế có giá trị như thế, có sự ảnh hưởng như vậy. Cho nên khi tâm thiện siêu thế hay tâm đạo tạo ra tâm quả siêu thế này không bao giờ dẫn đi tái sanh, không bao giờ thành tựu được tâm hộ kiếp trong đời sống bi`nh nhật của một vị thánh, thế thi` tâm quả siêu thế có ảnh hưởng gi` trong đời sống bi`nh nhật hay không? nếu như nói rằng tâm quả siêu thế không làm việc tục sinh hộ kiếp và tử cho chúng sanh.
Thưa quí vị đối với tâm quả siêu thế trong đời sống bi`nh nhật của vị thánh vẩn có thể đóng một vai tro` cũng khá quan trọng, đó là trường hợp tâm quả siêu thế sanh khởi trong diễn tri`nh hay lộ tri`nh tâm nhập thiền quả phalasamàpatti. Khi một vị thánh nhập thiền quả thi` sau những sát na tâm dục giới như tâm khai y’ môn, là tâm tố dục giới vô nhân, tiếp đó tâm chuẩn bị cận hành thuận thứ chuyển tộc parikamma (chuẩn bị) upàcàra (cận hành) anuloma (thuận thứ) gotrabhù (chuyển tộc) vodanà (dũ tịnh). Nếu như lộ đắc đạo cao từ A Na Hàm đến A La Hán, thi` ở đây khi tâm chuyển tộc đã dứt, thi` ngay khi đó có thể là những tâm kiên cố sanh khởi.
Nhưng riêng về những trường hợp một vị nhập thiền quả, thi` tâm khai y’ môn sanh khởi, sau đó tâm thuận thứ này sẽ sanh khởi bốn sát na liên tục, thuận thứ, thuận thứ, thuận thứ, thuận thứ, tiếp theo là tâm quả siêu thế sanh khởi liền. Tâm quả siêu thế này là tái khởi lại tâm quả siêu thế nào mà vị đó đã đắc chứng gần đây nhất, thí dụ như một vị đắc đạo quả Tu Đà Hườn rồi dừng lại ở đó, khi vị này nhập thiền quả sẽ là nhập thiền sơ quả thánh, nếu như vị đó đắc thêm nhị thiền sắc giới thi` sau này khi vị đó nhập thiền quả, thi` tâm quả siêu thế này sẽ là tâm quả siêu thế nhị thiền v.v….
Và thưa quí vị cứ như thế mà chúng ta nên hiểu, ở đây đối với tâm quả siêu thế có một vấn đề không có tác dụng đối với những vị thiền khô, tức là những vị sau khi tu tập thiền quán, vị đó trực tiếp đắc được thánh đạo, thánh quả, mặc dù được mang tên là thánh đạo, thánh qủa sơ thiền, nhưng vị này không thể nhập thiền quả được trong đời sống bi`nh nhật. Như vậy đối với vị này khi đắc đạo quả sơ thiền, thiền khô rồi thi` chỉ sanh khởi chừng đó thôi, sau này không thể tái khởi lại tâm quả siêu thế.
Trong khi những vị đã đắc được thiền sắc giới nói chung là đắc được thiền chỉ, xong rồi đắc đạo quả, thi` sau này đạo quả, tâm quả, của vị đó sẽ sanh khởi được trong đời sống bi`nh nhật trong trường hợp vị đó nhập thiền quả. Thêm một chút xíu nữa chúng ta cũng nên lưu y’ ngoài lộ nhập thiền quả là tâm quả siêu thế, nó tái sanh khởi trong đời sống bi`nh nhật thi` một vị thánh A Na Hàm hay vị thánh A La Hán, khi vị đó nhập thiền diệt Nirodhasamàpatti trong suốt 7 ngày, vị đó làm cho tâm không sanh khởi với điều kiện vị thánh A Na Hàm hay thánh A La Hán phải có tri`nh độ thiền phi tưởng phi phi tưởng xứ. Sau khi nhập thiền diệt hết 7 ngày tâm không sanh, cho đến ngày thứ 7 tâm tái khởi trở lại thi` tâm tái khởi đầu tiên sẽ là tâm tam quả ngũ thiền, hay tâm tứ quả ngũ thiền, đó là chúng tôi nói sơ lượt về vấn đề tâm quả siêu thế có tác dụng trong đời sống bi`nh nhật của một vị thánh là như thế.
Nói tóm lại khi chúng ta đề cập đến tâm đạo hay tâm quả siêu thế, tại sao phân 5 bậc thiền, bởi vi` y cứ vào sở trường của vị đó đã chứng đắc được thiền chỉ trước khi đắc quả sơ thiền, nhị thiền, tam thiền, tứ thiền, ngũ thiền, nên bây giờ vị đó đắc đạo quả thi` được phân loại như thế. Về vấn đề một vị không đắc thiền chỉ, vẫn có khả năng đắc được đạo quả, nhưng đạo quả đó không có tác dụng trên phương diện nhập thiền quả, và vai tro` của tâm quả trong đời sống bi`nh nhật của vị thánh, thi` chỉ có bậc thánh nào đã đắc chứng thiền chỉ trước khi đắc chứng đạo quả, thi` bây giờ vị đó nhập thiền diệt hay nhập thiền quả với trạng thái tâm quả siêu thế mà vị đó đã từng đắc chứng, đó là ba vấn đề mà chúng tôi đã tri`nh bày trong bài học ngày hôm nay. Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Minh Hạnh biên soạn
& Cô Tu Nữ Diệu Tịnh hiệu đính